Dòng sự kiện:

Con thủ tướng cũng phải làm việc nhà

Giáo dục thời đại
08:11 24/12/2017
Năm 2015, Justin Trudeau, 44 tuổi chính thức trở thành thủ tướng trẻ thứ nhì trong lịch sử Canada. Ông được đánh giá là đã thừa hưởng nhiều tính cách từ cha mình và là cái tên "nóng" nhất trên chính trường Canada hiện nay. Là con của một vị cố thủ tướng nhưng Trudeau từng nhiều lần từ chối chạy đua chính trị vì muốn chăm lo cho gia đình.

Cách dạy con về ý thức trách nhiệm và củng cố lòng tự tin cho trẻ của người cha này cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Dưới đây là những triết lý và kinh nghiệm dạy con cái của ông.

Nuôi dưỡng tính trách nhiệm của trẻ

3 đứa con của ông đều phải thường xuyên làm việc nhà nhưng giống những đứa trẻ khác, thi thoảng chúng cũng "trốn". Các công việc bọn trẻ thường làm là dọn giường, mang bát đĩa vào bếp và giúp làm bữa sáng. Con trai Xavier thường giúp cả nhà làm bữa sáng và cùng lau dọn sau đó. Cu cậu bày thịt hun khói và rán xúc xích rất thạo. Xavier thích nấu nướng và vợ chồng ông Trudeau thường xuyên khuyến khích con làm việc này.

Để trẻ chấp nhận hậu quả và có trách nhiệm cho những lựa chọn và hành động của mình cũng là cách ông Trudeau rèn con. Ông nói: "Hãy để trẻ biết nghĩ về những điều mình đang làm, về ảnh hưởng của nó tới anh chị em, gia đình và bạn bè mình. Cao hơn nữa, từ điều này, trẻ sẽ dần phát triển ý thức về ảnh hưởng của lựa chọn cá nhân tới thế giới mà chúng đang sống".

Dành thời gian tối đa cho con

Những lúc ở nhà, ông Trudeau luôn đọc truyện cho con trước khi đi ngủ, đó là những cuốn truyện chính ông yêu thích từ bé. Ông cũng cho các con ngủ cùng. Theo ông, đó là một đặc ân với trẻ - khi được ngủ trong phòng lớn, trên giường của bố mẹ.

Thực ra, có những giai đoạn, ông ở nhà chỉ 1-2 đêm một tuần, đặc biệt trong dịp tranh cử, nên ông luôn cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho con. Những đứa trẻ nhà ông không thích trò chuyện qua điện thoại, vì thế, mỗi khi ở bên các con, ông cố gắng tạo ra những điều đặc biệt với chúng.

Ngăn chặn mọi hành vi xấu

Ông Trudeau cho rằng thói xấu ăn vạ, mè nheo... cần được xử lý ngay khi mới manh nha. Vợ chồng ông Trudeau thường xuyên thảo luận về điều này.

Họ  thống nhất với nhau rằng, dù thế nào cũng không chấp nhận khi con thể hiện yêu cầu bằng sự mè nheo. Nếu không, trẻ sẽ có thêm lý do để tiếp tục hành vi này. Vì vậy, họ cố gắng gắn liền hậu quả với hành vi mỗi lần trẻ "ăn vạ".

Hai vợ chồng luôn kiên định và thống nhất với nhau về cách phản ứng với mọi việc. Các con không thể nói "nhưng, bố nói" hay "mẹ bảo là"... bởi vì bố mẹ luôn "cùng hội cùng thuyền".

Trân trọng khoảnh khắc bình yên

Khoảnh khắc ông Trudeau trân trọng nhất là khi con rơi vào giấc ngủ ngay trong vòng tay mình. Cho dù là trên chuyến đi dài trên ô tô hay trên máy bay hoặc thậm chí là những lần hiếm hoi ông giục các con đi ngủ trưa thứ bảy.

Ngay cả khi cậu bé Xavier đã lên 7 và là chàng trai lớn rồi nhưng khi con gục vào tay bố ngủ, vị thủ tướng vẫn thấy con như cậu nhóc hai tuổi. Ông yêu và nhớ những khoảnh khắc đó, như bất cứ ông bố, bà mẹ nào. Khi ấy, ông thấy mình là ông bố hạnh phúc và may mắn nhất thế giới.

Rèn cho con tính độc lập và tự tin

Ông Trudeau tâm sự: "Tôi nhớ buổi sáng đầu tiên trở lại trường của hai con mới đây - Xavier vào lớp 3 và Ella-Grace vào lớp 2. Vợ chồng tôi thấy các con đứng đợi ở bến xe bus rồi lên xe tới trường. Chúng tôi bảo con: "Bây giờ bố mẹ có nên lái xe đến trường và đợi ở đó khi xe bus dừng để dẫn các con vào lớp không? Liệu các con có thể tìm thấy lớp không?".

Nhưng bọn trẻ nói: "Chúng con sẽ tìm được mà. Chúng con ổn thôi. Con yêu bố". Thực sự tôi cũng lo cho sự an toàn của hai đứa con mới 6 và 7 tuổi nhưng lại rất vui khi thấy con đủ tự tin về khả năng và sức mạnh của mình.

Ông Trudeau chia sẻ thêm: "Chủ yếu là phải làm cho trẻ tự tin trong các hoạt động thể chất. Gia đình tôi đi bộ đường dài trong rừng thường xuyên. Và chúng tôi để con tự thử thách bản thân, trèo cây hay vách đá hoặc bố mẹ cũng thử thách con nhảy qua hố hay đi bộ xa".

Tình yêu vô điều kiện

Nói riêng về tình yêu thì quá dễ, nhưng để nó vô điều kiện lại có thể là một thách thức. Hãy để con biết ngay cả khi con mắc lỗi, bố mẹ cũng sẽ không bớt yêu chúng.

Mắc lỗi là một phần quan trọng của quá trình trưởng thành, học hỏi và chẳng vì những điều này mà chúng ta ngừng yêu thương con. Đó là điều ông Trudeau đã nhận được từ bố mẹ mình. Ngay cả những khi gây chuyện, gặp khó, ông cũng chưa bao giờ cảm thấy bố mẹ yêu mình ít hơn. Với ông, yếu tố vô điều kiện khi yêu thương con là điều cực kỳ quan trọng.

Theo Thục Uyên
Todaysparent