Dòng sự kiện:

Đưa bé đi biển, mẹ cần lưu ý những điều sau

Theo VnExpress
07:36 04/06/2017
Ngoài việc mang theo những vật dụng cần thiết, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn tâm lý và rèn luyện để bé tập thích nghi trước khi đi biển khoảng vài tuần.

Nhiều cha mẹ có con nhỏ lo ngại bé dễ bị ốm hoặc quấy khóc, khiến kỳ nghỉ hè ra biển của cả gia đình mất vui. Song, nếu cha mẹ chuẩn bị chu đáo và chăm sóc con cẩn thận, chuyến đi sẽ tác động tích cực tới tinh thần và thể lực của con, gia đình cũng có thêm nhiều kỷ niệm và gần gũi với nhau hơn.

Cân nhắc vùng biển phù hợp với cả gia đình

Những gì bạn cần quan tâm cho chuyến đi biển của gia đình là một kỳ nghỉ an toàn, thú vị với những giây phút thư giãn bên nhau. Trước khi chọn một bãi biển hấp dẫn, hãy cân nhắc tới những yếu tố như nguồn nước, sóng lớn, rác thải, sứa, thậm chí là cá mập... Ngoài tra cứu thông tin trên mạng, hãy tham khảo thêm ý kiến từ bạn bè, người thân có kinh nghiệm hoặc hỏi kỹ phía đại lý du lịch. 

Chọn phương tiện di chuyển thuận tiện

Máy bay, tàu hỏa, ôtô... đều là những phương tiện phù hợp với chuyến du lịch của gia đình.

Khi chọn đi máy bay, bạn nên yêu cầu nhân viên bán vé tư vấn kỹ hơn nếu đưa bé dưới 2 tuổi đi cùng. Đừng quên mang theo giấy khai sinh để làm thủ tục cho con tại sân bay. Tùy theo quy định của các hãng bay, bạn có thể được mang thêm ghế ngồi ôtô khi mua vé riêng cho con, xe đẩy tay, cũi, ghế ăn xách tay...

Hãy chuẩn bị thật cẩn thận và sắp xếp đồ đạc gọn gàng để bạn không bị cuống khi bé quấy khóc. Ảnh: Tips From Asia.

Nếu đi bằng tàu hỏa hay ô tô ba mẹ cũng nên chọn vị trí có không gian thoáng, có điều hòa, chỗ nằm thoải mái để bé và cha mẹ không bị mệt trong cả hành trình.

Bạn không nên chọn xe máy bởi cả gia đình sẽ không có thời gian vui vẻ chuyện trò trên suốt chặng đường và cũng nguy hiểm hơn khi đi đường dài.

Chống say nắng cho con từ trước chuyến đi

Khoảng hai tuần trước khi đi biển, bạn nên bổ sung các loại vitamin A, E tùy theo tuổi và chỉ định của bác sĩ để bảo vệ sâu cho làn da của con. Các loại thực phẩm bổ sung và những bài tập thể dục tăng cường trước đó sẽ giúp bé nâng cao thể lực, không dễ bị say nắng, say nóng và thoải mái nô đùa với sóng biển.

Bạn nên bôi kem chống nắng 15 - 30 phút trước khi đưa con ra biển. Cần chú ý đến những vùng đặc biệt nhạy cảm như mũi, tai, gáy, bắp chân và mu bàn chân. Ảnh: Riverside Cares.

Mang theo các đồ dùng cần thiết

Ngoài kem chống nắng, áo tắm, mũ đội có vành, kính mát, khăn bông, áo choàng… bạn cần cho con uống đều đặn và đủ nước để bảo đảm sức khỏe.

Nếu con đang trong thời kỳ ăn dặm thì cha mẹ nên mang theo bát, chén, thìa, cháo ăn liền, ruốc, nước rửa bình sữa, bình giữ nhiệt đựng sữa. Đối với những bé lớn hơn, bạn cần chuẩn bị thêm đồ ăn nhẹ như bim bim, hoa quả... để luôn chủ động cho con ăn uống đầy đủ, đúng giờ.

Bạn cũng đừng quên mang theo những món đồ chơi mà con thích. Nếu giữa đường bé quấy khóc, đồ chơi thân thuộc bên cạnh sẽ giúp bé vui vẻ và “dễ tính” hơn trong chuyến đi. Tuy nhiên không nên chiều hoàn toàn theo ý con, hay mang theo những món đồ quá to và nặng.

