Dòng sự kiện:

Học như người Phần Lan để tương lai tươi sáng

19:00 09/03/2018
Hệ thống giáo dục của Phần Lan đã luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng của châu Âu trong 16 năm qua. Điều gì đã tạo nên sự đặc biệt cho đất nước này?

Tất cả mọi người đều thắc mắc về bí quyết để có một hệ thống giáo dục thành công như vậy. Các nhà nghiên cứu sư phạm và toàn thể người dân Phần Lan đều tin nền tảng cho một hệ thống giáo dục thành công bắt đầu từ rất sớm; chứ không phải là đợi đến khi trẻ bước vào chương trình giáo dục chính quy.

Vui chơi rất quan trọng

Thứ Hai, trẻ em ở Phần Lan đi học khá muộn.Trong khi hầu hết trẻ 6 tuổi trên toàn thế giới bước vào học chính thức thì ở đây các bé vẫn chưa đi học. Họ tin rằng trẻ em dưới bảy tuổi chưa sẵn sàng để bắt đầu học. Chúng cần thời gian để chơi và vận động cơ thể. Đó là thời điểm cho sự sáng tạo.

David Whitebread, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Học tập tại Đại học Cambridge; cũng đồng ý rằng giai đoạn phát triển này của trẻ có tác động rất lớn vào quá trình học tập. Khi trẻ được tham gia vào một công việc mà chúng thích; cho dù diễn xuất một câu chuyện hoặc xếp hình một tòa nhà; trẻ sẽ có động lực để liên tục cải tiến và hoàn thiện công việc.

Từ quan điểm tâm lý; phương pháp giáo dục Phần Lan tin rằng chơi có thể giúp trẻ em trở thành những người học giỏi. Để tận dụng được việc chơi mà học; bố mẹ nên chọn và tổ chức các trò chơi để có thể giúp trẻ phát triển những phẩm chất như sự kiên định; tập trung và giải quyết vấn đề. Không ai trong hoặc ngoài trường học phải dạy và làm theo một cách nào đó. Không có bất cứ điều gì từ chính phủ gây áp lực lên các trường học.

Phương pháp giáo dục Phần Lan đang được xem là phương pháp hàng đầu thế giới.

Bí quyết cho sự thành công của phương pháp giáo dục Phần Lan

Đầu tiên, các giáo viên ở Phần Lan được trao nhiều trách nhiệm; và được phép linh hoạt trong việc dạy và học những gì. Kết quả việc dạy và học tốt là đương nhiên. Kế hoạch giảng dạy của giáo viên ra sao; cách dạy như thế nào cũng chẳng quan trọng.

Phương pháp giáo dục Phần Lan tin rằng sẽ rất lố bịch nếu các giáo viên cung cấp bằng chứng để chứng minh những gì họ làm. Giáo viên bước vào nghề với đầy động lực và nhiệt huyết. Chính vì thế, các bậc phụ huynh và mọi người đều rất tin tưởng và sẵn sàng “trao” nhiệm vụ giáo dục cho giáo viên. Để làm được điều này; hệ thống giáo dục ở Phần Lan chú trọng đến việc cho giáo viên phương tiện và thời gian cần thiết để hồi phục sau một ngày làm việc vất vả.

Nếu giáo viên bị cản trở bởi các công việc mà không có lợi cho họ hoặc học sinh của h;, họ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Những gì xã hội Phần Lan làm; có lẽ tốt hơn bất cứ nơi nào khác; là chăm sóc, trao giá trị và tin tưởng lẫn nhau.

Vì sao họ thành công?

Ở Phần Lan, trẻ em không bắt đầu học tập chính thức cho đến tuổi lên bảy. Cạnh tranh và bảng xếp hạng không tồn tại trong hệ thống giáo dục. Các bữa ăn luôn miễn phí tại trường. Những yếu tố về học tập gây nhiều lo lắng cho cha mẹ; (con mình sẽ vào một “trường học tốt”, liệu con có đạt được điểm cao); phần lớn không tồn tại ở Phần Lan.

Sự khác biệt về kết quả giáo dục giữa các trường học ở hầu hết các khu vực là tương đối nhỏ; điều này giúp cha mẹ không cần gửi con đi học xa nơi họ ở. Nhờ đó, việc học cũng nhẹ nhàng hơn: phương pháp giáo dục Phần Lan tập trung vào chất lượng không phải là số lượng. Giờ học ngắn hơn và các bài tập ở nhà nhẹ nhàng. Việc dạy kèm sau giờ học rất hiếm. Trẻ em Phần Lan cảm thấy hạnh phúc và ít căng thẳng hơn so với học sinh tại các quốc gia khác.

Giáo viên được trả lương cao; được đào tạo tốt. Chính sách giáo dục và giảng dạy hầu hết dựa trên nghiên cứu. Đó là những yếu tố cấu thành nên một đất nước Phần Lan hạnh phúc bậc nhất thế giới.

Hầu hết các khoản phí chăm sóc trẻ được chính phủ trợ cấp cho những người có thu nhập thấp trong 5 ngày, 40 giờ mỗi tuần.

Tiếp Thị Gia Đình