Dòng sự kiện:

Day, xoa giúp trị bệnh tắc tuyến lệ ở trẻ

21:12 27/07/2015
Trong những năm gần đây, hiện tượng tắc tuyến lẹ xuất hiện nhiều ở bệnh nhi dưới 6 tháng tuổi. Thậm chí ngay cả trẻ sơ sinh cũng dễ mắt bệnh này.

Trong những năm gần đây, hiện tượng tắc tuyến lẹ xuất hiện nhiều ở bệnh nhi dưới 6 tháng tuổi. Thậm chí ngay cả trẻ sơ sinh cũng dễ mắt bệnh này.

Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tuyến lệ bị chặn (nghĩa là hệ thống thoát nước ở vùng mắt của trẻ bị chặn), do đó những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài.


Mẹ Phạm Trương (Thái Nguyên) chia sẻ trên trang Webtretho: “Bé nhà em được 18 ngày và rất khỏe mạnh, nhưng có 1 điều em đang rất lo lắng là từ khi sinh ra (em bị vỡ nước ối ở nhà và phải sinh mổ khi tới bệnh viện) mắt của cháu không mở được vì dính gây và gỉ vàng. Ban đầu là bên mắt trái, sau đó bác sỹ có kiểm tra và cho thuốc nhỏ Tobrex kết hợp với rửa bằng nươc muối sinh lý 0,09%. Tình hình mấy ngày đầu tiến triển khá tốt, Nhưng khi cháu được khoảng 1 tuần thì tình hình trở nên tồi tệ hơn, mắt cháu ra nhiều gỉ vàng hơn và lây lan sang cả mắt bên phải nữa. Giờ 2 mắt cháu bị sưng lên và hơi đỏ. Đến hôm được 15 ngày tuổi thì em có cho cháu xuống viện mắt Thái nguyên thì bác sĩ chỉ xem qua và bảo bị Tắc lệ đạo và cho thuốc Cravit về nhỏ và nói rằng bệnh này không khỏi được, phải chờ khi nào cháu đủ 3 tháng thì cho xuống thông tuyến lệ. Lần đầu tiên làm mẹ mà mắt cháu cứ như thế em lo quá các mẹ ạ. Mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp em với. Em có nên cho cháu xuống HN khám không hay cứ nhỏ theo thuốc BS cho. Cháu còn nhỏ nên em ngại cho cháu đi xa quá.”

Mắt  không mở được vì dính gây và gỉ vàng là triệu chứng của căn bệnh này.

 

Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh là khuyết tật thường gặp nhất của hệ tuyến lệ, xảy ra với 6% số trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do các tế bào biểu mô không tạo ra được những ống dẫn để hình thành ống mũi-lệ (ống lệ tỵ) khi đi xuống mũi. Ngoài ra, tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh còn do tuyến lệ ở trẻ bị viêm nhiễm, làm cho nước mắt không lưu thông từ mắt xuống mũi của trẻ. Do đó, những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài khiến cho đôi mắt của bé bị ngập nước mắt.

Bình thường, nước mắt được tạo ra từ tuyến lệ đạo, rồi di chuyển trên mắt với sự giúp đỡ của mí mắt, giữ cho đôi mắt được bôi trơn và làm sạch. Khi cử động đôi mắt, những giọt nước mắt bị ép vào các ống dẫn ở góc bên trong của mắt, nhờ đó, nước mắt thoát ra khỏi mắt nhỏ xuống ống lệ tỵ vào phía sau của mũi. Nếu ống dẫn này bị viêm tắc hoàn toàn hoặc một phần, những giọt nước mắt không thoát ra ngoài sẽ làm xuất hiện triệu chứng tắc tuyến lệ ở các bé.

Cha mẹ nên xoa và day cho bé thường xuyên cũng là một tác nhân tốt giúp bé nhanh khỏi bệnh.



- Đặt trẻ nằm, một tay giữ đầu trẻ. Dùng ngón trỏ của tay kia đặt lên góc trong mắt, hướng lên trên, tạo với trục mắt một góc khoảng 10-15 độ. Ấn nhẹ đầu ngón trỏ, day ngược lên phía trên và về phía mắt để đẩy mủ trong túi lệ (nếu có) ra ngoài. 
- Dùng bông lau sạch mủ nhầy. Nhỏ 1-2 giọt thuốc kháng sinh vào mắt, chờ 1-2 phút, sau đó đặt lại đầu ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn một áp lực vừa phải và miết dọc xuống dưới về phía cạnh mũi, lặp lại thao tác này 10-15 lần.
Các bước này nên thực hiện mỗi ngày 3 lần, sau 1 tháng không khỏi thì cần đưa trẻ đi khám lại để bác sĩ tư vấn cách điều trị thích hợp.

[mecloud]KhA1y7yNjh[/mecloud]


- Chứng đau mắt ở trẻ sơ sinh: bệnh này rất hay gặp, trẻ mới sinh ra hay dễ bị nhiễm chất bẩn hay vi khuẩn vào mắt. Biểu hiện trẻ có dử mắt. Nhiều trường hợp dử đùn dính với lông mi, khiến bé khó mở mắt. Nếu dử đùn có màu vàng như mủ và kéo dài 3-5 ngày không khỏi, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ, để điều trị kịp thời tránh các biến chứng nặng về mắt.
- Cha mẹ trẻ cần chuẩn bị bông sạch, nhúng vào bát nước muối loãng, đun sôi, để nguội, hay dùng nước muối sinh lý 9%, lau mắt nhẹ nhàng cho trẻ. Vệ sinh cho trẻ 2-3 lần hoặc lau nhẹ bất cứ khi nào có dử.
- Phòng ngừa nhiễm trùng mắt cho trẻ: Phòng tránh các bệnh nhiễm trùng về mắt, cha mẹ trẻ nên rửa mặt cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bằng nước đun sôi để nguội, lau mắt bằng nước muối loãng ấm. Giặt riêng khăn mặt của trẻ và phơi ngoài nắng để diệt khuẩn. 

- Đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện về mắt uy tín nhất để biết được diễn biến của bệnh và cách chữa trị thuốc tây y hiệu quả nhất.

NHƯ Ý

Nguồn: Người đưa tin