Dòng sự kiện:

Dân số Ấn Độ quá tải, virus chết người lây lan chóng mặt

16:05 13/07/2015
Nhiều người đã nhận thức được những vấn đề xã hội và môi trường gây ra do quá tải dân số, nhưng chỉ có một số nhận thức được tác hại của nó đối với sức khỏe.
Vào ngày thứ Bảy, Ngày Dân số Thế giới, Ấn Độ ghi nhận được số dân 1,274,239,769 –chiếm 17,25% dân số toàn cầu. Với tốc độ này, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất vào năm 2050.

Nhiều người đã nhận thức được những vấn đề xã hội và môi trường gây ra do quá tải dân số, nhưng chỉ có một số nhận thức được tác hại của nó đối với sức khỏe. Với tốc độ này, bạn có nghĩ trẻ em và thế hệ sau của bạn có đủ lượng bác sĩ để khám chữa bệnh?

Tiến sĩ Jayakanth- MD (Internal Medicine), ACMDC (bệnh tiểu đường), người tư vấn tại Apollo Clinic nêu bật những mối đe dọa sức khỏe gây ra do quá tải dân số:

Nguy cơ bệnh hô hấp khi dân số quá tải


Sức khỏe con người là nguy cơ như dân số đông vậy; các bệnh về hô hấp dễ dàng lan tràn hơn. Sự gia tăng dân số đã dẫn đến các vấn đề như đô thị đông đúc và thay đổi môi trường đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bệnh truyền nhiễm. Tăng sức đề kháng kháng sinh tỏ ra là một vấn đề khó khăn với các bệnh như: lao, sốt rét, bệnh tả, sốt xuất huyết.

Lọc nước chỉ để uống có thể không đủ


Kết quả bùng nổ dân số làm nguồn nước bị ô nhiễm, người chết tăng và các virus lây lan nhanh chóng mặt. Nước không an toàn để dùng.

Nhiều người hơn, sẽ ít không khí trong lành

Với số lượng ngày càng tăng của xe du lịch tự lái của người dân, có một mối quan tâm gia tăng về các tác động sức khỏe gây ra do khí thải giao thông trên đường. Các nội dung độc hại trong các tác động không khí trẻ em hơn người lớn. Ngày nay, việc giảm chất lượng không khí đã dẫn đến nhiều người bị các vấn đề về hô hấp như: Hen suyễn, ung thư phổi, đau ngực,tắc nghẽn, họng viêm, bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp.

Kem chống nắng không đủ để bảo vệ chúng ta khỏi các tia mặt trời chiếu hại


Tăng ô nhiễm cũng đã dẫn đến một sự suy giảm của tầng ozone. Tầng ozone của bầu khí quyển không còn bảo vệ chúng ta khỏi các tia cực tím có hại (UV) của mặt trời gây ra vấn đề về da như ung thư da và lão hóa da sớm. Tia UV cũng dẫn đến một loạt các vấn đề về mắt liên quan đến như đục thủy tinh thể và mù lòa. Hầu hết tất cả, nó làm suy yếu hệ thống miễn dịch của con người.

Nhiều bệnh khác

Số lượng người di cư đến các thành phố kiếm việc làm và sự thịnh vượng gia tăng hàng ngày. Sử dụng năng lượng tập trung dẫn đến ô nhiễm không khí lớn hơn với tác động đáng kể đến sức khỏe con người, và ống xả ô tô sẽ tạo ra lượng chì cao trong không khí đô thị. Khối lượng lớn các chất thải không được thu gom tạo ra nhiều mối nguy hiểm sức khỏe như ung thư, bệnh thần kinh, dị tật bẩm sinh…

Dân số là gốc rễ của tất cả các vấn đề quan trọng khác. Tốc độ tăng trưởng dân số tăng thêm sự bất lực của chính phủ để mở rộng quy mô hệ thống chăm sóc sức khỏe và tiện nghi. Do đó, cần giờ là để đối phó với vấn đề này và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Vấn đề quá tải dân chỉ có thể được giải quyết bằng cách truyền bá nhận thức về kế hoạch gia đình, giáo dục về dân số quá đông, ban hành các biện pháp kiểm soát sinh sản và các quy định, cung cấp và tiếp cận phổ cập tới các thiết bị kiểm soát sinh đẻ. Một số các biện pháp có thể hữu ích trong việc chấm dứt vòng luẩn quẩn của sự tăng trưởng dân số và gia tăng các mối đe dọa sức khỏe. Tìm hiểu về các biện pháp tránh thai có thể giúp tăng trưởng dân số kiểm soát. 

PHƯƠNG MAI (Theo Thehealthsite)/ĐSPL