Dòng sự kiện:

Hại con, hỏng dáng khi bế bé không đúng cách

03:10 24/11/2015
Những tư thế bế bé sai cách để các bậc phụ huynh lưu ý không nên mắc phải, tránh làm hỏng dáng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con.
 

 

 

Bế cắp nách sớm


Dưới 6 tháng tuổi, bố mẹ và người lớn không nên bế cắp nách trẻ vì ở giai đoạn này xương của trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển, rất nhạy cảm với những tác động bên ngoài. Nếu bế cắp nách trẻ khi bé chưa qua 6 tháng tuổi có thể ảnh hưởng đến xương chậu, xương đùi, cẳng chân làm cho bé bị vòng kiềng, dáng đi rất xấu về sau. Nếu bế cắp nách bé gái quá sớm sẽ làm méo khung xương chậu, còn bé trai bị bế cắp nách sớm sẽ bị lệch tinh hoàn. Do đó,  bố mẹ cần hết sức chú ý nhé. Đừng để một chút sơ xuất của bản thân mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của con.

Bế trẻ rung lắc mạnh


Khi chơi đùa, trẻ rất thích thú khi được rung lắc, biểu hiện của trẻ thường là cười rất khoái chí làm bố mẹ vui. Tuy nhiên, việc rung lắc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ của trẻ, về lâu dài có thể để lại những di chứng nặng nề. Bố mẹ nên biết, não của trẻ rất mềm, màng não mỏng, khối cơ đỡ đầu yếu … nếu bố mẹ hoặc người lớn bế trẻ mà rung lắc mạnh có thể gây ra chấn thương ở não – một tai nạn hết sức nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc đung đưa, rung lắc trẻ chỉ làm trẻ thích thú ngay lúc đó, về sau trẻ sẽ cáu gắt, khó chịu và dễ khóc hơn.

Bế trẻ mà không đỡ đầu


Đầu của trẻ sơ sinh rất yếu ớt, phải đến tuần thứ 4 các bé mới bắt đầu tự điều chỉnh đầu mình được một chút. Do đó, cả khi bế trẻ lên và đặt trẻ xuống, đùng quên đỡ lấy đầu bé thật nhẹ nhàng.

Đeo phụ kiện, trang điểm đậm khi bế bé


Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn non yếu cũng như sức đề kháng rất kém, dễ bị các vi khuẩn, vi rút bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Do đó, hãy nhớ rửa tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi bế trẻ. Trang điểm phấn son quá đậm, xức nhiều nước hoa cũng dễ làm trẻ bị dị ứng với các thành phần hóa chất. Bên cạnh đó, nên tháo hết các loại vòng đeo tay sắc nhọn trước khi bế bé để tránh làm trầy xước làn da non nớt, mỏng mảnh của bé. 

Không rửa tay trước khi bế con


Cơ thể của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm,  dễ bị các loại vi khuẩn xâm nhập. Nếu bế con mà người lớn không vệ sinh sạch sẽ có thể là một nguồn lây bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vì thế, bố mẹ hãy duy trì thói quen rửa sạch tay sau đi vệ sinh, sau khi đi ngoài đường về, hoặc ngay cả sau khi hắt hơi … đây là thói quen rất tốt để bạn phòng tránh lây bệnh cho con.

 

TUỆ ANH 

Nguồn: Gia đình Việt Nam