Dòng sự kiện:

Dùng thuốc hết hạn nguy hiểm tới mức nào?

20:11 17/02/2016
Thuốc hết hạn dùng sẽ không còn giữ được các tính chất cần thiết như đã đăng ký trong tiêu chuẩn chất lượng mà còn khiến người dùng gặp nguy hiểm.

 

 

 

Khi dùng thuốc hết hạn cũng giống như khi ta ăn thịt hoặc các sản phẩm bị hỏng. Thậm chí thuốc hết hạn có thể trở thành độc hại và gây ra ngộ độc trong một số trường hợp. Các loại thuốc có thời hạn sử dụng được bảo quản khi được cung cấp các điều kiện thích hợp về ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm.

Khâu bảo quản thuốc rất quan trọng. Nên để thuốc ở nơi có nhiệt độ mát, khô ráo, không bị ánh nắng chiếu vào, đối với thuốc cần bảo quản lạnh thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. Không nên để thuốc ở nơi quá nóng, quá ẩm, ánh sáng chiếu trực tiếp…

Sau khi thuốc hết hạn hiệu quả của thuốc có thể không như đã được ghi trên bao bì và nó có thể gây ra các tác dụng có hại nếu uống phải. Đáng lưu ý, thuốc chứa những hợp chất phức tạp và các thành phần này sẽ phá vỡ theo thời gian và làm cho chúng kém hiệu quả hoặc vô dụng. Không chỉ mất các tác dụng của nó khi thuốc hết hạn, mà khi không còn hạn dùng thuốc có khả năng sản xuất chất độc hoặc gây ra một phản ứng tiêu cực khi được sử dụng kết hợp với các thuốc khác.

Ảnh minh họa.

Tương tác thuốc là một vấn đề sẽ xảy ra với các thuốc đã hết hạn. Vi khuẩn hoặc nấm mốc cũng có thể phát triển trong các loại thuốc hết hạn và gây tác hại. Vì vậy cần phải loại bỏ thuốc quá hạn sử dụng kịp thời.

Thực tế là một số thuốc hết hạn có thể dẫn đến hậu quả chết người. Như viên nén Nitroglycerin, được sử dụng để ngăn những cơn đau thắt ngực và nhưng cơn đau tim nhưng nó bị phân hủy rất nhanh và không còn tác dụng khi đã hết hạn sử dụng.

Nếu sử dụng viên Nitroglycerin đã hết hạn hậu quả có thể gây chết người. Epinephrine là một loại thuốc có thể tự phun và được sử dụng khi bị ong đốt hoặc cho những người bị dị ứng nặng. Nếu tiêm 1 liều thuốc Epinephrine đã hết hạn sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng và có thể dẫn đến tử vong.

Những người sử dụng các loại thuốc cho những bệnh đe dọa đến tính mạng và các thuốc điệu kiện như insulin cho bệnh đái tháo đường hoặc nitroglycerin cho các vấn đề về tim mạch thì việc dùng thuốc rất quan trọng vì thế tuyệt đối không được dùng thuốc đã hết hạn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam