Dòng sự kiện:

Dấu hiệu ung thư buồng trứng qua chu kỳ kinh nguyệt ít ai ngờ tới

02:00 31/10/2015
Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều có nguy cơ tử vong cao hơn vì dễ đối diện vc.ới bệnh ung thư buồng trứng, cao hơn 2 – 4 lần so với người khá

 

Tin liên quan

[mecloud]AS0ZXnRdnq[/mecloud]
Ung thư buồng trứng là một bệnh ác tính có nguồn gốc từ buồng trứng. Mỗi phụ nữ bình thường có 2 buồng trứng, có chức năng là sản xuất ra trứng và các hormon sinh dục nữ. Tuy nhiên, các biểu hiện của ung thư buồng trứng thường diễn biến âm thầm, không rõ ràng nên hầu hết các bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều – bao gồm cả những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ rất cao bị ung thư buồng trứng, tác giả chính của nghiên cứ, bà Barbara Cohn, giám đốc nghiên cứ tại Viện Y tế cộng đồng ở California cho biết.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể gây nguy cơ ung thư buồng trứng.

“90% phụ nữ bị ung thư buồng trứng mà không biết do không có dấu hiệu gì của bệnh nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã giúp cho việc xác định bệnh dễ dàng hơn”, Cohn nói.

Trong một nghiên cứu theo dõi hơn 14.000 phụ nữ, các nhà khoa học đã chỉ ra trong số 103 phụ nữ bị ung thư buồng trứng thì có tới 20 người có kinh nguyệt không đều. Bên cạnh đó, họ cũng ghi nhận 17 trường hợp kinh nguyệt không đều trong số 65 người chết vì căn bệnh.

Lý do vẫn còn nhiều người chết vì ung thư buồng trứng là do không có công cụ, biện pháp đáng tin cậy nào phát hiện sớm. Đến khi phát hiện ra bệnh thì thường bệnh đã ở giai đoạn cuối và khó điều trị.

Hiện các nhà nghiên cứu chưa thể lý giải chính xác mối tương quan giữa nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng và tình trạng kinh nguyệt không đều nhưng họ cho rằng nguy cơ này bắt nguồn từ yếu tố hormon.

Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cũng tăng theo tuổi của người phụ nữ. Hầu hết bệnh thường xuất hiện ở tuổi trên 50 và nguy cơ cao nhất là ở tuổi trên 60. Những phụ nữ chưa từng sinh con có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những phụ nữ đã sinh con và sinh càng nhiều con thì nguy cơ càng giảm.

Phụ nữ sinh càng nhiều con thì nguy cơ ung thư buồng trứng càng giảm.

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều có nguy cơ tử vong vì ung thư buồng trứng hơn cao hơn 2,4 lần so với những người có kinh nguyệt bình thường, các nhà nghiên cứu kết luận.

Vì vậy, bất kì phụ nữ nào có kinh nguyệt không đều nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]BLOS9JRRud[/mecloud]