Dòng sự kiện:

Điều gì quyết định sự thông minh của trẻ?

Theo Aboluowang
15:20 03/11/2020
Ai cũng muốn con mình thông minh lanh lợi nhưng thực tế ngoài chỉ số IQ chịu ảnh hưởng bởi gen của người mẹ thì yếu tố môi trường cũng góp phần quan trọng.

Điều gì quyết định sự thông minh của trẻ?

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng di truyền không phải là yếu tố quyết định duy nhất của IQ. Chỉ 40 - 60% liên quan đến di truyền, còn lại là do các yếu tố môi trường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiễm sắc thể X chứa các gen IQ. Vì phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X và nam giới chỉ có một, nên các gen IQ của trẻ em có nhiều khả năng đến từ mẹ và các gen di truyền từ chức năng nhận thức cao hơn của người cha có thể tự động dừng lại.

tre thong minh Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa

 

Một số gen được coi là "gen điều kiện" phải được thừa hưởng từ mẹ để hoạt động. Các nhà khoa học cũng tìm thấy thông qua các thí nghiệm với chuột, điều khiển lập luận chính, tư duy, ngôn ngữ và chức năng nhận thức quan trọng khác của não bộ vỏ não, cũng được tìm thấy trong các gen tế bào mẹ, không thể tìm thấy các gen tế bào người cha. Các tế bào của gen của người cha hầu hết xuất hiện trong hệ limbic liên quan đến tình dục, thức ăn, sự hung hăng,…

Các nhà nghiên cứu cũng áp dụng những suy luận từ thí nghiệm trên chuột với con người và sử dụng một cách tiếp cận nhân văn hơn để khám phá chỉ số IQ.

Bắt đầu từ năm 1994, họ đã phỏng vấn 12.686 thanh niên từ 14 đến 22 tuổi và nhận thấy rằng chỉ số IQ thực sự bị ảnh hưởng bởi gen của người mẹ. Tất nhiên, trình độ học vấn, dinh dưỡng... cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

Trong các bài kiểm tra IQ, trẻ em sống trong gia đình an toàn, yêu thương và được nuôi dưỡng tốt thường đạt kết quả cao hơn trẻ em sống trong môi trường xung đột và suy dinh dưỡng.

Mối quan hệ thân thiết với mẹ giúp trẻ phát triển

Ngoài ảnh hưởng về mặt di truyền, người mẹ vẫn đóng vai trò quan trọng đối với trẻ. Một nghiên cứu của Đại học Washington cho thấy mối liên kết tình cảm giữa mẹ và con là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của não bộ. Các nhà nghiên cứu đã dành 7 năm quan sát và phát hiện ra rằng những đứa trẻ được mẹ đáp ứng nhu cầu trí tuệ và hỗ trợ tinh thần đều ở vùng hải mã (hippocampus) ở tuổi 13 lớn hơn 10% so với trẻ không có mẹ.

tre thong minh Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa

Hồi hải mã là khu vực kiểm soát trí nhớ liên quan, học tập và phản ứng với căng thẳng. Con người nhận được nhiều thông tin và tạo ra nhiều trải nghiệm mới mỗi ngày. Họ sẽ đi vào các khu vực khác nhau của vỏ não và sau đó tập trung vào hồi hải mã để hình thành trí nhớ ngắn hạn. Sự lựa chọn được quay trở lại vỏ não và trở thành ký ức dài hạn.

Báo cáo nghiên cứu của Đại học American Jiu Jinshan, California cũng chỉ ra rằng những người trong khoảng 13 tuổi, vùng hải mã dường như sẽ ngừng tạo ra các tế bào thần kinh, điều này có thể thấy rõ hơn đối với mẹ của đứa trẻ bị ảnh hưởng nhiều như thế nào.

Nếu mối quan hệ thân thiết với người mẹ có thể khiến trẻ cảm thấy an tâm hơn, trẻ sẽ có dũng khí khám phá thế giới và tự tin để giải quyết vấn đề. Đặc biệt, những bà mẹ có trách nhiệm và cẩn thận thường có xu hướng giúp con giải quyết vấn đề và giúp chúng nhận ra tiềm năng của mình.

T. Linh 

Link nguồn:

https://giadinhvietnam.com/dieu-gi-quyet-dinh-su-thong-minh-cua-tre-d163062.html

Theo giadinhvietnam.com


TAG