Dòng sự kiện:

Hành trình chiến đấu với bệnh Lupus khi sinh con của mẹ Việt gây xúc động

14:27 11/10/2016
Phát hiện mình mắc căn bệnh Lupus khi đang mang thai đứa con đầu lòng, nhưng chị Huyên vẫn luôn lạc quan dù sức khỏe và nhan sắc của chị suy giảm nghiêm trọng.

Đầu năm 2016, hai vợ chồng chị Gia Huyên tràn ngập hạnh phúc khi nhận được tin chị Huyên đang mang thai đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì vợ chồng chị nhận được thông báo chị mắc phải căn bệnh Lupus, một căn bệnh có thể ảnh hưởng nghiệm trọng đến cả chị Huyên và thai nhi trong bụng.

“Mình trước giờ không bao giờ biết là bản thân bị Lupus. Tới khi có bầu được 2 tháng thì thấy tự nhiên trên mặt bị nổi rất nhiều những nốt đỏ rồi lan rộng ra khắp hai bên má (như cánh bướm). Mới đầu, mình chỉ nghĩ là bị dị ứng, đi bác sĩ để xin thuốc uống thì bác sĩ nhìn những vết ban đỏ rồi nghi ngờ nên cho mình đi xét nghiệm máu”, chị Huyên kể lại.

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày của vợ được anh Đức Vương ghi lại từng ngày. Ảnh: Trí thức trẻ

Một tuần sau, bác sĩ gọi và yêu cầu chị Huyên cần đến gặp bác sĩ gấp vì kết quả xét nghiệm máu không bình thường. Bác sĩ cho biết, chị bị Lupus và chị được chuyển qua bác sĩ chuyên môn để bắt đầu tiến hành các xét nghiệm để xem mức độ tiến triển của bệnh đang ở giai đoạn nào.

Hình ảnh chị Huyên khi mới nhận được tin có bầu 1 tháng. Ảnh: PNO

Bác sĩ cho biết, bệnh này bình thường thì chỉ nằm yên trong cơ thể, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng một khi có gì đó thay đổi trong cơ thể thì sẽ làm bệnh bùng phát, ví dụ như thay đổi hormone, chế độ ăn uống thay đổi,…

Chồng chị Huyên luôn sát cánh bên vợ trong suốt thời gian chiến đấu với căn bệnh Lupus đầy vất vả của chị. ẢNh: PNO

Chị Huyên phải nhập viện điều trị khi thai nhi được gần 5 tháng. Trong thai kỳ, vì chị Huyên phải điều trị nhiều loại thuốc nên bé Liam được theo dõi rất kỹ lưỡng, cứ một tuần một lần bé đều được siêu âm, theo dõi nhịp tim,…

Liam chào đời nặng 2.8kg, hiện giờ bé đã được hơn 1 tháng và lên được 3.8kg, trộm vía, bé rất ngoan và mạnh khỏe.

Liam chào đời nặng 2.8kg, hiện giờ bé đã được hơn 1 tháng và lên được 3.8kg. Ảnh: PNO

Chị cho biết, hiện tại sức khỏe của bản thân đã tiến triển hơn, dù vẫn phải dùng thuốc nhưng cơ bản bệnh đã được kiểm soát.

Lupus ban đỏ là bệnh lý của mô liên kết có tổn thương nhiều cơ quan do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, đặc trưng bởi sự có mặt của kháng thể kháng nhân và nhiều tự kháng thể khác. Các cơ quan thường bị tổn thương bao gồm khớp, da, thận, tế bào máu, tim, phổi, thần kinh…

Mặc dù đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong tính mạng nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời. Khi bệnh nhân xuất hiện một tổn thương đáng nghi ngờ thì phải đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để chẩn đoán rõ bệnh.

Hiện nay chưa có loại thuốc nào điều trị hữu hiệu, đặc hiệu để chữa khỏi bệnh này.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam