Dòng sự kiện:

Bôi kem chống nắng cho trẻ khi đi biển thế nào cho đúng?

21:00 21/07/2016
Vào dịp nghỉ lễ, trẻ có cơ hội được ra biển cùng với gia đình của mình. Tuy nhiên, có nên bôi kem chống nắng cho da trẻ không là thắc mắc của rất nhiều cha mẹ.

Nhiều bà mẹ không không quên bôi kem chống nắng cho mình hàng ngày, nhất là khi đi biển, nhưng lại quên rằng cần bôi kem chống nắng cho trẻ khi đi biển mùa hè.

Tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da trẻ

Trẻ được phơi nắng đúng cách sẽ hỗ trợ cho quá trình tổng hợp vitamin D rất cần thiết trong việc phát triển hệ cơ xương. Ngược lại, ánh nắng mặt trời cũng có những tác động nguy hại đến làn da non nớt của trẻ nhỏ.

Làn da của trẻ chỉ dày bằng 1/5 so với làn da của người lớn, ngoài ra sự tổng hợp các sắc tố vẫn chưa phát triển toàn diện. Vì vậy nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên, tần suất cáo mà không có các biện pháp bảo vệ, da của trẻ sớm bị cháy nắng, sạm đen hoặc phát ban dị ứng.

Trẻ nên bôi kem chống nắng khi ra biển quá 30 phút.

Nên bôi kem chống nắng cho trẻ

Bs. Lê Thanh Hà trả lời trên Diễn đàn trẻ thơ cho biết, da trẻ rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vào khoảng thời gian từ 9.30 sáng đến 4.30 chiều. Trong khoảng thời gian này, ánh nắng mặt trời có nhiều tia UVA và UVB gây hại cho da. Những tia này ngoài tác hại gây bỏng da còn có thể gây ung thư da.

Cha mẹ có thể sử dụng kem chống nắng cho bé nếu bé không dị ứng với các thành phần của kem chống nắng. Cách thử kem dị ứng có hướng dẫn ở tất cả các cửa hàng bán kem chống nắng.

Cha mẹ có thể mua một trong số các loại kem chống nắng được bán trên thị trường dành riêng cho trẻ em hiệu Vichy, Clarin, Nivea (Bạn có thể mua kem chống nắng này ở các hiệu thuốc lớn).

Khi bé đi ra ngoài khi trời nắng trong thời gian nhiều hơn 15 phút, cha mẹ nên thoa kem chống nắng cho bé trước khi ra nắng 15 phút, đội mũ, mặc áo dài tay và quần dài cho bé.

Da trẻ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Cách mua và sử dụng kem chống nắng cho trẻ

- Bôi thử một lượng kem nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng của trẻ với kem chống nắng, đặc biệt khi dùng các sản phẩm mới lần đầu.

- Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 15 – 30 phút, để kem thẩm thấu đều trên da.

Da trẻ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

- Sử dụng một lượng kem phù hợp, bôi đều lên tất cả vùng da hở. Hiện nay, nhiều cha mẹ chỉ e dè, bôi một lượng rất ít kem nên chưa phát huy hết công dụng.

- Nên thoa lại sau 2 tiếng nếu trẻ hoạt động mạnh, liên tục ngoài trời, ra nhiều mồ hôi hoặc bơi lội.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, thông thường SPF 50+. Các loại kem không thấm nước, thẩm thấu nhanh, không nhờn dính rất thích hợp với trẻ nhỏ vì các bé thường nô đùa, nghịch ngợm và ra nhiều mồ hôi.

- Kể cả những ngày trời râm mát, nhiều mây các tia UV vẫn hoạt động và tác động đến làn da bé khi mẹ đưa bé ra ngoài.

- Sẽ rất tốt nếu cha mẹ dùng các loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu trong nhà bạn vẫn còn nhiều loại kem chống nắng khác nhau thì việc dùng chung kem của người lớn không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Theo Gia đình Việt Nam