Dòng sự kiện:

Để thực phẩm trong tủ lạnh bao lâu là an toàn?

17:06 18/01/2016
Việc bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh cũng cần theo một quy tắc và hạn dùng riêng.

 

 

 

 [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia thì bảo quản thực phẩm lạnh làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Việc bảo quản thức ăn trong tủ chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định, quá thời hạn thực phẩm mất chất dinh dưỡng và không còn đảm bảo vệ sinh. Nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh ở 4 độ C hoặc thấp hơn được coi là an toàn, giảm thiểu nguy vi khuẩn thâm nhập gây ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào tủ lạnh và mỗi loại thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ khác nhau.

Các loại giò, chả

Khi bảo quản đúng cách giò chả sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.

Trứng

Trứng chỉ nên để 1-2 tuần sau khi đã đặt vào tủ lạnh

Các loại thịt


Thịt bò, gà, heo đã nấu chín chỉ để từ 1-2 ngày. Bò bít tết, thịt quay để tủ lạnh: 3 – 5 ngày. Hotdog và xúc xích chín để tủ lạnh 1 tuần nếu đã mở gói, 2 tuần nếu chưa mở gói. Thịt muối để tủ lạnh 7 ngày.

1-3 ngày đối với thức ăn thừa

Đồ ăn còn thừa sau mỗi bữa ăn cần để vào tủ lạnh ngay vì nếu chúng ta để chúng trong nhà bếp thì trong vòng 2 giờ nhiệt độ phòng sẽ khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh sẽ làm chậm tốc độ phát triển của vi khuẩn. Tốt nhất là bạn nên sử dụng sớm thức ăn thừa ngay trong bữa ăn sau.

Nước quả

Nước quả để tủ lạnh từ 7 đến 10 ngày với hộp đã mở, 3 tuần với hộp chưa mở.

Nếu bạn định để đóng đá thì nên rót bớt nước trong hộp để còn chừa chỗ vì khi nước đông lại sẽ nở ra. Sau khi rót bớt ra thì hãy dán hộp thật kỹ bằng băng dính. Và khi dùng thì làm tan nước quả ra rồi lắc kỹ.

Hoa quả

Chuối chín để tủ lạnh 2 tuần. Nếu để trong tủ đá và chuối đã bóc vỏ thì nên cho vào túi đông lạnh để tránh bị thâm.

Các loại dâu để tủ lạnh từ 2 -3 ngày. Để tủ đá từ 8 – 12 tháng. Trong trường hợp này bạn dàn đều dâu lên khay, để cho dâu đông cứng lại rồi cho vào hộp hoặc túi nilon.

Cam, táo để tủ lạnh 1 tuần. Riêng nho có thể để từ 1- 2 tuần.

Các loại ngũ cốc


Bánh mỳ, bánh cuộn, bánh ngọt, bánh chuối nướng, bánh pancake hay bánh quy: Không nên để tủ lạnh, ướp lạnh sẽ càng làm bánh mỳ chóng hỏng.

Sản phẩm từ sữa

Các loại pho mát bào nhỏ để tủ lạnh được 1 tháng.

Các loại pho mát miếng cứng: để tủ lạnh được 2 tuần.

Các loại pho mát mềm: Để tủ lạnh: đã mở gói từ 3 – 4 tuần, chưa mở gói: 6 tháng

Bơ: Để tủ lạnh được 2 – 3 tháng. Để đóng đá: 6 – 9 tháng

Sữa để tủ lạnh được 7 ngày.

Lưu ý: chế độ tủ lạnh phải dưới 4 độ C và tủ đá phải dưới – 18 độ C

Lưu ý không đựng thực phẩm trong những vật dụng sau:

Giấy, báo in

Theo nghiên cứu tại Trung Quốc, mực in rất độc hại, trong đó có các nguyên tố kim loại nặng như chì, thép crom, cát-mi-um, thủy ngân, ngoài ra trong mực in có loại chất độc gọi là PCBs (Polychlorinated Biphenyls) cùng những chất dung môi hữu cơ độc hại như ethanol, isopropanol, toluen… khi nhiễm vào đồ ăn và bị ăn ảnh hưởng các chức năng bộ phận cơ thể như gan, thận...

Dùng màng bọc

Những thực phẩm đã qua chế biến, có chứa hàm lượng mỡ cao, nhiều gia vị khi tiếp xúc với màng bảo quản thực phẩm sẽ khiến những thành phần hóa học từ màng bọc thẩm thấu vào thức ăn, tạo ra các phản ứng hóa học gây tác hại đến sức khỏe của bạn.

Hộp nhựa kém chất lượng

Đồ nhựa kém chất lượng thường chứa chất độc BPA, chất này có thể gây ra các bệnh như vô sinh, béo phì, ung thư… Chính vì thế, khi mua các đồ dùng bằng nhựa, thay vì chỉ nhìn vào hình dáng, màu sắc, các thông số trên sản phẩm sẽ là gợi ý quan trọng.

Hộp xốp

Hộp xốp được sản xuất từ Polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS chỉ chiếm 5% nên rất nhẹ. Mặc dù là vật liệu an toàn, nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, Cadmium từ nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm Styrene và Ethylbenzene (đều là những chất không an toàn cho sức khỏe) do sử dụng hộp xốp không đúng cách trong chứa đựng, bảo quản thực phẩm.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]