Dòng sự kiện:

"Giật mình" vì những sai lầm thường làm khi sử dụng máy xay sinh tố

22:05 04/11/2015
Trong quá trình sử dụng, bạn có thể mắc một số sai lầm làm máy xay hoạt động không hiệu quả và nhanh hư hỏng.

 

 

Xay các loại nguyên liệu cùng lúc


Bạn thường bỏ tất các các nguyên liệu cho vào máy xay để xay tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, làm như vậy thì các máy xay sẽ không thể xay đều hết nguyên liệu. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu xay các loại nguyên liệu cứng trước. Nước và đá nên cho sau cùng. Áp dụng cách này, hỗn hợp xay của bạn sẽ không bị loãng.

Không kiểm tra máy trước khi bật

Đây cũng là sai lầm khi sử dụng máy xay sinh tố mà chị em nội trợ hay mắc phải. Việc chủ quan cho luôn thực phẩm vào máy mà không kiểm tra xem các bộ phận đã lắp ráp chính xác, trùng khớp hay chưa rất dễ làm máy bị vỡ vỏ nhựa, mòn bánh răng giữa thân máy và cối máy xay không hoạt động hoặc cháy máy.

Để máy hoạt động liên tục trong nhiều giờ


Hầu hết, các máy xay sinh tố thường thiết kế nút trộn tự động (nút nhồi) trước khi xay sinh tố hay thực phẩm nên điều chỉnh hoặc nhấn nút này từ 5-7 lần để trái cây hoặc thực phẩm tự trộn nhuyễn, sau đó tăng dần tốc độ từ nhỏ đến lớn. Đặc biệt, khi cần xay nhiều thực phẩm, bạn chỉ nên dùng máy xay từ 30 giây - 1 phút rồi nghỉ khoảng 1 - 2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng. Việc nhấn nút quá lâu sẽ khiến máy bị quá tải, dễ cháy mô tơ.

Nguyên liệu khô

Nếu không có đủ lượng nước cần thiết thì máy xay có thể bị dừng lại. Lúc này, bạn cần tắt máy, để máy nguội 5-10 phút và cho thêm ít nước vào hoặc rải đều nguyên liệu trong máy ra.

Lạm dụng máy xay đa năng


Một chiếc máy xay sinh tố thường đi kèm nhiều lưỡi dao phù hợp với mỗi chức năng xay nhất định như xay sinh tố, xay khô, xay ướt... Tuy nhiên, việc lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy. Chẳng hạn, bạn không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ.

Không rửa máy ngay sau khi dùng

Sau khi xay thực phẩm xong, bạn thường không rửa máy ngay mà để rửa cùng chén bát. Thói quen này vô tình tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh, đồng thời làm thực phẩm bám chặt khiến cho việc vệ sinh máy xay sinh tố trở nên khó khăn hơn. Vì vậy sau khi xay xong bạn nên đổ nước vào ngâm và rửa máy ngay để đảm bảo vệ sinh sử dụng.

Sử dụng lượng chất lỏng không phù hợp


Lượng chất lỏng cũng ảnh hưởng lớn tới chất lượng của món sinh tố. Nếu lượng chất lỏng không đủ thì hỗn hợp xay sẽ không được mịn, còn nhiều nước thì hỗn hợp xay sẽ bị loãng, đồng thời cũng ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng của nó. Tốt hơn hết, bạn nên cho ít nước vào trước nếu không biết chắc chắn và cho thêm nước dần dần vào nếu cần. Nếu vẫn sợ hỗn hợp bị loãng, bạn có thể làm đông đá trái cây rồi mới cho vào xay. Cho thêm sữa hay kem vào có thể giúp cho món xay mịn hơn, đồng thời tăng thêm hương vị.

Không rút ổ cắm điện

Đôi khi xay xong thực phẩm nhưng vì quá bận rộn làm những việc khác nên bạn quên không rút ổ cắm điện máy xay. Một số trường hợp, vô tình bạn nhấn phải nút khởi động gây vỡ máy hoặc lưỡi dao của máy vận hành rất nguy hiểm.

Lời khuyên tốt nhất là sau khi sử dụng và trước khi tháo lắp các bộ phận của máy xay sinh tố để vệ sinh, bạn cần rút ổ cắm điện ra trước nhằm đảm bảo an toàn.

Chuẩn bị nguyên liệu xay


Nếu bạn cần xay một lượng nhiều loại sinh tố hoặc hỗn hợp trái cây thì nên chia nguyên liệu ra các túi riêng để tránh cho sản phẩm của mình không bị ảnh hưởng mùi của các nguyên liệu khác nhau.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam