Dòng sự kiện:

Dấu hiệu nhận biết 5 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ có ở phụ nữ

18:35 25/09/2015
Những dấu hiệu và triệu chứng dưới đây cho thấy cơ thể người phụ nữ có thể đang gặp biến cố lớn liên quan tới vấn đề ung thư phụ khoa.

 

 

 

Ung thư nội mạc tử cung (dạ con)

Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là ung thư tử cung. Đây là căn bệnh ung thư với tỷ lệ mắc bệnh tăng mạnh từ khoảng 40 tuổi, cao điểm ở nhóm tuổi 70-74, và sau đó giảm dần.

Ung thư tử cung có thể chữa được nếu phát hiện ở giai đoạn sớm nên điều quan trọng là phụ nữ phải nhận thức được những triệu chứng của bệnh.

Các dấu hiệu ban đầu và triệu chứng của ung thư tử cung là:

Bất cứ chảy máu sau mãn kinh.

Kéo dài thời gian hoặc chảy máu giữa chu kỳ.

Bất thường chảy ra từ âm đạo.

Đau vùng chậu.

Đau khi giao hợp.

Ngoài ý muốn giảm cân.

Để ngăn ngừa bệnh, phụ nữ nên cố gắng duy trì trọng lượng bằng cách ăn uống lành mạnh và chăm tập luyện thể thao thường xuyên.

Nếu đã mắc bệnh, phẫu thuật là điều trị phổ biến nhất cho ung thư nội mạc tử cung. Hầu hết các bác sĩ khuyên hoặc là phẫu thuật cắt bỏ tử cung, nhiều khả năng các phẫu thuật cắt bỏ tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Các hạch bạch huyết ở khu vực này cũng cần được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật cùng với các mẫu mô khác.

[mecloud]wPHFbPmHwT[/mecloud]

Bệnh ung thư buồng trứng

Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư buồng trứng tăng theo tuổi tác. Ba phần tư các ca ung thư buồng trứng mới ở Anh được chẩn đoán ở phụ nữ tuổi từ 55 trở lên. Nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, bệnh có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, ung thư buồng trứng khó chẩn đoán nên hầu hết được chẩn đoán khi quá muộn và bệnh đã ở giai đoạn phát triển nhanh.

Các dấu hiệu sớm chính và triệu chứng của ung thư buồng trứng là:

Đầy bụng.

Đau vùng chậu hoặc bụng.

Khó ăn hoặc ăn ít nhưng vẫn thấy đầy bụng, no nhanh.

Cơ thể mệt mỏi.

Đau dạ dày.

Đau lưng.

Quan hệ tình dục thấy đau.

Táo bón.

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi.

Giảm cân trong thời gian ngắn.

Tần suất đi tiểu nhiều.

Các dấu hiệu ung thư buồng trứng kể trên khá mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý thông thường. Vì thế, đa phần phụ nữ đều chậm trễ đi khám phụ khoa dẫn tới bệnh chuyển biến sang giai đoạn muộn, gây tử vong.

Để tránh mắc ung thư buồng trứng cẩn đảm bảo:

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và đẩy đủ chất dinh dưỡng.

Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao.

Không đẻ con đầu lòng quá muộn.

Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh ung thư hiệu quả.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở phụ nữ từ 30 - 45 tuổi. Rất hiếm gặp ở phụ nữ dưới 25 tuổi. Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể phòng ngừa được.

Ung thư cổ tử cung có thể được chẩn đoán sớm hơn, dựa vào các dấu hiệu và triệu chứng.

Các dấu hiệu ban đầu quan trọng và triệu chứng của ung thư cổ tử cung là:

Ra máu âm đạo bất thường

Ra dịch nhầy âm đạo màu vàng, lẫn máu, có mùi hôi

Đau hông, đau thắt lưng, phù chi

Đi đại tiện, tiểu tiện ra máu

Mệt mỏi, gầy sút, hiến máu

Điều trị ung thư cổ tử cung:

Phẫu thuật bằng laser, thủ thuật cắt bằng vòng dây điện hoặc phẫu thuật lạnh.

Hóa trị sau phẫu thuật

Xạ trị

Ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là một trong những loại ung thư hiếm gặp hơn và có xu hướng được chẩn đoán ở độ tuổi 30 - 50 tuổi.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư âm hộ có thể bao gồm: ngứa kéo dài, đau hoặc đau nhức âm hộ, âm hộ dày lên, to lên, có đốm đỏ, trắng hoặc đen trên da của âm hộ, đau rát khi đi tiểu, tiết dịch âm đạo hoặc chảy máu

Để ngừa bệnh ung thư âm hộ, phụ nữ không nên hút thuốc vì hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ. Ngoài ra, cần khám ngay lập tức nếu thấy ngứa, đau hoặc da âm hộ nổi mẩn - một triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng.

Ung thư âm đạo

Ung thư âm đạo thường được chẩn đoán ở phụ nữ trên 60 tuổi và cực kỳ hiếm ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Kiểm tra cổ tử cung có thể tìm thấy thay đổi tế bào liên quan đến bệnh ung thư âm đạo ở giai đoạn rất sớm.

Các dấu hiệu và triệu chứng sớm của ung thư âm đạo bao gồm:

Âm đạo bỗng nhiên chảy máu: Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục hoặc sau thời gian mãn kinh có thể là triệu chứng của bệnh phụ khoa.

Tiểu tiện gây đau rát: Trong trường hợp này còn kèm thêm nước tiểu lẫn máu thì thật đáng lo lắng. Các triệu chứng khác như thường xuyên táo bón, phân có màu đen.

Thường xuyên đi tiểu: Nếu bạn uống nhiều nước hoặc thức uống lợi tiểu thì đây là chuyện bình thường nhưng nếu không phải do nguyên nhân trên thì có thể đây là triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu hoặc nặng hơn là ung thư âm đạo.

Âm đạo bị ngứa rát, tiết dịch bất thường.

Màu da xung quanh âm vật thay đổi: Xuất hiện các đốm màu khác nhau hoặc nốt ruồi xung quanh âm đạo. Mặt khác, khu vực da này bỗng nhiên dày lên.

Khu vực xương chậu bị đau

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhát: [mecloud]fp7crStWLY[/mecloud]