Dòng sự kiện:

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ tắc ống dẫn trứng ở phụ nữ

21:14 31/08/2015
Tắc ống dẫn trứng (vòi trứng) là một trong những nguyên nhân chính khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong việc thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến hiếm muộn.

 

 

 

Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng tắc ở chị em phụ nữ là do nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung lan ngược lên trên gây viễm nhiễm phần phụ hoặc do lạc nội mạc tử cung.

Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử nạo hút thai, quan hệ tình dục không an toàn, không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đặt dụng cụ tử cung tránh thai…

Vòi trứng bị nhiễm khuẩn có thể để lại sẹo và tắc vòi trứng nên nhiều khi trứng đã gặp tinh trùng ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà phát triển ngay tại vòi trứng, gây mang thai ngoài tử cung.

Chị em có thể nhận biết sớm nguy cơ tắc vòi trứng thông qua các dấu hiệu sau:

- Kinh nguyệt không đều: Các vấn đề ở vòi trứng có thể ảnh hưởng đến buồng trứng, do đó sẽ tác động đến chu kì kinh nguyệt.

Buồng trứng không khỏe mạnh sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, ví dụ kinh nguyệt nhanh chậm thất thường, máu kinh có tháng rất nhiều có tháng lại rất ít, thậm chí có màu đen, hôi...

- Khó chịu ở bụng: Tắc vòi trứng có thể gây ra hiện tượng đau lưng, đau bụng với nhiều cấp độ từ âm ỉ đến quằn quại... và có thể kèm theo hiện tượng mệt mỏi, đi tiểu nhiều...

- Khó thụ thai: Ống dẫn trứng của phụ nữ đóng vai trò quan trọng đó là vận chuyển tinh trùng, thụ tinh với trứng và vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung.

Nhưng nếu ống dẫn trứng bị tắc, hoặc bị tổn thương thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, việc vận chuyện gặp khó khăn. Hơn nữa, vòi trứng bị tổn thương cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến rối loạn rụng trứng và kinh nguyệt, làm cho tỉ lệ thụ thai thành công giảm đi.

Chính vì vậy, tắc vòi trứng được coi là một trong những nguyên nhân lớn gây ra vô sinh nữ.

- Triệu chứng khác: Tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi... cũng có thể là triệu chứng của tắc vòi trứng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]N8EnT5Rw7Z[/mecloud]