Dòng sự kiện:

Giật mình tác hại chất hóa học tăng nguy cơ trẻ bị tự kỷ

22:41 30/07/2015
Bệnh tự kỷ ở trẻ em phát triển mạnh trong những năm gần đây gây nhiều phán ứng trong xã hội. Có nhiều nghiên cứu cho rằng, chính các chất hóa học trong cuộc sống cũng gây ra nguy cơ mắc bệnh ở trẻ.

Bệnh tự kỷ ở trẻ em phát triển mạnh trong những năm gần đây gây nhiều phán ứng trong xã hội. Mặc dù nguyên nhân chính là do gen và yếu tố môi trường tác động. Song vẫn có nhiều nghiên cứu cho rằng, chính các chất hóa học trong cuộc sống cũng gây ra nguy cơ mắc bệnh ở trẻ.


Chì

Chì gây hại trên thần kinh trung ương. Khi một người bị nhiễm độc chì thì khả năng trí tuệ và chức năng thần kinh trung ương bị ảnh hưởng từ đó bệnh não chì xuất hiện. Do đó, để phòng ngừa bệnh tự kỷ ở trẻ, cách tốt nhất là bạn nên để trẻ tránh xa các đồ vật có chứa độc tố chì. Trong công nghiệp và đời sống hàng ngày chì được sử dụng khá nhiều như hoạt động in ấn, sơn, nhuộm…
Thủy ngân


Theo nghiên cứu, thủy ngân gây rối loạn thần kinh và các rối loạn dạng bệnh tự kỷ ở trẻ. Thủy ngân là một kim loại hết sức đặc biệt, nó tồn tồn tại ở dạng lỏng và thường có trong nhiệt kế, một số loại bóng đèn huỳnh quang, một số loại vắc-xin và mực xăm,…

Phospho hu cơ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu ở trẻ tiếp xúc với thuốc trừ sâu và nhận ra rằng não bộ hoạt động chậm chạp khi có hóa chất này. Điều này cho thấy, thuốc sâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phát triển tinh thần và vận động của trẻ. Lời khuyên dành cho bạn là nên để trẻ tránh xa những nơi có nhiễm độc phospho hữu cơ để không gây hại cho não bộ của trẻ và giảm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ.

Clo hu cơ


Cũng tác giả Eskenazi năm 2008 công bố một công trình khác liên quan đến clo hữu cơ và mối nguy của nó với sự phát triển não bộ trẻ em. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan vô cùng xấu của các hợp chất clo hữu cơ với sự phát triển của não bộ và các rối loạn thần kinh.

Những đứa trẻ được sinh ra từ vùng quê sử dụng nhiều thuốc trừ sâu của clo bị giảm sự phát triển của não bộ. Điều này được thể hiện qua kết quả đánh giá thần kinh tâm lý và sự hoạt động tinh thần của trẻ em. Nhóm nghiên cứu đã điều tra các em nhỏ ở độ tuổi 6 tháng tuổi, 12 tháng tuổi và 24 tháng tuổi. Kết luận thu được là hoạt động não bộ của các em rất chậm và nếu cứ đà này thì nguy cơ bị rối loạn thần kinh và tự kỷ là rất lớn. Không có gì tốt hơn là tránh nguy cơ hít phải thuốc trừ sâu có chứa clo hữu cơ. Điều đó có lợi hơn cho thần kinh.

Các hp cht hu cơ đa vòng

Chất độc không thể không nhắc tới là các hợp chất hữu cơ đa vòng. Đây là những hợp chất vô cùng thông dụng và cần thiết trong công nghiệp liên quan đến dầu mỏ, hoá dầu, bào chế chất thơm… Nhưng thật không may là nó lại làm giảm năng lực trí tuệ ở trẻ em, đồng thời đứa trẻ cũng xuất hiện các rối loạn dạng tự kỷ.

Đây là kết luận được rút ra từ nghiên cứu của Perera đăng tải trên tạp chí Nhi khoa năm 2009. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đo đạc nồng độ của các hợp chất hữu cơ đa vòng (vốn dễ bay hơi trong không khí) và chức năng não bộ ở trẻ em 5 tuổi. Kết quả, những trẻ em hít thường xuyên không khí có chứa các hợp chất này thì thang điểm IQ đo trí thông minh đều bị giảm sút. Khả năng phản ứng của não bộ trở nên giảm hẳn đi và có vẻ như não bộ bị “chậm” đi đến kinh ngạc. Điều đó cho phép kết luận hợp chất hữu cơ đa vòng đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thần kinh trung ương.

