Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cơ thể bạn đang 'không dung nạp thực phẩm'

02:00 15/01/2016
Hội chứng không dung nạp thực phẩm là phản ứng bất thường với một loại thức ăn nào đó gây ra bởi hệ miễn dịch của cơ thể. Việc nhận biết các dấu hiệu của hội chứng này hết sức quan trọng.
Khi dạ dày của bạn bị khó chịu, điều đầu tiên bạn cố gắng nghĩ đến là thực phẩm mà bạn đã ăn trong bữa ăn gần đây nhất của bạn. Hay nói cách khác, dung nạp thức ăn nhưng cơ thể của bạn không có khả năng để xử lý một thực phẩm nào đó. Đây chính là lý do tại sao bạn có thể bị một số vấn đề như đau bụng, tiêu chảy hoặc bất kỳ vấn đề liên quan đến hệ thống tiêu hóa của bạn. Bởi các triệu chứng không dung nạp thực phẩm có liên hệ với hệ thống tiêu hóa. Vấn đề này có một chút khác biệt so với dị ứng thực phẩm.
 
Thông thường, triệu chứng do dị ứng thực phẩm phát triển rất sớm sau khi tiêu thụ thức ăn, nhưng trong khi các triệu chứng gây ra bởi dung nạp thức ăn có thể có ngay lập tức, chúng cũng có thễ phải mất từ 12-24h để phát triển.
Dị ứng thức ăn là một phản ứng miễn dịch, trong khi dung nạp thức ăn là một phản ứng hóa học. Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm bao gồm thở khò kè, rối loạn dạ dày và phát ban da. Khi bạn có thể xác định chính xác thực phẩm gây ra dị ứng thức ăn, bạn có thể loại bỏ nó và cảm thấy tốt hơn.

Dưới đây là các triệu chứng không dung nạp thức ăn:

1. Thường xuyên vào nhà vệ sinh

Nếu các loại thực phẩm mà bạn ăn khiến cho bạn vào nhà vệ sinh quá thường xuyên thì bạn đừng cố chịu đựng mà hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Đây chính là dấu hiệu bạn đang có vấn đề với hệ thống tiêu hóa của mình.

2. Viêm da

Nếu bạn đang không dung nạp gluten thì làn da của bạn cũng có thể phát triển phát ban. Khi có cảm giác ngứa và khó chịu, bạn nên tham khảo ý kiến ​​một bác sĩ để kiểm tra xem bạn đang bị không dung nạp thức ăn hay không.

3. Đau khớp

Không dung nạp thức ăn cũng có thể gây đau khớp. Một số vấn đề sức khỏe có thể xấu đi do không dung nạp thức ăn. Gluten, sữa, cà phê và đường có thể khiến bạn sẽ bị đau hơn.

4. Co thắt dạ dày

Nếu bạn bị đau và nhức ở dạ dày vì ăn một cái gì đó thì bạn có thể nghi ngờ bạn đang không dung nạp thức ăn. Ở một số người, thậm chí fructose có thể gây ra co thắt dạ dày.

5. Chứng đau nửa đầu

Ngay sau bữa ăn tối, nếu bạn hay bị đau nửa đầu thì bạn có thể nghĩ đến vấn đề cơ thể bạn không dung nạp thức ăn. MSG trong thực phẩm có thể gây ra đau đầu.

6. Vấn đề tiêu hóa từ sữa

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề tiêu hóa sau khi uống một sản phẩm từ sữa thì bạn đang nói đến việc không dung nạp lactose hay không. Hay chính xác hơn là bạn đang không dung nạp thực phẩm. Điều này vô cùng không tốt cho sức khỏe.

 Minh Châu (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]