Hành lý riêng cho con

Bạn nên chuẩn bị cho con một va li hành lý riêng sẽ rất thuận tiện trong việc chăm sóc trong cả chuyến đi, hãy chọn va li dạng đẩy, có thể gấp gọn. Đây sẽ là một vật dụng vô cùng hữu ích, có thể trở thành chiếc giường tạm khi bé mệt hay dùng để chở đồ đạc nếu ba, mẹ quá mỏi khi phải tay xách nách mang.

Nhiều bậc phụ huynh còn trang bị ghế gắn va li khi đi cùng con nhỏ. Ảnh: Pinterest.

Giúp con làm quen với biển

Nếu hè năm nay là lần đầu con ra biển, bạn hãy kể cho chúng nghe những câu chuyện thú vị về biển để khơi dậy sự háo hức trước chuyến đi.

Đến nơi, hãy cho con làm quen ở những nơi sóng nhỏ, gần bờ trước và dạy con khởi động trước khi xuống biển. Sau khi tắm biển, bạn hãy cùng bé đi dạo dọc bờ cát và đừng quên trò chuyện, kể cho con nghe những câu chuyện liên quan đến biển và sinh vật biển… để mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh.

Dạy con cách đối phó với những tình huống nguy hiểm

Nếu con đã biết bơi, hãy nhắc nhở bé nên tránh bơi ở vùng nước sâu, giúp con phân biệt sóng bạc đầu và dòng chảy xa bờ. Nếu không may gặp vùng nước xoáy, hãy bình tĩnh và từ từ bơi vòng ra khỏi vùng xoáy, tránh bơi thẳng vào bờ, đồng thời giơ tay lên cao để báo hiệu rằng bé đang gặp sự cố và cần sự trợ giúp.

Bạn nên dạy con những quy tắc an toàn khi đi tàu, máy bay, trên biển, cảnh giác ở nơi công cộng hay những gì sẽ trải qua trong chuyến đi, dặn dò con không nên đi với người lạ và luôn nhớ số di động của bạn.

Nếu con còn quá nhỏ, bạn có thể viết số điện thoại của bạn lên quần áo của con, bên trong giày... Luôn có sẵn một bức ảnh gần đây của con bạn, điều đó không bao giờ thừa trong trường hợp chẳng may chúng đi lạc.

 

Hầu như các bãi biển đều có nhân viên thu dọn rác, tuy nhiên, những mảnh thủy tinh nhỏ lẫn với cát biển hay vỏ của các loại hải sản đã chết bị sóng đánh dạt vào bờ có thể là mối nguy hại lớn cho sự an toàn của con bạn. Ảnh: Lê Thương.

Luôn trông chừng và theo sát con

Bạn tuyệt đối không nên để con chơi một mình hoặc tự bơi ra biển ngay cả khi bé đã lớn và biết bơi bởi các bé khó chưa thể tự ứng phó với những sự cố bất ngờ xảy ra như chuột rút, đuối nước, sặc nước...

Khi đi tắm biển, tốt nhất cha mẹ nên cho con bơi gần bờ, chuẩn bị áo phao và phao bơi đầy đủ, đồng thời luôn đứng gần và quan sát, trông chừng.

Tránh cho con phơi nắng và tắm biển quá lâu

Cha mẹ không nên để con phơi nắng lâu và trong khoảng thời gian từ 10h - 16h vì làn da bé rất yếu, rất dễ bị tổn thương bởi ánh mặt trời.

Không gian trên biển rất thoáng, kèm gió rất to, dễ khiến bé bị nhiễm lạnh khi ở trên bờ và khi tắm nông. Cha mẹ chú ý không nên để con ngâm nước liên tục quá một tiếng, hãy để bé có thời gian nghỉ ngơi giữ sức.

Khi đưa con lên bờ, tốt nhất bạn hãy lau người và thay đồ khô cho bé.

Cho con trải nghiệm thật nhiều

Nếu có thể, bạn hãy để con tham gia thật nhiều hoạt động trên biển như đánh bóng, xây lâu đài cát, cắm trại về đêm... Sau mỗi chuyến du lịch, giờ giấc sinh hoạt của bé có thể bị đảo lộn, bạn sẽ mất chút thời gian để rèn con theo nếp sinh hoạt cũ. Lúc này, hãy khuyến khích trẻ viết nhật ký hoặc vẽ tranh để lưu giữ những kỷ niệm hạnh phúc của gia đình.

Cuối cùng, bạn đừng quên mang theo camera hoặc máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu của bé bên gia đình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam