Dòng sự kiện:

Em bé bước đi ngay sau khi sinh là hiện tượng bình thường

Theo Zing.vn
12:04 09/06/2017
Hơn 87 triệu người bị thu hút bởi đoạn clip kỳ diệu đăng trên Facebook, quay lại cảnh một em bé bước đi với sự hỗ trợ của y tá chỉ vài phút sau khi sinh.

Đoạn clip quay tại một bệnh viện ở Brazil được đăng tải vào ngày 26/5. Theo Daily Mail, người phụ nữ trong clip giải thích bằng tiếng Bồ Đào Nha rằng cô đang cố lau rửa cho đứa bé mới sinh, nhưng bé gái vẫn "đứng dậy để đi". Y tá chỉ vào nơi cô đặt đứa bé và nói rằng: "Cô bé đã đi từ đây tới đây".

Hình ảnh em bé sơ sinh bước đi từng bước gây ấn tượng mạnh, nhưng các chuyên gia cho biết điều này không hề kỳ lạ.

"Đây là phản xạ hoàn toàn bình thường mà đứa bé nào cũng có. Clip chỉ làm nổi bật thêm điều này", bác sĩ Megan Heere, trợ lý giáo sư nhi khoa tại Đại học Temple kiêm giám đốc y tế phòng điều dưỡng trẻ sơ sinh, cho biết.

Trẻ sơ sinh có một số phản xạ cơ bản ngay khi được sinh ra. Chẳng hạn chúng tự động nắm tay vào khi lòng bàn tay được tác động, mút khi bị chạm vào miệng và vung tay khi bị giật mình.

"Phản xạ bước đi giúp trẻ sơ sinh thực hiện hành động bước chân khi được giữ thăng bằng, chân chạm vào bề mặt cứng. Phản xạ này hiện diện trong 2 tháng đầu đời", bà Heere cho biết.

Clip nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng, nhưng trên thực tế đó chỉ là phản xạ bình thường của trẻ sơ sinh, có tên là "phản xạ bước đi". Ảnh: iStockphoto/Beth Jeppson.

Tiến sĩ Daniela Corbetta, giám đốc Phòng thí nghiệm Nhận thức - Hành vi Trẻ em tại Đại học Tennessee Knoxville, chia sẻ phản xạ bước đi đã được ghi nhận ở trẻ sơ sinh từ những năm 1940. Em bé trong clip trông như đang bước đi, nhưng thực chất chỉ là sự chuyển động.

Heere cho biết thêm đứa trẻ có phản xạ bước đi nhờ sự hỗ trợ của phần trên cơ thể, được kích thích trong môi trường không trọng lực khi chúng còn trong dạ con. Một số chuyên gia nói rằng phản xạ này nhằm phát triển các cơ bắp phía dưới, mà sau này đứa trẻ sẽ sử dụng để bước đi độc lập và có ý thức.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trẻ em bắt đầu tự động đẩy chân trên bề mặt cứng và có thể lật khi đến 4 tháng tuổi. Tới 6 tháng tuổi chúng bắt đầu ngồi mà không cần trợ giúp. Hầu hết trẻ em có thể bò và bám vào vật để đứng lên khi 9 tháng tuổi. Đến khi tròn một tuổi, nhiều đứa bé có thể đi vài bước không cần trợ giúp và có thể bám vào tường hoặc đồ vật để di chuyển quanh nhà.

Dù mọi đứa trẻ đều khác nhau, việc bước đi có ý thức ngay sau khi sinh là không thể. Bên cạnh thực thế rằng não bộ chưa phát triển đầy đủ, trẻ sơ sinh cũng thiếu sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp cần thiết. "Đứa bé trong clip rõ ràng không có kiểm soát cân bằng. Bé sẽ ngã nếu y tá thả tay ra", Corbetta cho biết.

Heere bổ sung rằng việc để ý các phản xạ là sự kiểm tra thể chất thiết yếu với trẻ em. Khi đứa bé dần lớn lên, phụ huynh phải theo dõi để đảm bảo rằng bé đang phát triển đúng theo các mốc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG