Dòng sự kiện:

Khi nào nên bắt đầu dùng thuốc tránh thai sau khi sinh con?

18:31 05/01/2016
Tôi vừa sinh con cách đây một tháng. Ngày trước tôi vẫn có em bé dù đã uống thuốc tránh thai. Bây giờ tôi đã sinh, vậy khi nào tôi nên tiếp tục uống thuốc tránh thai?
 

 

Tôi vừa sinh con cách đây một tháng. Ngày trước tôi vẫn có em bé dù đã uống thuốc tránh thai. Bây giờ tôi đã sinh, vậy khi nào tôi nên tiếp tục uống thuốc tránh thai? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của tôi và con, nhất là khi tôi đang cho bé bú?


Thời gian bạn uống thuốc tránh thai phụ thuộc vào 2 yếu tố: vừa đảm bảo “chuyện chăn gối” của vợ chồng diễn ra bình thường, vừa đảm bảo nguồn sữa an toàn và dinh dưỡng cho bé.

Thông thường, bạn sẽ có quan hệ tình dục chỉ sau sáu đến tám tuần sau sinh. Đó chỉ là những gì bác sĩ và kiến thức y khoa nói, tuy nhiên “chuyện ấy” có thể mất nhiều thời gian hơn thế để bạn có một đời sống tình dục an toàn.

Khi nói đến việc “kế hoạch hóa gia đình”, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến việc uống thuốc tránh thai, thậm chí nếu “làm việc” trong ngày “đèn đỏ” bạn vẫn uống chúng để đảm bảo an toàn.

Hầu hết các phụ nữ nghĩ rằng trong thời kỳ cho con bú, chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện là biện pháp tự nhiên tốt nhất giúp bạn không có thai ngoài ý muốn. Điều này là đúng nhưng bạn nên biết rằng nó không giúp bạn tránh thai 100% . Bạn sẽ trông nở nang hơn ngay sau khi sinh em bé. Điều này là bởi vì bạn bắt đầu rụng trứng hai tuần trước khi bạn sinh con. 

Nếu bạn có quan hệ tình dục trong giai đoạn này mà không cần bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì cơ hội có thai của bạn là rất cao. Thời gian có thai trở lại của bạn  từ sáu tuần đến ba tháng sau khi sinh. Vì vậy, nếu bạn muốn có một đời sống tình dục an toàn trong thời gian đó, tốt hơn hết bạn nên uống thuốc hoặc yêu cầu “đối tác” của bạn sử dụng phương án bảo vệ.

Quan trọng nhất là phải chọn đúng loại thuốc tránh thai sau khi đã mang thai lần đầu như bạn nói. Thuốc tránh thai kết hợp không phải là lựa chọn trong thời điểm này bởi nó có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ do hàm lượng estrogen quá cao. Tuy nhiên, hooc-môn giới tính duy trì thai sẽ bảo vệ bạn khỏi việc mang thai ngoài ý muốn và không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé bú.

Một lời khuyên

Tốt hơn hết, bạn nên bắt đầu uống thuốc tránh thai sau khi bé được sáu tháng tuổi và đã bắt đầu cai sữa. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng thuốc sẽ không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. 

 

NHƯ Ý (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam