Dòng sự kiện:

Giải đáp thắc mắc của mẹ: Có nên quấn trẻ sơ sinh khi ngủ?

Theo MarryBaby
07:09 30/05/2018
Quấn khăn, tã giúp bé ngủ ngon là một phương pháp đã được áp dụng ở cả Tây và Ta trong suốt nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên đối với các mẹ hiện đại, việc có nên quấn khăn trẻ sơ sinh khi ngủ vẫn là điều mà nhiều chị em vẫn băn khoăn.

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu những cái lợi ích và hạn chế của phương pháp này đối với giấc ngủ của bé nhé!

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh giúp bé ngủ ngon, giảm nguy cơ đột tử

Không chỉ là phương pháp dân gian truyền miệng tại Việt Nam. Mà rất nhiều bà mẹ trên thế giới, và các chuyên gia tin rằng việc quấn khăn sẽ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn, ít quấy khóc.

Sau khi sinh, việc quấn khăn sẽ giúp bé có cảm giác an toàn như đang ở trong bụng mẹ và ngủ sâu hơn, ít bị giật mình vì phản xạ Moro. Đây là phản xạ tự nhiên ở trẻ sơ sinh. Bé sẽ bị giật mình, duỗi thẳng và giang rộng tay, sau đó co lại và ôm vào trong.

Có nên quấn khăn trẻ sơ sinh khi ngủ là điều rất nhiều mẹ băn khoăn

Đặc biệt, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi được quấn khăn bé sẽ luôn giữ ở tư thế nằm ngửa. Từ đó làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh do bị lật sấp.

Những mối nguy từ việc quấn khăn cho trẻ khi ngủ

Không phải ngẫu nhiên mà các bà mẹ, cũng như giới khoa học băn khoăn có nên quấn trẻ sơ sinh khi ngủ. Lí do là phương pháp này tiềm ẩn một số nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, trẻ 3 tháng tuổi được quấn khăn thường xuyên có nguy cơ bị viêm phổi gấp 4 lần.

Một số nhà khoa học thì cho rằng khi được bọc quá kỹ như vậy sẽ làm sức đề kháng của bé giảm. Hơn nữa còn làm thân nhiệt bé tăng cao, đổ mồ hôi dẫn đến cảm lạnh.

Việc quấn khăn sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn

Còn các  nghiên cứu ở Australia thì cảnh báo việc quấn khăn quá chặt còn khiến trẻ bị mắc loạn sản xương hông, bị trật khớp háng. Ngoài ra còn có thể khiến bé ngạt thở vì khăn quấn bé sơ sinh bị bung ra và chặn đường thở của trẻ…

Vậy có nên quấn trẻ sơ sinh khi ngủ?

Theo bác sĩ nhi khoa người Mỹ Jeffrey Hull thì việc: “Quấn tã giúp cho hệ thần kinh của bé được yên tĩnh, giúp trấn an, tránh bé bị quá tải bởi những âm thanh ồn ào”.

Cùng với những lợi ích mà phương pháp này mang lại, thì CÓ là câu trả lời cho thắc mắc: có nên quấn trẻ sơ sinh khi ngủ? Tuy nhiên để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, các mẹ cần lưu ý nhưng điểm sau:

Quấn khăn đúng cách: Việc trẻ bị tăng nguy cơ ảnh hưởng đến hệ xương một phần nguyên nhân là do bị quấn quá chặt, nhất là ở vùng chân. Vì thế mẹ phải biết cách quấn khăn cho bé ngủ ngon đúng nhất.

Mẹ lưu ý không được kéo tẳng chân hay ép khi quấn. Hãy để phần hông và thân của bé được thoải mái cử động một chút. Không được quấn quá lỏng hay quá chật. Khăn quấn không được đặt cao quá cổ hoặc đầu của bé.

Quấn khăn đúng cách giúp bé có cảm giác an toàn mà không quá gò bó

Quấn đúng thời điểm: Thay vì quấn khăn cho bé cả ngày thì mẹ chỉ nên thực hiện phương pháp này khi bé ngủ, hay ra ngoài. Khi thời tiết nóng bức, bạn nên hạn chế mà hãy bảo vệ bé bằng cách mang thêm nón và áo khoác cho bé.

Nới lỏng khăn quấn từ từ: Trong khoảng vài ngày đầu khi quấn khăn mẹ nên để một cánh tay của bé ở ngoài. Sau đó khi bé đã thích nghi được với môi trường và ngủ ngon hơn thì để cả hai tay bé tự do, tiếp đến là chân rồi toàn thân.

Quan sát kỹ lưỡng phản ứng của bé yêu: Trên thực tế thì không phải trẻ sơ sinh nào cũng thích được quấn khăn. Và theo thời gian các bé cũng sẽ không còn thích bị bó buộc nữa.

Bởi vậy mẹ hãy quan sát phản ứng và sự phát triển của bé kỹ càng. Nếu bé tỏ cảm giác khó chịu, giãy giụa và quấy khóc khi quấn khăn. Hay khi bé bắt đầu lăn qua, lăn lại khi ngủ, biết lật thì đã đến lúc cần bỏ việc quấn khăn.

Thông thường bé từ khoảng 2 tháng tuổi trở đi là mẹ không cần quấn khăn nữa. Tuy nhiên có một số trường hợp bé 6 tháng tuổi mới ngưng hẳn. Vì thế, mẹ hãy căn cứ vào sự phát triển của con mình để lựa chọn thời điểm thích hợp.

Dù vẫn còn khá nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên quấn trẻ sơ sinh khi ngủ hay không. Nhưng với những thông tin trên cùng bản năng làm mẹ thì chắc rằng bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn nhất để chăm sóc bé yêu của mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam