Dòng sự kiện:

Điếc bẩm sinh ở trẻ sẽ có virus điều trị

19:29 20/07/2015
Bệnh điếc có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt bệnh điếc ở trẻ em dưới 2 tuổi thường là bẩm sinh.

Nên nghĩ đến bệnh điếc hoặc nghe kém nếu em bé dưới 1 tuổi của bạn không giật mình khi nghe tiếng vỗ tay to từ khoảng cách 1-2 mét, hoặc không có phản ứng gì trước tiếng nói của mọi người. Bệnh điếc có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt bệnh điếc ở trẻ em dưới 2 tuổi thường là bẩm sinh. Những nguyên nhân gây bệnh điếc và giảm thính lực khác là viêm tai, chịu tiếng ồn quá mức, tổn thương thần kinh thính giác, biến chứng của một số bệnh như viêm não, sốt virus...


Các nhà khoa học cho biết họ đã tiến một bước quan trọng hướng tới điều trị một số dạng của bệnh điếc sau khi khôi phục thính giác ở động vật. Khuyết tật trong DNA của một em bé đang chiếm một nửa các trường hợp mất thính lực trong cuộc đời non trẻ của các bé. Các nghiên cứu trên chuột thí nghiệm được công bố trên Science Translational Medicine cho thấy virus có thể chữa trị những lỗi di truyền và phục hồi thích giác.

[mecloud]FmrsGARE3e[/mecloud]

Khoảng 6% bị điếc đó là di truyền thông qua gia đình. Tuy nhiên, có hơn 100 gen riêng biệt mà có liên quan đến điếc, cần phải được nghiên cứu thêm.

Các chuyên gia cho biết, kết quả có thể sẽ cho ra một phương pháp điều trị trong vòng một thập kỷ tới. Nhóm nghiên cứu ở Mỹ và Thụy Sĩ tập trung vào những sợi lông nhỏ bên trong tai, giúp chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu điện có thể được giải thích bởi bộ não. Nhưng đột biến trong DNA của chúng tôi có thể để lại những sợi lông không thể tạo ra các tín hiệu điện - để lại người không thể nghe thấy.

Virus chưa trị bệnh điếc

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại virus biến đổi gen có thể lây nhiễm sang các tế bào tóc. Nó đã được thử nghiệm trên những con chuột "điếc", những con chuột không thể nghe thấy gì ngay khi trong buổi nhạc rock lớn (với mức độ âm thanh 115 dB). Tuy nhiên, khi tiêm virus vào tai chúng đã nghe thấy được (chưa đến mức bình thường).

Họ cũng thay đổi hành vi của họ để đáp ứng với âm thanh trong suốt nghiên cứu 60 ngày.


Tiến sĩ Jeffrey Holt, một trong các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện nhi Boston, nói với BBC News: "Chúng tôi rất vui mừng về điều đó, tuy nhiên hiện tại vui mừng là quá sớm để nói rằng chúng tôi đã tìm thấy một virus chữa bệnh”.

"Tuy nhiên, trong tương lai không xa, nó có thể trở thành một loại thuốc điều trị cho bệnh điếc di truyền vì vậy nó là một phát hiện quan trọng."

Nhóm nghiên cứu chưa sẵn sàng cho những thử nghiệm lâm sàng trên người. Họ muốn chứng minh tác dụng được lâu dài. Việc điều trị virus làm thay đổi hầu hết các tế bào lông bên trong tai. Các sợi lông bên trong cho phép bạn nghe được âm thanh, nhưng các sợi lông bên ngoài làm thay đổi sự nhạy cảm với âm thanh, do đó, các tai trở nên nhạy cảm hơn.

Tiến sĩ Ralph Holme, người đứng đầu nghiên cứu y sinh học tại các hành động từ thiện vào thính, cho biết: "Việc chẩn đoán di truyền của mất thính lực đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua, tạo điều kiện cho trẻ em và gia đình của họ để hiểu được nguyên nhân của bệnh điếc của họ và dự đoán như thế nào nó có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, phương pháp điều trị vẫn còn hạn chế để máy trợ thính và cấy ghép ốc tai điện tử.

"Những phát hiện này được khuyến khích và mở cửa cho các liệu pháp gene khác, cung cấp hy vọng cho những người có một số loại điếc di truyền, sau chẩn đoán, điều trị gen có thể có sẵn trong một tương lai không quá xa."

NHƯ Ý

Theo BBC.com