Dòng sự kiện:

Dạy con tránh xa “yêu râu xanh”

23:31 12/07/2015
Tình trạng "yêu râu xanh" tấn công trẻ em ngày càng trở nên phổ biến khiến các bậc cha mẹ không khỏi lo lắng. Vậy làm thế nào để dạy con tránh xa"yêu râu xanh".

 

 

 

Lạm dụng tình dục trẻ em là gì?

Hiện nay trên thế giới, cứ 4 em gái có một em bị xâm hại tình dục, tỷ lệ này ở các bé trai là 1/7. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi năm trung bình cả nước xảy ra 1.000 vụ xâm hại tình dục. Trong đó, trẻ em bị hiếp dâm chiếm 65%. Và phần lớn trường hợp, nạn nhân quen biết kẻ xâm hại mình. Tình trạng này hiện nay có xu hướng gia tăng, cả về tính chất và mức độ nghiêm trọng.

Hiện nay trên thế giới, cứ 4 em gái có một em bị xâm hại tình dục.

Theo chuyên gia tâm lý cho biết, rất nhiều trẻ bị viêm nhiễm, sang chấn tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục, và cả những cô gái đã trưởng thành không dám kết hôn hay luôn tự ti về bản thân vì dấu ấn bị hiếp dâm thời thơ ấu.

Trong đa số trường hợp, hành vi xâm hại tình dục trẻ em không hẳn là hành động bột phát tức thời mà thường là kết quả của một quá trình có sự chuẩn bị.

Thông thường, "yêu râu xanh" phải trở thành người quen của trẻ. Tiếp đó, kẻ này sẽ kết thân, tạo lòng tin bằng các hành vi ưu ái, chăm sóc, và tặng quà cho trẻ. Sau khi có được sự tin tưởng, hắn sẽ tìm cách đụng chạm vào cơ thể trẻ với mục đích làm cho trẻ thấy việc đụng chạm này là bình thường, đồng thời dỗ dành hoặc dọa dẫm để trẻ không kể lại chuyện này với ai.

Tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em ngày càng nhiều khiến cho nhiều cha mẹ không khỏi lo lắng. Tuy nhiên nhiều cha mẹ vẫn còn khá lúng túng nghĩ rằng giáo dục giới tính là “vẽ đường cho hưu chạy” nên tránh né đề cập đến vấn đề giới tính. Nhưng đồng thời, trẻ nghe những lời nói tục, được ngủ chung gường với cha mẹ, được xem phim dành cho người lớn cùng với cha mẹ… Đã đến lúc, người lớn cần ý thức về tầm quan trọng của giáo dục giới tính để giúp trẻ xây dựng những giá trị bản thân, biết cách giữ mình, biết quý trọng bản thân và khi đó trẻ sẽ được tôn trọng và biết cách sống cho mình và cho người khác, với điều kiện gia đình làm gương mẫu trong nếp sống lành mạnh, trong sáng để trẻ em có thể noi gương bắt chước.

Dạy con thế nào để tránh “yêu râu xanh”

Để tránh việc trẻ bị xâm hại, cha mẹ nên rất thận trọng mỗi khi gửi con, thậm chí gửi cho người quen. Vì có thể, chính những anh họ, bác họ lại là "yêu râu xanh" mà họ không ngờ tới. Do vậy, cha mẹ không nên để con đi một mình ở chỗ xa lạ, vắng người. Ngoài ra, ngay từ khi con 3 tuổi, mẹ đã có thể dạy trẻ không cho người khác ngoài mẹ cởi áo, quần, sờ vào những điểm nhạy cảm của cơ thể. "Hãy gọi đúng tên các bộ phận cơ thể con, giải thích để con hiểu, đừng cố nói tránh hay lơ đi", bác sĩ bày tỏ.

Trong gia đình, bố mẹ cần học để biết cách giáo dục giới tính cho con, sao cho gần gũi, dễ hiểu nhất. Trẻ cần được biết thông tin này một cách chính xác và từ những người chúng tin cậy, chứ không phải mày mò và tiếp nhận điều lệch lạc. Ngoài ra, bố mẹ cần dạy trẻ tránh tiếp xúc với người lạ, dạy trẻ tỏ thái độ kiên quyết nếu gặp hành động xâm hại, rời khỏi ngay lập tức môi trường, địa điểm không an toàn.

Trong gia đình, bố mẹ cần học để biết cách giáo dục giới tính cho con, sao cho gần gũi, dễ hiểu nhất

Trẻ được giáo dục từ rất sớm, thông qua thái độ trân trọng của mẹ như bồng bế, nâng niu, tắm rửa, làm vệ sinh và hướng cho trẻ biết dần những bộ phận nào trên cơ thể của mình là không ai có quyền đụng chạm đến. Bản thân cha mẹ, ông bà, cũng không được “nựng nịu”, “hôn hít” trẻ ở chỗ kín để tập cho trẻ biết phản ứng khi có ai đó đụng chạm vào. Những gì mà cha mẹ đã làm đều được trẻ ghi nhận trong vô thức, rồi sau này trong cuộc sống, trẻ sẽ từ từ thực hành những gì đã tiếp thu được từ thái độ và cách ứng xử của cha mẹ một cách nhạy bén và sáng suốt. Nếu trẻ được hướng dẫn từ nhỏ, thì khi lớn lên trẻ sẽ tự biết bảo vệ mình, biết quý trọng bản thân nhiều hơn và sẽ dễ dàng tránh được những nguy hiểm có thể bị lạm dụng tình dục.

Ngoài ra, việc cho phép trẻ ngủ chung giường với cha mẹ khi trẻ lớn dần cũng là điều cần nên xem lại và bố trí chỗ ngủ của trẻ một cách hợp lý. Cách ăn mặc của người lớn (nhất là phụ nữ) để không có tính cách khêu gợi tình dục là điều mẹ nên lưu ý làm gương sáng trong cách ăn mặc kín đáo, lịch sự .

Hãy nhạy cảm với những biểu hiện bất thường của con. Khi thấy trẻ tỏ thái độ khó chịu với người quen biết nào đó, nếu trẻ nói rằng chúng cảm thấy không thoải mái khi ở một mình với người đó, thay vì trách mắng, phê phán con là hư, hỗn... bạn hãy để ý kỹ xem cách cư xử của người đó với con mình thế nào, hỏi con lý do và tỏ ý sẵn sàng trợ giúp nếu con gặp vướng mắc.

Bạn có thể dạy trẻ quy tắc an toàn cá nhân. Nếu ai đó có những hành vi mà trẻ không thấy thoải mái, trẻ có thể từ chối hay phản đối một cách kiên quyết. Trong tình huống khẩn cấp, trẻ có thể làm bất cứ điều gì để được an toàn như gào to, kêu khóc, cắn... Sau đó trẻ nên bỏ đi ngay và kể lại vụ việc với cha mẹ hay người nào đó mà trẻ tin cậy càng sớm càng tốt, ghi nhớ thời gian và địa điểm.

Bạn hãy khuyến khích con kể với bố mẹ về các hành vi bất thường trẻ nhìn thấy hay trải qua, hay bất kỳ rắc rối nào chúng gặp.

Bố mẹ nên biết con đang ở đâu, chơi với ai và đang làm gì. Hãy luôn quan tâm, dành thời gian để trò chuyện và lắng nghe con. Đừng lảng tránh các câu hỏi liên quan đến bộ phận sinh dục hay tình dục. Hãy tìm từ ngữ thích hợp với lứa tuổi để giải thích cho con hiểu. Muốn làm được điều này, bản thân bố mẹ rất cần có cả kiến thức và kỹ năng về xâm hại tình dục. Thay vì chỉ lo lắng, hãy chủ động tìm hiểu thật thấu đáo vấn đề, cách phòng tránh để bảo vệ con và dạy con tự bảo vệ mình.

Đức An(Tổng hợp)/ĐSPL