Dòng sự kiện:

Kiểm soát tư thế cơ thể để khỏe và đẹp

17:22 27/08/2015
Bạn có tin rằng, các tư thế đi, đứng, nằm, ngồi,… của bạn hoàn toàn ảnh hưởng tới vóc dáng cơ thể và các vấn đề sức khỏe của bạn không?

 

 

 

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn kiểm soát được các tư thế của mình cho đúng “quy chuẩn” thì bản thân bạn sẽ nhận được các dấu hiệu tích cực cho sức khỏe như về cơ, khớp, xương. Ngoài ra, cơ thể sẽ hoàn toàn đẹp lên cũng chính nhờ tư thế đúng.

Vậy, còn chần chừ gì nữa mà không cải thiện các tư thế vốn sai lầm trước kia của bạn theo những hướng dẫn sau đây:

Tư thế đứng thẳng


Nên đứng thẳng lưng để xương khớp không "lên tiếng".

Thông thường, khi đứng, con người thường có xu thế trùng một chân xuống để nghỉ ngơi hoặc đứng lệch vai. Tuy nhiên, tư thế đứng này là hoàn toàn sai có thể ảnh hưởng lớn tới xương khớp của bạn. Đó cũng là lý do khiến cơ toàn thân bạn hay thấy đau nhức, mỏi mệt.

Lời khuyên rằng: Bạn nên đứng thẳng, hai bàn chân hơi cách nhau, vai và lưng thẳng, hai tay buông tự nhiên, đầu không vặn vẹo sang hai bên.

Khi đánh răng, bạn không nên ngả người quá thấp về phía bồn rửa mặt. Điều này tạo áp lực lên vùng cổ, có thể làm yếu đốt sống cổ.

Tư thế đi lại

Khi đi lại, những người cao thường có xu thế cúi đầu về phía trước, nhiều người còn có thói quen đi nhanh. Tuy nhiên, các tư thế đi lại này được cho là không nên.

Khi đi lại nên giữ cho đầu, vai, bụng, đầu gối và ngón chân thẳng hàng, bụng hơi thót lại, đánh tay nhẹ sang 2 bên. Nên đứng trước gương để quan sát xem tư thế của vai, hông và lưng đã ngay ngắn chưa, nếu có chỗ nào bị lệch thì chỉnh sửa.

Tư thế khi ngồi


Nên ngồi vai và lưng thẳng, chân để trên mặt đất, người hơi nghiêng về sau.

Do thói quen hoặc sức khỏe cơ thể, nhiều người hay ngôi gù lưng, gập lưng cho dễ chịu hoặc ngả quá sâu về phía sau. Cách ngồi này cũng sai luôn.

Tư thế ngồi đúng: vai và lưng thẳng, chân để trên mặt đất, người hơi nghiêng về sau.

Khi xem tivi không nên ngồi khom người bởi các cơ sẽ bị gập cong.

Khi ngồi làm việc tại văn phòng, bạn nên điều chỉnh lại chiều cao, vị trí đặt lưng cũng như độ nghiêng của ghế cho phù hợp với mình. Cố gắng sao cho đầu gối ngang bằng với phần đặt mông. Không nên vắt chéo chân hoặc ngồi với một hoặc hai chân co vào người.

Bạn cũng không nên ngồi lâu một chỗ, cứ khoảng 1 giờ bạn nên đứng dậy đi lại, vừa thư giãn cơ, vừa giúp máu lưu thông tốt.

Tư thế ngủ


Nằm nghiêng về bên trái khi ngủ rất tốt cho tim mạch

Ngủ trên giường là tốt nhất, không nên nằm đệm quá mềm vì dễ làm cong xương sống và gây đau lưng. Nằm áp lưng xuống giường, giữ cằm thẳng. Để ngửa lòng bàn tay và hai bàn chân ngả nhẹ sang hai bên, điều này giúp điều chỉnh và giảm áp lực lên đốt sống.

Để có giấc ngủ ngon và đúng tư thế, bạn nên chọn chiếc gối không cao quá (từ 10 - 14cm) và phải mềm, đàn hồi tốt để nâng đầu - cổ và không gây khó thở.

Không đặt đầu mớm vào gối vì cổ sẽ bị gập, gây cảm giác đau ở cổ và gáy khi ngủ dậy. Những người mắc bệnh huyết áp thấp nên dùng gối mỏng để máu dễ dàng lưu thông lên não.

Theo một số, chuyên gia, khi ngủ có thể nghiêng về bên trái, vì việc làm này sẽ  cực kì tốt cho sức khỏe tim mạch và các vấn đề hô hấp.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]