Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cảnh báo nốt ruồi trở nên nguy hiểm

02:15 13/10/2015
Nếu nốt ruồi bắt đầu thay đổi màu sắc hoặc là bắt đầu to ra thì nên đi khám vì những nốt ruồi đó có nguy cơ biến thành những khối u ác tính...

[mecloud]tEnglHbyKI[/mecloud]

Nốt ruồi là sự hình thành sắc tố lành tính bao gồm các tế bào đặc biệt sản xuất hắc tố (melanocytes). Các nốt ruồi có thể lồi hoặc phẳng.

 

Theo bác sỹ da liễu, nhà ung thư học và y học thẩm mỹ người Nga - Irina Sksenenko thì sự xuất hiện nốt ruồi và số lượng của nó thường do yếu tố di truyền. Nguyên nhân xuất hiện nốt ruồi do 2 yếu tố - di truyền và da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mỗi người có số lượng nốt ruồi khác nhau, nhưng nếu là trên 20 thì cần phải theo dõi chặt chẽ... Dù vậy có người có hàng trăm nốt ruồi nhưng lại không thuộc diện nguy cơ.

Dưới đây là một số tín hiệu khi nốt ruồi trở thành nguy hiểm:

- Thay đổi màu sắc đáng kể (đặc biệt là nhanh sẫm màu).

- Bắt đầu phát triển nhanh

– Những nốt ruồi lớn dễ bị tổn thương hơn, vì vậy nó cũng có thể phát triển thành ác tính. Nói chung nếu bất cứ nốt ruồi nào lớn hơn 7mm thì cần được theo dõi chặt chẽ.


 

- Nếu lông của nốt ruồi bị rụng ra. Bạn có thể thấy ngạc nhiên nhưng lông ở nốt ruồi là một dấu hiệu tốt. Điều này có nghĩa là máu ở khu vực có nốt rồi vẫn lưu thông thuận lợi, không làm tổn hại đến da. Nhưng nếu lông ở nốt ruồi đột ngột bị rụng và không bao giờ mọc nữa thì rất cần thiết phải đi khám để tìm hiểu nguyên nhân.

- Bề mặt của nốt ruồi trở nên không đồng đều, thô, dần dần bị chảy máu và có hiện tượng bị loét.

- Khi chạm tay hoặc quần áo cọ sát vào nốt ruồi thì có cảm giác đau, ngứa mà trước kia không có cảm giác này....

 

Hiện nay có thể thực hiện các liệu pháp xóa bỏ nốt ruồi bằng phương pháp chiếu tia rơn-ghen và laser là nhanh nhất. Liệu pháp rơn-ghen nhẹ nhàng và ít làm nóng da. Nếu như nốt ruồi đó được lấy ra một cách chính xác thì nó sẽ không bao giờ xuất hiện trở lại. Sau khi loại bỏ nốt ruồi, nên làm xét nghiệm tế bào các mô của nốt ruồi xem chúng đã hoàn toàn bị loại bỏ hay chưa.

[mecloud]pJ5py5hBug[/mecloud]

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam