Dòng sự kiện:

Có nên tự mua thuốc uống trị đau nửa đầu?

14:56 01/07/2020
Gần đây tôi có hiện tượng có lúc đau nhói, có lúc đau âm ỉ ở một hoặc hai bên đầu; có hiện tượng buồn nôn, nôn và rất mệt mỏi... Bạn tôi nói tôi bị đau nửa đầu giống bạn và mách tôi mua thuốc ibuprofen về uống. Tôi băn khoăn có nên uống thuốc hay không. Mong được bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Hà Nội)

Đau nửa đầu (đau đầu Migraine) là tình trạng đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội, đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn... Cơn đau đầu thường kéo dài từ khoảng vài giờ, một số trường hợp có thể kéo dài tới vài ngày.

Hiện nguyên nhân vẫn chưa rõ nhưng có một số yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng này như: Tiền sử gia đình, giới (phụ nữ bị nhiều hơn nam giới), thực phẩm và đồ uống, thay đổi nội tiết tốt, stress, do thuốc (một số thuốc có tác dụng phụ gây đau nửa đầu), do bệnh...

Đối với các tình trạng đau nhẹ đến trung bình, ngoài ibuprofen, thì còn có nhiều thuốc khác cũng được dùng trong tình trạng này như: Paracetamol, aspirin, naproxen... Những người bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng hơn có thể dùng ergotamine một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc khác. Các loại thuốc kê toa khác cho chứng đau nửa đầu bao gồm sumatriptan, zolmitriptan, naratriptan, rizatriptan, almotriptan, eletriptan và frovatriptan.

Nếu cơn đau không biến mất, có thể cần dùng thuốc giảm đau mạnh hơn, như các thuốc opioid (tuy nhiên chỉ dùng trong trường hợp thật cần thiết và trong thời gian ngắn, dùng theo chỉ định của bác sĩ).

Như vậy, với tình trạng của bạn cần đi khám để xác định các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu và dùng thuốc phù hợp với tình trạng của mình. Không nên tự ý mua thuốc về dùng, vì như vậy sẽ xảy ra tình trạng dùng thuốc không đúng với tình trạng bệnh và mất cơ hội được điều trị đúng, sớm.

DS. Nguyễn Thu Giang

Link nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/co-nen-tu-mua-thuoc-uong-tri-dau-nua-dau-n176445.html

Theo suckhoedoisong.vn


TAG