Dòng sự kiện:

Giúp con tránh bị ngộ độc thực phẩm từ nhà ra trường

16:11 12/07/2015
Ngoài ăn uống ở nhà, trẻ còn ăn ở trường, cửa hàng, quán hay mua thức ăn của những người bán hàng dạo trước trường. Vì vậy, nguy cơ trẻ bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn không nhỏ. Vì vậy cha, mẹ nên trang bị cho con những kiến thức cơ bản về thực phẩm xung quanh trước khi ăn hoặc mua.

 

 

 

Có rất nhiều biện pháp để hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho trẻ ở nhà cũng như ở trường giúp bé chống đỡ các bệnh lây truyền ở lớp học.


Hãy dạy cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay

Có rất nhiều lí do dẫn đến trẻ bị bệnh. Một trong những nguyên nhân đó là vi khuẩn xâm nhập cơ thể trẻ thông qua đôi bàn tay không sạch sẽ của mình. Nếu trẻ ở nhà, bạn có thể thường xuyên nhắc trẻ tuy nhiên khi ở truờng, bạn không thể ở bên cạnh trẻ để nhắc chúng làm việc này. Vệ sinh tay thường xuyên sẽ giúp trẻ ngăn được nhiều bệnh nhiễm trùng được đưa vào miệng trẻ em thông qua những ngón tay không sạch (và mũi!).

Việc tạo cho trẻ thói quen thường xuyên rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chơi đùa… rất quan trọng trong việc chống lại lũ mầm bệnh quái ác. Vậy thì điều đáng quan tâm của các mẹ là xin hãy dạy cho mọi thành viên trong gia đình việc thường xuyên rửa tay để cho dù không có bạn bên cạnh thì việc trẻ luôn có được thói quen tự giác rửa tay.

Ăn uống điều độ

Cơ thể của trẻ rất dễ bị suy giảm chức năng miễn dịch do chế độ ăn thất thường ở trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc trẻ ở nhà có mẹ sát sao quản lí chuyện ăn uống khác hoàn toàn khác với việc trẻ ở trường, chúng không được “để mắt” nhiều như vây. Bởi thế, bạn nên phổ biến cho trẻ tác dụng của việc ăn uống đầy đủ và điều độ.   Điều này sẽ giúp trẻ nhận thức được sự quan trọng của thức ăn đối với hệ thống miễn dịch có thể giúp chúng chống lại bệnh tật khi không có mẹ bên cạnh. Các mẹ có thể thông qua các câu truyện để giúp trẻ tiếp cận với vấn đề này một cách đơn giản hơn.  

Thành lập thói quen uống nhiều nước, chất lỏng để giữ ẩm tốt, giành thời gian cho giấc ngủ, ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau, và duy trì hoạt động thể dục thường xuyên. Tất cả những điều thực sự làm tăng khả năng miễn dịch.

Cho trẻ cùng đi siêu thị, tạp hóa, chợ

Mục đích của việc này là để ba mẹ giải thích, hướng dẫn cho trẻ về hạn sử dụng trên bao bì, nhãn mác sản phẩm. Bên cạnh đó ba mẹ sẽ dặn trẻ chỉ mua sản phẩm khi thấy bao bì còn nguyên vẹn, không rách, không bị móp méo. Đối với những sản phẩm tươi như trái cây, ba mẹ hướng dẫn trẻ cách phân biệt trái cây tươi, bị hư…

Không ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hầu hết trẻ thích ăn quà vặt bán trước cổng trường, tuy nhiên các loại thực phẩm này thường không an toàn cho trẻ. Ba mẹ cần dặn dò trẻ không nên ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc, lạ.

 Dạy con che miệng mỗi khi ho hoặc hắt hơi

Thói quen như vậy sẽ giúp trẻ không làm nhiễm bệnh hoặc ngược lại đối với người xung quanh. Tốt nhất hãy dạy con bạn dùng các bên trong khuỷu tay che miệng để giữ cho vi trùng không xâm nhập vào bàn tay vì có lúc trẻ lại sẽ sử dụng bàn tay đó để cầm nắm...   Hành động che miệng mỗi khi ho hoặc hắt hơi chính là việc trẻ đang tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác khỏi những mầm bệnh.

Đức An (Tổng hợp)/ĐSPL