Dòng sự kiện:

Khói nhang và khói thuốc lá, cái nào độc hơn?

22:00 27/08/2015
Chắc không cần phải chỉ ra, ai cũng đã biết khói thuốc lá cực kì độc hại với sức khỏe con người. Vậy khói nhang thì thế nào?

 

 

 

 

Khói nhang đang được nhắc tới ở đây là khói đốt từ cây nhang khi thắp hương.

Cây nhang có cấu tạo là một que tre bao bên ngoài là lớp mùn cưa trộn tinh dầu thơm. Khi đốt, nó sẽ giải phóng ra những tiểu phân rất nhỏ vào không khí.

Để tìm hiểu khói nhang gây độc hại như thế nào, một nhóm nghiên cứu của TS. Rong Zhou, Trường Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc quyết định kiểm tra tác động của khói nhang trên tế bào và so sánh với khói thuốc lá.

Theo đó, họ thử nghiệm hai loại nhang, cả hai đều chứa trầm hương và đàn hương, là những thành phần thông dụng nhất để sản xuất loại sản phẩm này.

Sau đó họ so sánh tác động của khói nhang với khói thuốc lá trên tế bào buồng trứng của chuột lang Trung Quốc và trên vi khuẩn Salmonella.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khói nhang gây đột biến, độc cho gen và độc hơn khói thuốc lá vì có thể gây ra những đột biến di truyền và thay đổi ADN trong tế bào, dẫn đến ung thư.

Nếu hít phải các tiểu phân do hương nhang tỏa ra có thể mắc lại ở phổi và gây phản ứng viêm.

Khói nhang còn độc hơn khói thuốc lá.

Cho đến nay, chưa có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm không khí từ khói nhang, mặc dù nó đã được liên hệ với ung thư phổi, bệnh bạch cầu ở trẻ em và u não. Và kết quả của cuộc nghiên cứu có thể chưa chắc chắn do nghiên cứu trên kích thước nhỏ và ở động vật.

Nhưng các nhà nghiên cứu khuyên những người bị bệnh phổi và các bậc phụ huynh có con nhỏ mà phổi đang phát triển nên tránh đốt hương. Bên cạnh đó, những sản phẩm nhang hương cần được kiểm định về độ độc tố chặt chẽ hơn nữa.

Nhận xét về nghiên cứu, TS. Nick Hopkinson, chuyên gia tư vấn y học của Quỹ Bệnh phổi Anh khuyên những người bị bệnh phổi nên tránh đốt nhang và cha mẹ nên tránh đốt nhang khi có mặt trẻ em.

“Nghiên cứu không phải là mới, nó chỉ một lần nữa khẳng định rằng các loại khói khác nhau, bao gồm cả khói nhang, đều độc”, Ts. Nick Hopkinson khẳng định

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]