Dòng sự kiện:

Dấu hiệu dọa sảy thai khiến mẹ bầu phải nghỉ ngơi khẩn cấp

02:00 20/10/2015
Dọa sảy thai rõ ràng là hiện tượng xảy ra trong quá trình thai nhi vẫn phát triển bình thường. Vì vậy, mức độ nguy hiểm của động thai có thể được điều chỉnh, nếu mẹ bầu biết cách xử trí và cải thiện phù hợp.
 

 

Đau bụng trong 3 tháng đầu mang thai thông thường không cò gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy mình bị đau bụng dưới, mỏi ở vùng thắt lưng, ra dịch màu hồng nhạt hoặc ít máu ở âm đạo, bà bầu nên nhanh chóng đi thăm khám để theo dõi và điều trị động thai kịp thời.


Thực tế, đa số bà bầu không hề biết sự khác biệt giữa dọa say thai và sảy thai. Hai hiện tượng này hoàn khác nhau. Khi bị dọa sảy thai, động thai, bà bầu sẽ bị xuất huyết âm đạo, đau bụng, nhưng thai nhi vẫn còn an toàn trong buồng tử cung, cổ tử cung vẫn đóng kín hoặc mở ra nhưng không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu là sảy thai, tình trạng xuất huyết âm đạo nặng hơn, cơn đau bụng cũng quặn hơn. Lúc này, thai nhi đã bị đẩy ra ngoài, không còn nằm trong buồng tử cung. Dù hết đau bụng, nhưng máu vẫn có thể tiếp tục ra nhiều, nghiêm trọng sẽ dẫn đến băng huyết.

Dọa sảy thai rõ ràng là hiện tượng xảy ra trong quá trình thai nhi vẫn phát triển bình thường. Vì vậy, mức độ nguy hiểm của động thai có thể được điều chỉnh, nếu mẹ bầu biết cách xử trí và cải thiện phù hợp.

Doạ sảy thai do thiếu năng hoàng thể thai kỳ


 Trường hợp này thường xảy ra vào giai đoạn đầu mang thai. Vì thế bà bầu cần nghỉ dưỡng, hạn chế vận động mạnh.Sang tháng thứ năm, khi Nhau thai đã hình thành và phát triển, thai phụ có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, các bà bầu vẫn phải đi lại nhẹ nhàng và có sự theo dõi định kỳ của bác sĩ.

Doạ sảy thai do hở eo tử cung



 Khi siêu âm, phát hiện thai phụ bị hở eo tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định khâu eo để giữ thai. Thời gian thực hiện tốt nhất là lúc thai 15-19 tuần tuổi.Sau khi khâu, thai phụ cần hoạt động nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Bác sĩ sẽ cắt chỉ khâu khi thai phụ sinh nở.

Nhau tiền đạo


Đây là tình trạng lá nhau đóng ở phần thấp của tử cung. Có các loại nhau tiền đạo như:

Thể hoàn toàn: nhau đóng thấp, bít cổ tử cung. 

Không hoàn toàn: nhau chỉ che một phần tử cung.

Nhau đóng cao: chỉ bám gần mép cổ tử cung.

Hầu hết các trường hợp nhau tiền đạo đều khiến thai phụ bị ra huyết vào khoảng tuần 27-28 của thai kỳ và đe doạ sinh non. Vì thế, người mẹ cần nghỉ ngơi, hạn chế đi lại và có bác sĩ theo dõi thường xuyên. Nếu ra máu nhiều, phải nhập viện để nghỉ ngơi hoàn toàn, truyền máu và dùng thuốc dưỡng thai chờ sinh nở.

U xơ tử cung

 trong thai kỳ, do ảnh hưởng của nội tiết tố, u xơ tử cung sẽ có biến đổi về mật độ và kích thước. Nếu u xơ lớn hoặc nằm dưới niêm mạc sẽ dễ gây sẩy thai.Vì thế, khi thai phụ có u xơ tử cung, cần nghỉ ngơi nhiều, dùng thuốc chống co bóp tử cung.

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam