Dòng sự kiện:

Điều gì làm nên thành công của các thương hiệu sữa Việt Nam?

21:21 08/09/2013
Một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong thị trường sữa đang diễn ra khi các sản phẩm sữa Việt hiện chiếm đa số niềm tin người tiêu dùng nhờ chất lượng tốt và mẫu mã bao bì đẹp.

TH Truemilk:  Thương hiệu gắn với thông điệp “Sữa sạch”  

Điều gì giúp cho TH True Milk trở thành thương hiệu sữa ‘sữa sạch’ không có đối thủ trên thị trường Việt Nam? Câu trả lời đến từ vị “thuyền trưởng” thương hiệu này bà Thái Hương - Chủ tịch tập đoàn TH (TH Group)

7 năm là tuổi đời quá trẻ với một thương hiệu nhưng đến thời điểm này có thể nói thông điệp và con đường phát triển thương hiệu của doanh nhân Thái Hương cùng với TH Truemilk là đúng đắn. Bước chân vào thị trường sữa Việt Nam khi những “ông lớn” như Vinamilk đang thống lĩnh thị trường nội nhưng bằng sự táo bạo và mạnh dạn thương hiệu, TH Truemilk cùng với thông điệp sữa sạch vẫn khẳng định vị trí của mình.

Lựa chọn thông điệp sữa sạch, bà Thái Hương muốn nhấn mạnh đến sự tinh khiết, nguyên chất của sữa TH Truemilk, đây là điều còn thiếu của thị trường sữa Việt. Bởi theo bà, phần lớn các loại sữa uống trên thị trường Việt vẫn là nhập nguyên liệu từ nước ngoài về pha chế chứ không phải là sữa tươi nguyên chất, cùng với con số chỉ có 20-25% người dân Việt Nam có thói quen uống sữa, dư địa để tăng thị phần còn nhiều.

Từ suy nghĩ đó, bà Thái Hương bắt tay ngay vào thực hiện. Trang trại bò sữa hiện đại nhất Đông Nam Á của TH True Milk được xây dựng trên vùng tây Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An với tổng vốn đầu tư ban đầu là 350 triệu USD. Với lượng bò ít ỏi ban đầu được nhập khẩu từ Israel, nay đã đạt khoảng 45.000 con được chăm sóc theo một quy trình sạch. Bò được ăn cỏ sạch, uống nước sạch, nghe nhạc, massage,… toàn bộ quy trình được quản lý bằng máy móc đảm bảo cho chất lượng sữa tốt nhất và sạch nhất.

Hiện tại, TH True Milk đã có 100 của hàng bán lẻ chuyên biệt trên cả nước, dự kiến đạt 1.000 của hàng vào năm 2015-2016.

Vinamilk: Chất lượng làm nên thương hiệu

Báo cáo xếp hạng "Mức độ phổ biến thương hiệu" đã tiến hành thống kê 50 thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Theo đó, tại Việt Nam "ngôi vương" thuộc về Vinamilk, vốn là một công ty nội địa dẫn đầu ngành sữa với bề dày lịch sử ở thị trường trong nước. Một điều đáng lưu ý nữa là hai thương hiệu doVinamilk sở hữu là Ngôi sao Phương Nam và ông Thọ cũng lần lượt chiếm hai vị trí thứ 6 và thứ 10 trong top 10 thương hiệu có điểm tiếp cận cao nhất tại Việt Nam.

Điều gì làm nên thành công thương hiệu Vinamilk? Câu trả lời không gì khác bằng chất lượng.

Phát triển vươn mình từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, bước sang thời kỳ đổi mới Vinamilk hiểu để phát triển mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm sữa hơn lúc nào hết phải chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu tại chỗ đảm bảo chất lượng. Chính vì vậy dù cho rất nhiều mặt hàng sữa ngoại xâm nhập thị trường Việt nhưng Vinamilk vẫn giữ được thị trường và phát triển.

Đặc biệt vừa qua trong khi một loạt thương hiệu sữa ngoại dính nghi vẫn nhiễm khuẩn còn Vinamilk vẫn tiếp tục khẳng định sự phát triển bề vững của mình với phương châm “chất lượng là hàng đầu”.

Mộc Châu: Niềm tin làm nên thương hiệu

Mộc Châu có vẻ là một tên tuổi khá “lành” trên thị trường sữa tươi, nhưng ít ai nhận ra rằng dù không quảng cáo rầm rộ, không tranh cãi với ai, song thương hiệu này lại có cách cạnh tranh khá khôn khéo, hiệu quả.

Chỉ một câu nói của lãnh đạo doanh nghiệp này với báo chí, rằng “sữa tươi Mộc Châu hiện có đủ bán đâu mà quảng cáo nhiều” đã khiến người tiêu dùng càng tin tưởng hơn. Bởi nhiều người cho rằng, doanh nghiệp dùng nguyên liệu là sữa bò tươi 100% chứ không phải nhập khẩu sữa bột về rồi hoàn nguyên để sản xuất sữa tươi, nên nguồn cung mới không đủ đáp ứng thị trường.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều cửa hàng, đại lý, siêu thị luôn trong tình trạng khan sữa Mộc Châu, mỗi lần nhập về lượng hàng chỉ “nhỏ giọt” chứ không đầy kệ như các thương hiệu sữa khác. Không biết nguyên nhân là do sữa Mộc Châu khan hàng thật, hay đây chỉ là chiêu bán hàng của doanh nghiệp?

Slogans của sữa Mộc Châu : “Thảo nguyên xanh, sữa mát lành’ được đánh giá là vừa phát huy được ưu thế của nguồn gốc và truyền thống của sản phẩm, vừa nhấn mạnh đến tính thiên nhiên của sản phẩm- điều mà người tiêu dùng hiện nay đang ngày một quan tâm.

Sữu Ba Vì - thương hiệu gắn với một vùng đất

Trên những đồng cỏ Ba Vì xanh tươi của tỉnh Hà Tây, bao đời nay người dân nơi đây đã có truyền thống chăn nuôi và phát triển đàn bò sữa với những kinh nghiệm trong chọn lọc, nhân giống, vắt sữa và chế biển.

Không phải ngẫu nhiên Công ty Cổ phần sữa Quốc tế chọn và xây dựng thương hiệu cho mình gắn liền với một vùng đất. Hiện nay Ba Vì là địa phương có số lượng bò sữa nhiều nhất của tỉnh Hà Tây và cũng là nơi cung cấp sản lượng sữa chính cho các nhà máy chế biến sữa đóng trên địa bàn tỉnh. Điều kiện tự nhiên được coi là yếu tố hàng đầu mang lại chất lượng cho sữa Ba Vì với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, chất lượng nguồn nước, chất lượng đất, chất lượng cỏ rất tốt và phù hợp cho các giống bò sữa phát triển.

Xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu gắn với một vùng đất, Công ty Cổ phần sữa Quốc tế muốn khẳng định uy tín của sữa Ba Vì trong lòng người tiêu dùng trong nước và quốc tế khi nhắc đến Ba Vì.

PV (TH) - Theo Yeutretho/Nguoiduatin


TAG