Dòng sự kiện:

Dấu hiệu mẹ bầu bị sảy thai

16:05 11/01/2016
Sảy thai là điều không mong muốn nhất trong suốt thai kỳ của người mẹ. Sảy thai được tính từ ngày đầu tiên cho tới tuần thứ 20 của thai kỳ.

 

 

 

 [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]

Các bác sĩ của Trường Cao đẳng sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cho biết, với phụ nữ độ tuổi 20-30, nguy cơ sẩy thai là 15%. Tại tuổi 35, tỷ lệ sẩy thai có thể lên tới ¼ và ở tuổi 40 là gần 1/3.

Dưới đây là những dấu hiệu sảy thai mẹ cần lưu ý:

1. Cơn co: Bụng dưới hay khu vực xương chậu có cơn co chính là dấu hiệu sẩy thai. Bác sĩ khuyên, cơn co trong bụng trong suốt quá trình mang thai thường là dấu hiệu ẩn chứa vấn đề và phải được bác sĩ kiểm tra. Tuy nhiên, cơn co nhẹ là bình thường. Bạn nên thận trọng nếu cơn co kèm thở nặng nhọc. Nếu có cơn co và chảy máu thì cần đi khám ngay.

2. Chảy máu: Dù nhiều phụ nữ thỉnh thoảng bị chảy máu nhẹ trong suốt quá trình mang thai, nhưng chảy máu nhiều là dấu hiệu sẩy thai. Trường hợp này cần đi khám ngay.

3. Đau: Đau nhói ở bụng là dấu hiệu sẩy thai trong những ngày mang thai đầu tiên. Con đau có thể kéo dài và sẽ đau ở lưng dưới hay khu xương chậu. Hãy liên hệ với bác sĩ và kể lại mọi triệu chứng. Tốt hơn là bạn hãy đi kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con. Bác sĩ cho rằng “đau ở bụng và vùng chậu cũng là dấu hiệu của vấn đề”.

4. Tụ máu: Khi có máu tụ chảy ra từ âm đạo trong những ngày đầu mang thai, đó chắc chắn là dấu hiệu sẩy thai, cần đi khám càng sớm càng tốt vì có thể giúp cứu được thai nhi.

5. Thai nhi chuyển động: Thai nhi thường bắt đầu chuyển động từ tháng thứ 4 mang thai. Đây là thời điểm mẹ bầu cảm nhận chuyển động và phát triển của thai nhi. Nếu chuyển động này dừng lại và không có phát triển nào thêm, đó có thể là dấu hiệu sẩy thai cần đi khám ngay.

Nhận biết những dấu hiệu sẩy thai đúng lúc có thể giúp cứu sống thai nhi và thậm chí giúp thai nhi phát triển thành em bé khỏe mạnh. Có tới một nửa phụ nữ phát hiện dấu hiệu sẩy thai sớm và được điều trị có thể mang thai tới khi sinh. Nhiều phụ nữ bị sẩy thai 1-2 lần cũng vẫn có thể mang thai và sinh em bé an toàn vào những lần sau.

Có những kiểu sẩy thai nào?

Sẩy thai tiến triển theo quá trình, gồm nhiều giai đoạn, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc (thai bị đẩy ra ngoài). Tuy nhiên, không phải lúc nào sẩy thai cũng diễn biến theo quy trình như thế. Có các loại sẩy thai như sau:

- Dọa sẩy: Bắt đầu bằng dấu hiệu ra máu, thường chỉ với lượng ít, máu đỏ hoặc bầm đen, kèm theo đau lưng dưới, chuột rút, kéo dài vài ngày. Cổ tử cung vẫn đóng. Thai phụ thấy triệu chứng ra máu. Trong nhiều trường hợp, sau khi mẹ bầu có dấu hiệu và được chẩn đoán là dọa sẩy thai, tuy nhiên sau đó lại có kết quả là sảy thai. Nguyên nhân của những trường hợp này có thể là do có sự bất thường ở nhiễm sắc thể.

- Sẩy thai không hoàn toàn: Bụng và lưng đau, kèm dấu hiệu ra máu. Cổ tử cung mở. Ra máu và chuột rút nghiêm trọng hơn.

- Sẩy thai hoàn toàn: Bào thai bị đẩy ra ngoài tử cung. Ra máu đột ngột, mạnh mẽ hơn kèm theo cơn co tử cung. Sẩy thai hoàn toàn sẽ được kiểm tra qua siêu âm thai từ bác sĩ.

- Thai chết lưu: Ngay cả nhóm thai phụ có kinh nghiệm sẩy thai cũng khó nhận biết triệu chứng của thai chết lưu. Thai chết lưu là tình trạng bào thai bị hỏng nhưng vẫn lưu lại trong tử cung. Nhiều thai phụ không biết chính xác thời điểm bào thai đã hỏng. Dấu hiệu thường thấy là mất triệu chứng ốm nghén, nhịp tim thai không còn đập nữa qua siêu âm.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]