Dòng sự kiện:

Giải đáp hiện tượng nửa đêm con thức dậy hoảng sợ

15:00 22/11/2015
Hiện tượng gián đoạn giấc ngủ có thể khiến con chợt thức dậy và la hét hoảng sợ. Dưới đây là một số giải đáp giúp bạn cứu con khỏi những cơn ác mộng.

 

 

 

 [mecloud]W0BAmGoK6D[/mecloud]

1. Điều gì gây ra nỗi sợ hãi vào ban đêm?

Nỗi kinh hoàng vào ban đêm thường xảy ra với các bé từ 18 tháng đến hai tuổi. Chúng xảy ra vì các bé ngủ rất sâu. Việc ngủ sâu kích hoạt hệ thống thức tỉnh của não bộ khiến các bé trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê. Não bộ có thể được kích hoạt bởi các kích thích từ bên ngoài, như tiếng ồn, hoặc bởi một kích thích từ bên trong như bị sốt hoặc quá mệt mỏi.

2. Dấu hiệu nào cho thấy bé đang trải qua một cơn ác mộng?

Thông thường, những nỗi sợ hãi xảy ra vào nửa đầu của giấc ngủ và chúng thường bắt đầu với một tiếng hét bất ngờ. Bé có thể bị đổ mồ hôi, đập chân đập tay, lẩm bẩm điều gì đó, la hét hay tự nói chuyện với ai đó. Cơn kinh hoàng ban đêm kéo dài từ hai đến năm phút, và sau đó, bé quay lại ngủ tiếp và không còn nhớ những gì đã xảy ra.

3. Gặp ác mộng ban đêm có hại gì cho bé không?

Nỗi sợ hãi ban đêm có thể vô cùng đáng sợ với người lớn, nhưng ngược lại chúng vô hại với trẻ con. Đêm kinh hoàng không phải điều gì bất thường trong thời thơ ấu. Chúng không làm hại các con và không gây tổn thương cho não bộ.

4. Có nên an ủi con khi một đêm kinh hoàng xảy ra?

Nếu bạn muốn đánh thức con khỏi cơn ác mộng để xoa dịu con, bạn có thể gặp điều tồi tệ hơn. Bé sẻ đẩy ba mẹ ra, la hét hoặc thậm chí đánh lại ba mẹ. Thay vào đó, bạn chỉ cần đảm bảo con được an toàn, không bị ngã ra khỏi giường hay tự làm con bị thương.

5. Có thể hạn chế nỗi sợ hãi vào ban đêm hay không?

Một cơn sốt, căng thẳng quá mức hay thiếu ngủ có thể khiến một đứa trẻ phải trải qua một đêm kinh hoàng. Do vậy, bạn nên quan tâm đến việc sinh hoạt hàng ngày của con để đảm bảo đủ sức khỏe cho bé.

Thông thường, những nỗi sợ hãi ban đêm sẽ giảm khi con bạn lớn hơn, mặc dù nó có thể kéo dài đến tuổi vị thành niên. Nếu bạn đang quan tâm hoặc những nỗi sợ hãi ban đêm đang trở nên kinh khủng hơn, hãy gọi cho các bác sĩ nhi khoa để được giúp đỡ. 

Hương Trà (Theo Newparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được quan tâm: [mecloud]OIZelkkBuw[/mecloud]