Dòng sự kiện:

"Điểm danh" 8 loại bệnh về da của chị em khi đông về và cách chữa trị hiệu quả

22:06 14/12/2015
Dưới đây là một số tình trạng về da dễ gặp phải vào mùa đông và một số biện pháp giúp bạn điều trị.
 [mecloud]JojR8fNpko[/mecloud]

Trong mùa đông giá lạnh, các chị em thường gặp phải những vấn đề khó chịu như khô da nhẹ cho đến khô da nặng, gây nứt da, chảy máu. 

Những thay đổi này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của mọi người. Dưới đây là một số tình trạng về da dễ gặp phải vào mùa đông và một số biện pháp giúp bạn điều trị.

Da khô


Làn da mượt mà trong những tháng mùa hè có thể đột nhiên trở nên khô và dễ bong tróc vào mùa đông là chuyện bình thường. Một số dấu hiệu cho thấy da khô là có những lớp da chết bị bong hoặc bị rạn nứt. Thông thường, các loại kem dưỡng ẩm có thể khắc phục tình trạng này. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm cho khuôn mặt, kem dưỡng da tay hoặc kem dưỡng cho toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, bạn nên chịu khó tẩy da chết để không bị bong da thường xuyên.

Da nhờn

Bất cứ loại da nào vào mùa đông cũng có cảm giác khô, nhưng không phải vì vậy mà bạn bôi kem dưỡng ẩm với tần xuất dày đặc lên da. Nhiều chị em có loại da nhờn cũng dùng kem dưỡng ẩm nhiều khiến da trông sáng bóng hoặc dính đầy dầu. Điều này làm mụn xuất hiện trên da và đây chính là một dấu hiệu cho thấy da bị quá ẩm. Trong trường hợp như vậy, bạn nên cắt giảm số lượng hoặc tần số bôi các loại kem dưỡng ẩm. 

Da bị ngứa


Nếu da khô có thể gây mẩn đỏ, ngứa và thậm chí gây chảy máu. Điều này đặc biệt phổ biến đối với vùng da trên tay và trên đầu ngón tay, đặc biệt nếu bạn sử dụng nhiều xà phòng và nước nóng trong suốt cả ngày.

Để làm giảm tình trạng viêm và ngứa, bạn nên bôi thuốc mỡ, kem dưỡng ẩm. Ngay sau khi bôi, bạn nên bọc tay hoặc bàn chân bằng găng tay, tất để thuốc mỡ và kem có thể kịp thời tạo độ ẩm. Tùy tình trạng, bạn có thể bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm bớt ngứa và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Da nứt nẻ

Nhiều người nghĩ rằng khuôn mặt là nơi tiếp xúc trực tiếp nhất với thời tiết mùa đông nên dễ bị nứt nẻ, nhưng cổ tay và bàn tay cũng có thể gặp phải vấn đề này. Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên nhẹ nhàng rửa sạch vùng da bị ảnh hưởng, lau nhẹ bằng khăn mềm. Cố gắng uống nhiều nước để đủ độ ẩm cần thiết cho da.

Viêm da môi


Da môi rất khác với da mặt và các phần da khác trên cơ thể, nó rất dễ bị khô, nứt. Nguyên nhân là do không khí ngoài trời khô, lạnh và liếm môi khi môi khô. Việc liếm môi không làm môi hết khô được, thậm chí nước bọt còn làm môi càng nứt nẻ hơn. Vì vậy, bạn cần cẩn thận chăm sóc vùng da môi khi đông đến bằng cách: thoa mật ong, hoặc dùng son dưỡng trước khi dùng son màu cho môi.

Viêm da do lạnh

Hiện tượng này xảy ra ở một số người có cơ địa dị ứng với lạnh. Khi đi xe máy trong mùa đông mà không trùm kín mặt là ngay lập tức da mặt sẽ đỏ hồng lên, ngứa, khô, bong vảy nhẹ. Không chỉ bị ở mặt, mà bất cứ phần cơ thể nào hở gặp lạnh như mu bàn tay cũng bị đỏ, ngứa.

Vảy nến


Vào mùa đông, bệnh vảy nến khiến trên da có các mảng đỏ ranh giới rõ, phía trên có vẩy dày màu trắng. Khi chạm vào vùng da bị bệnh thì thấy khô, cứng. Bệnh này khiến bạn vừa khó chịu vừa gây mất thẩm mỹ. Lúc này bạn cần được bôi các loại thuốc điều trị chuyên dụng như thuốc mỡ, hạn chế tiếp xúc với xà phòng, tránh kì cọ và bóc da.

Bệnh á sừng

Đến thời tiết lạnh, da tay, chân có biểu hiện bị khô, khô, nứt nẻ, bong vảy, thường xuất hiện ở đầu ngón sau đó làn dần hết cả bàn. Bệnh nhân khó trong vận động như co duỗi ngón tay, làm việc, sinh hoạt khó khăn. Bệnh khiến da khô ráp, róc da, nứt nẻ và gây đau đớn. Lúc này, bạn không nên gãi ngứa vì có thể gây nhiễm trùng. Ăn nhiều rau quả tươi để bổ sung vitamin C, E. Đồng thời, bạn nên bôi các loại kem dưỡng da để tăng độ ẩm.

Phòng bệnh về da trong mùa đông như thế nào?

- Phải giữ ấm cơ thể.

- Thời tiết lạnh thường kèm theo hanh, khô nên bạn đừng quên sử dụng kem dưỡng làm ẩm da phù hợp với từng vị trí da: môi, mặt, tay, chân, cơ thể. Cần thiết thì bạn có thể đến bác sĩ để được tư vấn để kết hợp thuốc bôi đặc trị.


- Chế độ dinh dưỡng, ăn uống nhiều vitamin, khoáng chất.

- Chế độ sinh hoạt, làm việc, tránh tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa, xà phòng.

- Chị em nên chú ý khi giặt quần áo hay rửa bát nên đi găng tay bảo vệ, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

- Tắm nước ấm, không tắm nóng quá, dễ gây ngứa.

3 loại quả bạn cần ăn nhiều trong mùa đông giúp da luôn khỏe đẹp

Quả dâu tây


Dâu tây là loại quả rất giàu coenzyme Q10, một chất giúp chống lại thiệt hại gốc tự do và làm giảm tốc độ lão hóa. Ngoài ra, với hàm lượng chất axit alpha-hydroxyl khá cao, quả dâu tây sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết và giúp cơ thể sản xuất nhiều collagen giữ cho da vừa khỏe vừa đẹp.

Một điều tuyệt vời khác không thể bỏ qua khi nói về dâu tây là nó chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa thiết yếu giúp ngăn ngừa các bệnh trên da, chống lại quá trình lão hóa và những tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da. Với lượng nước nhiều, nếu ăn quả dâu tây vào mùa đông, bạn sẽ bớt được nỗi lo lắng về tình trạng thiếu nước của cơ thể.

Cà chua


Cũng giống như dâu tây, quả cà chua chứa nhiều nước nên vừa bổ sung nước cho cơ thể vừa có tác dụng tái tạo và hình thành collagen trong da, do đó ngăn ngừa da không bị chùng.

Trong cà chua còn có vitamin C, sắt, kali, phosphor, lưu huỳnh… đều là những chất có lợi cho sức khỏe và làn da. Về mùa đông, do ít ăn hoa quả nên cơ thể bạn dễ bị thiếu vitamin C và giải pháp bù đắp vitamin C là ăn nhiều cà chua. Tranhs để cơ thể thiếu hụt quá nhiều vitamin C vì nó có thể làm cho sự liên kết giữa các tổ hợp tế bào bị phá hoại, dẫn tới tình trạng thành mạch máu bị yếu đi và khi huyết áp tăng cao hoặc khi bị thương sẽ mất nhiều máu hay xuất hiện hiện tượng chảy máu dưới da, hoặc chảy máu chân răng… những triệu chứng này gọi là bệnh hoại huyết.

Ngoài ra, cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa (có tên là lycopene) hơn bất kì các loại thực phẩm khác nên nó có hiệu quả rất lớn trong việc đẩy lùi nếp da, chống da khô và bị mụn.  điều này giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Ngoài ra, ăn nước sốt cà chua và nước ép cà chua có thể giúp xoá được mụn.

Cam quýt


Cam quýt và các quả họ cam không chỉ giải khát mà còn tốt cho làn da của chị em ở mọi độ tuổi. Cam quýt rất giàu carbohydrates, vitamin, axit malic, axit citric, protein, chất béo, chất xơ, khoáng chất... nên vừa cung cấp dinh dưỡng, lại giúp bổ sung nước cho cơ thể và giữ ẩm cho làn da.

Cam cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. Các chất này giúp làm sáng da, tăng sức đề kháng cho da và giảm thiểu các bệnh như viêm da, dị ứng...

Mặt khác, vitamin C giúp cải thiện sự hấp thu của vitamin E và sắt trong cơ thể nên nó càng tốt cho làn da của bạn.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

[mecloud]hefLW7rvG7[/mecloud]