Dòng sự kiện:

Giáo dục về giá trị tiền bạc cho con thế nào là đúng?

Theo Thế giới trẻ
07:35 10/09/2018
Nhiều bậc phụ huynh cho rằng dạy trẻ về tiền bạc sớm sẽ khiến cho trẻ dễ trở nên hư hỏng, sống thực dụng. Nhưng sự thực thì hoàn toàn ngược lại.

Trên các trang web, mạng xã hội hiện nay có rất nhiều cha mẹ hỏi về việc có nên trả tiền cho trẻ khi làm việc nhà giúp gia đình hay không? Câu trả lời chắc chắn là không.

Việc nhà là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình, mà trẻ cũng là một phần của mái ấm đó. Nếu yêu cầu trẻ thực hiện việc nhà và trả tiền thì đồng nghĩa với việc cha mẹ là chủ và con là người làm thuê.

Không những thế, việc này còn có thể tạo tâm lý sai lệch cho trẻ: Được trả tiền thì làm, không trả tiền thì không làm.

Dần dần, trẻ có thể không phân biệt được đâu là trách nhiệm đối với người thân một cách vô điều kiện, đâu là việc làm sòng phẳng tạo ra thu nhập.

Bằng việc giáo dục tài chính từ nhỏ, chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn con đường tiến tới thành công trong tương lai cho con cái mình.

Dạy con trẻ sớm tự lập, có ý thức phụ giúp gia đình bằng các việc làm đem lại thu nhập là điều đáng quý. Đó là bước đi đầu tiên giúp trẻ trưởng thành trong suy nghĩ, biết chia sẻ và sống có trách nhiệm.

Theo các báo cáo gần đây, ở châu Âu, số trẻ em tự lao động và tạo ra thu nhập bằng những công việc nhẹ nhàng đã tăng lên gần 700% sau 20 năm. Theo tiến sỹ tâm lý xã hội học người Anh – Alicia Rendo: “Gợi ý cho trẻ một công việc đơn giản nào đó không những khiến trẻ tự hào về giá trị của bản thân, mà còn giúp trẻ biết trân trọng đồng tiền”.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng dạy trẻ về tiền bạc sớm sẽ khiến cho trẻ dễ trở nên hư hỏng, sống thực dụng. Nhưng sự thực thì hoàn toàn ngược lại.

Nếu trẻ sớm được làm việc dưới sự hướng dẫn và theo sát của cha mẹ thì trẻ không những biết quý trọng giá trị sức lao động, mà còn học được tính độc lập, kỹ năng lập mục tiêu tài chính và quản lý tài chính ở mức cơ bản.

Như vậy, cha mẹ cần giúp con hiểu ra giá trị của đồng tiền càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, hãy khéo léo và nhẹ nhàng để trẻ không hiểu sai bản chất của vấn đề. Giáo dục về giá trị tiền bạc là điều cần thiết nhưng chưa được nhiều cha mẹ để ý.

Nguồn: Gia đình Việt Nam