Dòng sự kiện:

Dừng ngay việc bẻ khớp ngón tay trước khi không cứu vãn được

02:00 10/12/2015
Cơ thể uể oải, mệt mỏi khiến nhiều người tạo cho mình thói quen bẻ khớp ngón tay, ngón chân mà đâu biết rằng chúng rất có hại cho xương.

 

 

 

 [mecloud]QxeyExVLEf[/mecloud]

Bẻ khớp khiên ngón tay to ra

Khớp ngón tay bị bẻ thường xuyên sẽ khiến chúng bị bè ra và to hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của đôi bàn tay.

Đáng lo ngại hơn là nguy cơ các khớp xương bị phì đại khi các mô xung quanh khớp ngày càng sưng. Hậu quả là bạn mất dần cảm giác chắc chắn khi cầm nắm các vật. Một số trường hợp tuy hiếm gặp nhưng các tai nạn dẫn đến trật khớp đã xảy ra.

Xem thêm: Rước họa vào người khi ăn khoai tây sai cách

Dễ bị viêm khớp

Lực tác động đột ngọt vào các đầu ngón tay làm cho các khớp bị co giãn khiến bao khớp và hệ thống dây chằng phải chịu một tác động rất lớn, nó sẽ dễ bị giãn và rách.

Nếu bẻ đốt tay trong thời gian dài, sự cọ xát và áp lực lên mặt khớp cao hơn khiến hao mòn mặt khớp, nghiêm trọng hơn là nguy cơ thoái hóa và viêm mặt sụn khớp.

Làm tổn thương tế bào sụn

Nếu bạn thường xuyên bẻ ngón tay và làm trong một thời gian dài dễ gây ra chấn thương đến khớp và kéo theo tế bào sụn sẽ bị vi chấn thương. Nếu các vi chấn thương trên cùng một ổ khớp tích tụ nhiều, lâu dầu sẽ hao hụt chất sụn. Khớp bị mấy sụn sẽ hình thành nên các gai xương. Những gai xương mọc ra sẽ tác động đến mô xung quanh khớp gây ra hiện tượng sưng và đau ngón tay.

Giảm chức năng hoạt động bàn tay

Khi các khớp xương chịu tổn thường, các mô xung quanh khớp ngày càng sưng làm sưng bàn tay và giảm lực cầm nắm các đồ vật.

Ảnh hưởng khi về già

Các nhà khoa học cũng cảnh báo, tổn thương là điều khó tránh khỏi. Duy trì thói quen bẻ khớp ngón tay lâu, về già dễ bị đau nhức các khớp. Bởi sụn khớp là thành phần trắng, giòn, làm lớp đệm giữa hai đầu xương, giúp giảm lực ma sát khi chúng trượt lên nhau, giúp con người có thể đi lại, vận động, sinh hoạt dễ dàng. Trong sụn khớp có 2% là tế bào sụn và không có khả năng hồi phục khi bị thương.

Xem thêm: 10 trường hợp nếu cố tình sinh thường sẽ hại cả mẹ lẫn con

 

Nắn, bẻ khớp sẽ làm sụn bào mòn, thương tổn dẫn đến thoái hóa. Một khi sụn bị bào mòn thì không có khả năng hồi phục, gai xương sẽ mọc ra, tác động đến mô xung quanh khớp gây ra hiện tượng sưng và đau ngón tay. Nếu tuổi càng lớn, gân, sụn, dây chằng kém linh động và dễ tổn thương hơn nên việc vặn bẻ khớp sẽ làm tốc độ thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

Lời khuyên hữu ích

Mặc dù giúp bạn tìm được cảm giác thoải mái hơn nhưng hệ lụy sau khi bẻ đốt ngón tay rất đáng lo ngại, làm phá hủy khớp nên chúng ta nên bỏ thói quen này.

Nếu tay bị tê mỏi, hãy thực hiện các cử động khớp nhẹ nhàng để không gây đau hay tiếng lạo xạo. Cử động này giúp lượng máu đến mô đều đặn hơn, tạo cảm giác thoải mái mà không lo vi chấn thương xảy ra.

Vì sao bẻ khớp ngón tay phát ra tiếng kêu?

Khi bẻ khớp ngón tay, các khớp thường phát ra những âm thanh rắc rắc nghe rất vui tai. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn rằng âm thanh này được gây ra do đâu. Những lý giải của các nhà khoa học cho đến nay vẫn chỉ dưới dạng giả thuyết.

Theo đó, các nhà khoa học lý giải, điểm nối điểm nối giữa hai khớp xương bao gồm dây chằng, các mô nang liên kết và bao phủ chúng chính là một lượng dịch khớp dày.

Khi bạn tiến hành bẻ khớp, các mô liên kết trong ngón tay, chân tăng khối lượng, làm giảm áp lực trong khớp, dịch khớp dần biến thành những bong bóng trong lỗ trống và tới khi áp lực thấp nhất, các bong bóng này sẽ nổ và phát ra âm thanh như trên.

Bên cạnh đó, một số người khác lại chia sẻ, tiếng “rắc”, "khục" phát ra là do dây chằng bị kéo dãn quá nhanh hay do sự chà xát mạnh giữa hai khớp xương gây ra.

Nếu bẻ khớp thường xuyên, cấu trúc xương của bạn sẽ tự động thích nghi và màng khớp cùng các dây chằng bao quanh sẽ giãn ra. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về chức năng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]K1ipf1JP9m[/mecloud]