 PCBs

PCBs thường được sử dụng trong ngành điện tử. Một lượng nhỏ chất này có thể sẽ phá hủy hoạt động của các tế bào thần kinh khỏe mạnh và cản trở việc phát tín hiệu can-xi tự nhiên của cơ thể, làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ em. PCBs được tìm thấy trong môi trường và bên trong cơ thể con người.

Biện pháp phòng tránh: Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn. PCBs tích tụ trong mỡ động vật, vì vậy hãy lột bỏ da cá và cắt bỏ phần chất béo của thịt để giảm nguy cơ phơi nhiễm PCBs cho gia đình bạn.

Khí thi đng cơ

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí từ khí thải động cơ và các vấn đề về trí nhớ, tổn thương não và gia tăng nguy cơ tự kỷ. Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trẻ em được sinh ra bởi các bà mẹ sống gần đường cao tốc tăng gấp 2 lần nguy cơ bị mắc bệnh tự kỷ.


Biện pháp phòng tránh: Hạn chế đi lại trong giờ cao điểm để tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Xem xét sử dụng máy lọc không khí nếu bạn sống gần đường cao tốc.

Cht chng cháy brôm hóa

Được thiết kế để giảm sự phát lửa khi xảy ra hỏa hoạn. Trẻ được sinh bởi các bà mẹ có nồng độ cao hóa chất này trong cơ thể sẽ có chỉ số thông minh thấp hơn và có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra về phát triển thể chất và tinh thần.

Biện pháp phòng tránh: Chất chống cháy brôm hóa thường có trong đồ nội thất, đồ điện tử, nước sô-đa và nước uống thể thao, thậm chí là bụi trong nhà. Hạn chế tiếp xúc với những đồ vật và các sản phẩm có chứa chất này.

Hợp chất đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs)

Các chất gây ung thư có thể được tạo ra khi bạn nướng thịt, PAHs cũng là một trong số 10.000 chất hóa học được sản sinh từ quá chính đốt cháy dầu, rác, than hoặc gỗ. Hợp chất này có thể làm tổn thương DNA, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường và sự hình thành của bào thai. Ngoài các loại thịt nướng, PAHs có rất nhiều trong nhựa đường, dầu gội trị gàu, khói thuốc lá và băng phiến.

Biện pháp phòng tránh: Hạn chế ăn món thịt nướng, sử dụng các loại băng phiến không độc và tránh hít khói thuốc lá.

Các hóa cht gây ri lon hoóc-môn

Phơi nhiễm một lượng nhỏ hóa chất gây rối loạn hoóc-môn trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng nguy hiểm sức khỏe của trẻ. Chất Bisphenol A và các phthalate được xem thủ phạm chính liên quan với tính hung bạo ở trẻ em; gây chậm lớn, giảm khả năng học tập vàgiảm chỉ số IQ. Những hóa chất này tồn tại trong sản phẩm gia dụng hàng ngày như xà phòng, dầu gội, chất tẩy rửa và hóa chất xịt phòng.

Biện pháp phòng tránh: Hạn chế sử dụng thực phẩm hoặc đồ uống đóng hộp. Để tránh phơi nhiễm phthalate, hãy thận trọng với nến thơm và chất xịt phòng; hạn chế sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa nước hoa hoặc hương thơm.

Hóa cht chng dính

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy sự thuận tiện của dụng cụ nhà bếp không tương xứng với chi phí y tế cho các vấn đề sức khỏe mà nó gây ra như bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ em, tăng cholesterol, các rối loạn vô sinh ở người lớn.


Biện pháp phòng tránh: Tránh để nhiệt độ quá cao khi dùng dụng cụ nhà bếp có chứa chất chống dính. Tốt nhất là nên sử dụng các loại nồi, xoong được làm từ gang, thép không rỉ.

[mecloud]oumwXvFv5l[/mecloud]

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin