Dòng sự kiện:

Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi”

10:21 22/09/2020
Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cận kề Trung thu, con phố được mệnh danh là “vương quốc đồ chơi” rực rỡ màu sắc từ đồ chơi ngoại nhập cho đến đồ chơi truyền thống. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, tại phố Hàng Mã, khác với những năm trước, những mẫu đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ giấy bồi,… được rất nhiều người ưa chuộng.

Năm nay, có thể dễ dàng nhận thấy, đồ chơi truyền thống, thủ công Việt Nam đã chiếm thế “thượng phong” tại các cửa hàng. Những loại đồ chơi quen thuộc mỗi dịp Trung thu như mặt nạ giấy bồi, trống tiêu, đầu lân, đèn lồng được bày bán với số lượng nhiều và là sự lựa chọn hàng đầu của đa số người dân trước dịp Trung thu này.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi”

Đồ chơi truyền thống được sáng tạo với mẫu mã đa dạng, màu sắc thu hút người nhìn. (Ảnh: Phương Ly

Một số tiểu thương cho biết, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng bắt đầu ưa chuộng đồ chơi truyền thống Việt Nam hơn hẳn so với các loại đồ chơi từ Trung Quốc. Chính vì vậy, thay vì nhập đồ chơi điện tử với số lượng lớn như trước đây, nhiều cửa hàng đã ưu tiên các loại đồ chơi truyền thống được sản xuất tại các làng nghề và từ các nghệ nhân trong nước.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi” (Hình 2).

Đồ chơi Trung thu của Việt Nam được ưa chuộng vì mang đậm nét văn hóa truyền thống lẫn sự tinh tế của đường nét. (Ảnh: Phương Ly)

Chia sẻ với PV Người đưa tin Pháp luật, một tiểu thương trên phố Hàng Mã cho hay: “Đồ chơi thủ công Việt Nam có giá cao hơn hẳn so với các loại đồ chơi điện tử của Trung Quốc. Những năm về trước, đồ chơi điện tử được chuộng hơn vì mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc nhập đồ chơi ngoại khó khăn, mẫu mã không có gì mới nên đồ chơi truyền thống là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng”.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi” (Hình 3).

Nhiều mặt hàng đồ chơi sản xuất tại Việt Nam được nhiều phụ huynh chọn mua cho con trẻ. (Ảnh- Phương Ly)

Được biết, các nhà sản xuất trong nước cũng nắm bắt được tâm lý khách hàng, cải tiến mẫu mã để đồ chơi truyền thống vừa giữ được nét cổ truyền riêng, vừa có sự mới lạ và thu hút trẻ con. Những chiếc đèn lồng, mặt nạ,.. được sáng tạo dựa trên các nhân vật trong phim hoạt hình khiến trẻ em vô cùng thích thú. Giá cả của các món đồ chơi này cũng được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi” (Hình 4).

Bên cạnh đó cũng có những sản phẩm nắm bắt thị hiếu của các em nhỏ hiếu động, ưa màu sắc, âm thanh từ các món đồ chơi. (Ảnh: Phương Ly)

Hiện tại, các loại đèn ông sao được bán với giá 15.000 - 20.000 đồng/sản phẩm, các loại cỡ to hơn là 70.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Đèn lồng giấy có giá 20.000 - 50.000 đồng/chiếc, tùy từng kích cỡ.

Đầu lân sư tử là loại đồ chơi có giá đắt nhất, khoảng 550.000 - 950.000 đồng/chiếc, loại đầu lân đặc biệt có giá lên tới 3 - 5 triệu đồng/chiếc.

Mặt nạ giấy bồi, món đồ chơi truyền thống do các nghệ nhân phố cổ sản xuất thủ công có giá bán khoảng 35.000 - 70.000 đồng/chiếc. Riêng mặt nạ nhựa Trung Quốc có giá dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/chiếc.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi” (Hình 5).

Mặt nạ giấy bồi là món đồ chơi được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết trung thu (Ảnh:Phương Ly)

Chị Nguyễn Thị Hồng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, năm nay chị sẽ mua đồ chơi dân gian là đèn ông sao cho con thay vì mua các loại súng đồ chơi như mọi năm. Bên cạnh đó, chị sợ "hàng Tàu" có nhiều đồ làm giả, hàng nhái kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong khi đó, đồ chơi truyền thống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các chất liệu từ giấy, tre, nứa gần gũi thiên nhiên, đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng, mẫu mã sản phẩm cũng đã có nhiều cải tiến, không thua kém hàng ngoại nhập.

Dân sinh - Đồ chơi Trung thu mùa Covid-19: Đồ chơi truyền thống “lên ngôi” (Hình 6).

Các con giống làm bằng giấy nhiều màu sắc (Ảnh- Phương Ly)

 

Bên cạnh chất lượng đảm bảo, đồ chơi truyền thống còn có ý nghĩa giáo dục cho trẻ em văn hóa Việt Nam, giúp trẻ em hiểu được cội nguồn, ý nghĩa Tết Trung thu.

PV

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/do-choi-trung-thu-mua-covid-19-do-choi-truyen-thong-len-ngoi-a490423.html

Theo nguoiduatin.vn


TAG