Dòng sự kiện:

Hội thảo: Sáng kiến thúc đẩy minh bạch và trách nhiệm giải trình

14:35 30/08/2013
Ngày 27/8/2013 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Sáng kiến của các tổ chức xã hội trong việc thúc đẩy Minh bạch và Trách nhiệm giải trình”

“Minh bạch và trách nhiệm giải trình ( MB&TNGT)” công cụ xây dựng tổ chức vững mạnh, phát triển bền vững, đang là xu thế, và đòi hỏi cấp bách của cả các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và TCXH phải thực hiện. 

Để thúc đẩy các tổ chức xã hội trong việc thực hành MB&TNGT, Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) đã thực hiện dự án “Thúc đẩy Hiệu quả phát triển về Minh bạch và Trách nhiệm giải trình cho các tổ chức xã hội Việt Nam” – dự án do Cơ quan viện trợ phát triển Ai-len (Irish Aid) tài trợ.

Trong khuôn khổ dự án này, để truyền cảm hứng cho các tổ chức xã hội và các bên liên quan hỗ trợ các tổ chức xã hội thúc đẩy thực hành MB&TNGT,Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) tổ chức hội thảo “Sáng kiến của các tổ chức xã hội trong việc thúc đẩy Minh bạch và Trách nhiệm giải trình” vào ngày 27/8/2013 tại Hà Nội.

Mục đích của hội thảo:

• Thúc đẩy học tập và chia sẻ sáng kiến giữa các bên liên quan trong việc thúc đẩy Minh bạch và trách nhiệm giải trình;

• Giới thiệu mạng lưới quốc gia các tổ chức tham gia các Sáng kiến CSOs về Minh bạch và Trách nhiệm giải trình (gọi tắt là CSO-TAI);

• Giới thiệu sáng kiến của MSD và các đối tác trong việc xây dựng Bộ nguyên tắc về Minh bạch và Trách nhiệm giải trình (Code on T&A), Hệ thống giám sát và chứng nhận CSOs thực hành tốt quản trị minh bạch và giải trình (TAG) và Giải thưởng NGO về thực hành tốt minh bạch và giải trình.

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu, đại diện cho một số cơ quan nhà nước (Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Văn phòng Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội..), nhà tài trợ (Irish Aid, USAID, CIDA, TAF, PARAFF…), các tổ chức xã hội Việt Nam và quốc tế, các chuyên gia nghiên cứu và các cơ quan truyền thông, v.v…

Nội dung hội thảo

Hội thảo có 2 phiên thảo luận.

Phiên thứ nhất tập trung vào sự ủng hộ của nhà nước và các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự tham gia và các sáng kiến của CSOs thực hành MB&TNGT

Các đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước khẳng định: Chính phủ cam kết cải tiến chính sách và thể chế để tăng cường MB&GT, tăng cường PCTN bằng hành động cụ thể như công khai hóa thông tin về ODA.

Bên cạnh đó, các đại diện các nhà tài trợ đã giới thiệu các chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để CSOs có thể tham gia thực hành và thúc đẩy các bên liên quan thực hành MB&TNGT và sự tham gia của người dân vào tiến trình phát triển xã hội.

Một số chương trình nổi bật hiện nay có thể kể đến như chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng (VACI) của Ngân hàng Thế giới phối hợp với Thanh tra chính phủ, dự án Minh bạch Việt Nam do Ngân hàng thế giới chủ trì, hay chương trình của Quỹ thúc đẩy sự tham gia của người dân và Trách nhiệm giải trình (PARAFF) do cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA) & Bộ phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tài trợ.

Phiên thứ 2, hội thảo tập trung vào các sáng kiến và thực hành của CSOs để thúc đẩy MB&TNGT.  

Trung tâm Tương Lai với sáng kiến minh bạch hoá nội bộ tổ chức đã xây dựng mới chiến lược phát triển tổ chức, hoàn thiện toàn bộ các quy trình quản lý tổ chức theo hướng công khai minh bạch. Chiến lược và các quy trình quản lý mới đang được áp dụng và tỏ ra rất có hiệu quả.

Với Trung tâm LIN, việc minh bạch giải trình không chỉ còn nằm trong nội bộ tổ chức mà LIN đang lấy chính mình làm một mô hình thực hành tốt MB&TNGT để truyền cảm hứng cho 12 tổ chức đối tác mà LIN đang hỗ trợ tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Việc thực hành tốt MB&TNGT giúp LIN tạo được sự tin tưởng gắn kết với các đối tác, thực hiện hiệu quả các công việc, và thu hút được rất nhiều các nguồn tài trợ và tình nguyện từ các tổ chức, các doanh nghiệp và các cá nhân trong nước và quốc tế.

Sáng kiến của CSOs trong việc thúc đẩy MB&TNGT”

Trong phiên hội thảo này, thu hút nhất chính là phần trình bày và thảo luận về sáng kiến mới – chiến lược sắp tới của MSD và đối tác trong việc thúc đẩy MB&TNGT cho CSOs. Sau quá trình nghiên cứu và cân nhắc, MSD và các đối tác quyết định thực hiện chương trình “Sáng kiến của CSOs trong việc thúc đẩy MB&TNGT” (gọi tắt là CSO-TAI).

CSO-TAI là mạng lưới tập hợp các tổ chức tự nguyện và cam kết với việc thúc đẩy và thực hành Mb&TNGT trong tổ chức như một nguyên tắc thiết yếu để phát triển bền vững và hiệu quả.

CSO-TAI hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và do CSOs là người xây dựng và làm chủ. Các thành tố cơ bản của CSO –TAI bao gồm:

(1) Các chương trình hoạt động nâng cao năng lực cho CSOs và các bên liên quan về MB&TNGT

(2) Cơ sở dữ liệu thông tin, sáng kiến và các tài liệu hỗ trợ việc thúc đẩy MB&TNGT cho CSOs

(3) Bộ nguyên tắc và hướng dẫn thực hành MB&TNGT (Code on T&A) do CSOs xây dựng và cam kết

(4) Hệ thống tự đánh giá và cấp chứng nhận MB&TNGT cho các tổ chức có thực hành tốt về MB&TNGT cùng cơ sở dữ liệu các tổ chức đáp ứng vsà được cấp chứng nhận (TAG certificates)

(5) Chương trình hỗ trợ, trao thưởng hàng năm cho các tổ chức thực hành tốt MB&TNGT (NGO Awards)

Kế hoạch thực hiện các sáng kiến này sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 9.2013 với sự tham gia của đông đảo các CSOs và cả các chuyên gia đến từ quốc tế, viện nghiên cứu của nhà nước và đại diện tham vấn của các nhà tài trợ.

CSO-TAI hy vọng có thể xây dựng được một hệ thống tổng hợp để nâng cao năng lực, truyền cảm hứng thúc đẩy thực hành MB&TNGT của CSOs và các bên liên quan, góp phần xây dựng một xã hội Việt Nam minh bạch và giải trình.

Thông tin và tài liệu hội thảo có tại trang tin chính thức của CSO-TAI: www.tai.org.vn

PV
Theo Yeutretho/Nguoiduatin

 


TAG