Dòng sự kiện:

Hít khói thuốc thụ động trong thai kỳ, làm giảm chức năng phổi ở trẻ

10:58 21/05/2021
Suckhoedoisong.vn - Trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc khi còn trong bụng mẹ và thời thơ ấu sẽ làm giảm chức năng phổi. Một nghiên cứu mới cho thấy.
 

 Nghiên cứu bao gồm 476 cặp mẹ con. Các nhà khoa học đo nồng độ cotinine (cotinine là kết quả của quá trình cơ thể xử lý nicotin) trong máu hai lần khi mang thai và khi trẻ được 1, 3 và 6 tuổi. 

 14% các bà mẹ cho biết họ hiện đang hút thuốc và 22% cho biết trong gia đình có người hút thuốc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc hút thuốc của các bà mẹ cũng như trong gia đình có người hút thuốc, đã làm tăng mức cotinine/máu trong khi mang thai và ở trẻ.

Tiến sĩ Hanna Knihtilä, Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, tác giả chính cho biết: Ngay cả một lượng nhỏ tiếp xúc với khói thuốc từ các nguồn thụ động cũng đưa đến những tác động bất lợi đến chức năng phổi của trẻ em.

Hy vọng kết quả của nghiên cứu cung cấp dữ liệu khách quan cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và gia đình vận động giảm thiểu phơi nhiễm khói thuốc từ khi mang thai đến khi còn nhỏ để cải thiện sức khỏe phổi ở trẻ em.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 5/2021)

Link nguồn: https://suckhoedoisong.vn/hit-khoi-thuoc-thu-dong-trong-thai-ky-lam-giam-chuc-nang-phoi-o-tre-n193038.html


TAG