Dòng sự kiện:

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

08:00 06/08/2016
Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Số trường hợp mắc có xu hướng gia tăng và có nguy cơ lan rộng tập trung tại một số tỉnh, thành phố.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phước tạp, ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành công điện về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, công điện yêu cầu, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn bằng nhiều hình thức như dọn bỏ các vật dụng phế thải như lốp xe, chai, lọ… để loại bỏ sự phát triển của muỗi. Ngoài ra cần đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước lọ hoa…

Cũng theo công điện, ngành Y tế thực hiện việc giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Số trường hợp mắc có xu hướng gia tăng và có nguy cơ lan rộng tập trung tại một số tỉnh, thành phố. Ảnh minh họa

>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát khắp các tỉnh thành, 14 người tử vong

>> Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm thế nào?

>> Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết và cách phòng tránh

Cần tập trung tốt việc thu dung, điều trị đúng phác đồ điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Đồng thời thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân phân tuyến điều trị, tránh trường hợp bệnh nhân nhập viện không được cấp cứu kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng cũng cần được tổ chức.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí phối hợp với Bộ Y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới người dân và trong cộng đồng để kịp thời phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết nhanh và hiệu quả nhất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính, UBND các cấp cân đối ngân sách để cấp và bổ sung kinh phí kịp thời cho các công tác giám sát truyền thông và trả công cho người đi phun hóa chất. Đồng thời bồi dưỡng cho người đi chống dịch. Cần đảm bảo nhu cầu về vật tư, thuốc men, trang thiết bị cần thiết để tiến hành phòng chống dịch hiệu quả.

Sở dĩ Bộ Y tế có công điện trên bởi trong 7 tháng đầu năm 2016, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Số trường hợp mắc có xu hướng gia tăng và có nguy cơ lan rộng tập trung tại một số tỉnh, thành phố như: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng, Đồng Tháp, TP HCM, Bình Phước, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. Từ đầu năm đến nay đã có 14 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Nguyên nhân số ca mắc gia tăng bởi dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, cùng với diễn biến bất thường của thời tiết như hiện tượng El Nino dẫn đến nhiệt độ tăng, hạn hán, các địa phương tích trữ nước nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho bọ gậy phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

>> Toàn cảnh dịch sốt xuất huyết 

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam