Dòng sự kiện:

Có gì liên quan giữa sữa tắm và ung thư vú?

16:27 03/01/2016
Trong các sản phẩm làm đẹp như dầu gội hay sữa tắm chứa một chất được cho là có khả năng gây ung thư vú nếu sử dụng trong thời gian dài.

Trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp của chị em phụ nữ như chất khử mùi, kem chống nắng, sữa tắm và dầu gội đều có chứa paraben - hóa chất được sử dụng làm chất bảo quản khá phổ biến. Paraben vốn là một chất làm phá vỡ nội tiết tố và nếu hấp thụ quá nhiều vào cơ thể, nó còn đóng vai trò như một loại hoóc-môn.

Được hấp thụ vào cơ thể qua da, paraben có thể nhại lại loại hoóc-môn nữ oestrogen. Và nếu có quá nhiều oestrogen trong cơ thể, nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ là rất cao. Chính vì thế, nhiều nhà khoa học đã lo ngại rằng paraben ở các sản phẩm làm đẹp có khả năng gây ung thư vú, đặc biệt là nếu sử dụng trong thời gian dài khoảng 10 năm.

Mới đây, cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học California-Berkeley và hỗ trợ bởi chương trình Nghiên cứu Ung thư vú California đã phát hiện: một lượng ít paraben cũng có thể kích thích tế bào ung thư vú nếu nó phản ứng với yếu tố tạo ra u vú vốn được sản sinh ra trong cơ thể phụ nữ.

Tiến sĩ Philippa Darbre cho biết: “Có một vấn đề rắc rối đó là ngực phụ nữ giống như nơi hấp thu những hóa chất từ môi trường. Đây là phần chứa nhiều chất béo của cơ thể nên bất cứ loại hóa chất hòa tan nào hấp thụ vào cơ thể đều được giữ lại trong các mô vú”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng paraben cùng các loại hóa chất làm đẹp khác có gây ra ung thư vú hay không. Dù sao, chính phủ Đan Mạch cũng đã cấm sử dụng paraben trong những sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi, và năm ngoái, Ủy ban châu Âu cũng đã giảm nồng độ của hai loại paraben là propylparaben và butylparaben trong các loại mĩ phẩm.

Tuy nhiên, việc cắt giảm paraben trong các sản phẩm làm đẹp ngoài thị trường hiện nay cũng không phải là việc đơn giản. Thậm chí, tuy nhiều công ty tuyên bố sản phẩm của họ không có paraben nhưng không có gì đảm bảo chúng không chứa các loại hóa chất làm phá vỡ nội tiết tố khác.

Theo Thegioitre.vn