Dòng sự kiện:

Cực nguy hiểm khi dùng nước muối để vệ sinh vùng kín

16:00 12/01/2016
Chị em tuyệt đối không nên tự ý pha loãng nước muối để thụt rửa âm đạo.

 

 

 

 [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]

Chào bác sĩ,

Em năm nay 23 tuổi. Dạo gần đây em có những biểu hiện bất thường ở ‘vùng kín’ như ngứa và có mùi hôi. Em có dùng nước muối để rửa và có thấy đỡ hơn nhiều. Tuy nhiên, em rất lo liệu việc làm này của em về lâu dài có ảnh hưởng tới ‘vùng kín’ không?


Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Chắc bạn đã biết, nước muối có tác dụng rất lớn trong việc sát trùng, rửa vết thương, súc miệng... Và việc bạn dùng nước muối để rửa ‘vùng kín’ chắc cũng nhằm mục đích sát trùng phải không?

Tuy nhiên, khi bạn pha nước muối loãng, bạn chỉ có thể nếm để biết được vị mặn hay nhạt bằng miệng. Do cơ miệng của em đã nếm và ăn qua rất nhiều loại thức ăn hàng ngày nên khi nếm vị muối sẽ không còn chuẩn. Bên cạnh đó, nếu ta dùng miệng để nếm vị mặn của nước, dù là rất nhạt nhưng so với ‘vùng kín’ có thể là quá mặn, sẽ gây ảnh hưởng cho vùng kín.

Bên cạnh đó, nếu dùng nước muối để rửa ‘vùng kín’, khả năng ‘vùng kín’ sẽ vướng phải hai trường hợp nguy hiểm sau:

Mất cân bằng môi trường âm đạo

‘Vùng kín’ của các bạn nữ vốn là một cơ quan có khả năng tự cân bằng. Trong môi trường âm đạo có rất nhiều vi khuẩn có lợi, có tác dụng tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Chính vì thế, việc rửa ‘vùng kín’ bằng nước muối có những tác động không nhỏ tới sự cân bằng này.

Mặc dù có công dụng rất tốt trong việc sát khuẩn, kháng viêm, tuy nhiên việc sử dụng nước muối để rửa ‘vùng kín’ một cách thường xuyên sẽ khiến các vi khuẩn tốt bị tiêu diệt. Chính điều này đã khiến cho môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng vốn có, làm ảnh hưởng xấu đến "cô bé".

Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn

Từ việc mất cân bằng môi trường âm đạo do rửa bằng nước muối, chúng ta có thể "tiếp tay" cho vi khuẩn xâm nhập vào ‘vùng kín’, gây nên tình trạng nhiễm nấm, nhiễm khuẩn... Đặc biệt, nếu bạn ngâm ‘vùng kín’ vào chậu nước muối còn có thể dẫn đến nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn lan qua âm hộ và âm đạo gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, chúng mình tuyệt đối không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo bằng nước muối. Điều này sẽ đưa vi khuẩn vào sâu hơn, gây mất cân bằng độ pH của âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Do vậy, bạn nên dừng ngay thói quen vệ sinh này. Những biểu hiện ‘vùng kín’ có mùi hôi, ngứa rát... có thể là do bạn bị nhiễm nấm hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng khác. Bạn nên tới cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị cẩn thận.

Cảm ơn bạn và chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]