Dòng sự kiện:

Chuyện trẻ lẹo mắt và phương thuốc dân gian đặc trị

18:36 22/07/2015
Lẹo mắt hay còn gọi là chắp mắt là một dạng bệnh viêm nhiễm lành tính ở mắt, dường như đứa trẻ nào cũng trải qua một lần trong đời. Điều này khiến các mẹ rất lo lắng.

Lẹo mắt hay còn gọi là chắp mắt là một dạng bệnh viêm nhiễm lành tính ở mắt, dường như đứa trẻ nào cũng trải qua một lần trong đời. Điều này khiến các mẹ rất lo lắng.

Mẹ Lưu Ánh Dương chia sẻ: “Bé nhà em bị sưng trên mí mắt nhưng không có mụn nhỏ, trong mắt cũng không bị đau. Như vậy có phải bị lên lẹo không? Em có bôi nước bọt cho bé lúc sáng ngủ dậy. Tra nước muối sinh lý 0.9% ngày 4 lần nhưng bé bị 4 ngày rồi chưa khỏi”. 


Ảnh do mẹ Lưu Ánh Dương chia sẻ.

Mẹ Huyền cũng tâm sự: “Con mình 2 tuổi, bị lên chắp ở mí dưới của cả 2 mắt. Khi bé nhìn lên thấy 2 mí dưới lồi lên ( như kiểu có cục gì đó cứng ở trong mí mắt ), vạch ra xem thì thấy nốt ở trong mí mắt. MÌnh chườm nóng mà mãi chưa thấy tan, bé bị vậy cũng 2 ngày rồi. Trước đó mình có cho bé đi trích lẹo ở mí mắt trên 1 lần rồi, và giờ lại đang bị lên 1 cái lẹo khác lại ở chính cái chỗ đã trích. Mình lo quá.”

 

Ở trẻ nhỏ, đây là bệnh thường gặp bởi trẻ nhỏ hiếu động. Khi tay bé bẩn cho lên dịu mắt sẽ gây ra việc mắt bị nhiễm khuẩn sinh bệnh. Tuy nhiên, bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt của trẻ sau này nên các bà mẹ cần phải cẩn thận hơn nữa.

Dưới đây là một số loại thuốc dân gian chữa trị bệnh lẹo mắt ở trẻ cho các bà mẹ tham khảo:

 

Sữa đậu nành

 Nếu bị lẹo ở mắt, bạn dùng 2 thìa canh bột vừng đen hòa vào một cốc sữa đậu nành đã đun sôi, sau đó hòa thêm 1 thìa canh mật ong. Mỗi ngày uống 1 lần sau khi ăn điểm tâm buổi sáng.

Khi bị lẹo hoặc chắp mắt, cần kiêng những thứ có tính kích thích như rượu, thuốc lá, hành, tỏi, ớt, hẹ, kinh giới. Không ăn những thức ăn có tính nhiệt như thịt dê, thịt chó, thủ lợn. Để giúp bệnh mau chóng hồi phục, nên hạn chế cả các món thủy sản và hải sản.

Kim ngân hoa, bồ công anh, cúc hoa

Với phương thuốc này, mỗi vị 20 g. Tất cả cho vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi, giữ nhỏ lửa trong 15 phút, chắt lấy nước đầu. Lại đổ nước vào nồi, sắc như lần trước lấy nước thứ hai. Trộn 2 nước với nhau, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Trường hợp bệnh phát nặng, đau nhức nhiều, kèm theo các chứng trạng toàn thân như phát sốt, sợ rét, miệng khát thích uống nước, đại tiện táo… thì phải dùng bài thuốc sau: Kim ngân hoa, liên kiều, bồ công anh, gai bồ kết mỗi vị 15 g; phòng phong 12 g; bạch chỉ 10 g; xuyên khung 8 g, cam thảo 6 g. Sắc và uống.

 

NHƯ Ý

Nguồn: Người đưa tin