Dòng sự kiện:

Kinh hãi thị trường trái cây "ngậm" hóa chất

19:00 27/08/2015
Sau khi câu chuyện thịt lợn bị tiêm thuốc an thần, người tiêu dùng ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) ngất xỉu vì ảnh hưởng trong quá trình nhúng sầu riêng vào hóa chất làm chín trái cây.

 

 

 

 

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, một người tiêu dùng tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, chị thường mua trái cây ở một chỗ quen. Một hôm vì thèm ăn mít nên chị ra hỏi mua thì người bán bảo: “Hôm nay em không nên ăn vì mít không ngon do chín bằng hóa chất”.

Các công nhân đang sơ chế sầu riêng tại cơ sở của của Công ty TNHH MTV Kim Quý (Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 24-8 - Ảnh: Trung Tân/ Tuổi Trẻ

Do chị là khách hàng quen nên người bán hàng mới nhắc thế. Họ còn chỉ cho chị cách mua mít là phải nhìn cái cuống, nếu thấy những lỗ li ti thì chắc chắn mít đó chín bằng thuốc thúc chín.

Đặc biệt hơn nữa, khi hỏi mua thuốc ép chín sầu riêng ở một cửa hàng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) thì được nhân viên đưa ngay một chai thuốc dung tích 0,5 lít với dòng chữ “phân bón lá cao cấp” trên bao bì. Và nhân viên cho biết việc ghi nhãn "phân bón lá" là để lách sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trước những thông tin này, Ts. Phạm Văn Tấn, phó giám đốc Phân viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, cho biết các nước thường dùng ethylene để làm chín trái cây đồng đều hơn không chỉ trong phạm vi một trái mà cả một lô trái cây so với để chín tự nhiên.

Chất này không độc nhưng lại đắt tiền ở Việt Nam.

Kéo dài tuổi thọ trái cây bằng hóa chất - Ảnh Khương Văn/ Tuổi Trẻ

Theo ông Tấn thì việc sử dụng acetylene để làm chín trái cây là phương pháp mà nhiều người ở Việt Nam, Ấn Độ… thường sử dụng. Cùng một lượng trái cây, tính về nồng độ, nếu chỉ cần dùng 1 phần khí ethylene thì cần đến 10 phần acetylene để ủ trái cây chín được như nhau.

Acetylene hay còn gọi là “khí đá”, được sinh ra từ phản ứng của đất đèn với nước. Khí acetylene có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người trong một thời gian dài.

Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33%, con người có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng vĩnh viễn mắt và một số triệu chứng khác nữa.

Do đất đèn có chứa hợp chất của hydro với phosphorus nên có mùi hôi và rất độc thường bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Ấn độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Việt Nam và một số nước khác vẫn còn dùng chất này để ủ chín trái cây.

Bên cạnh đó, nếu bơm liều lượng lớn vào trái cây thì ethephon có thể kết hợp với nitrate có sẵn trong trái cây và tạo ra ethylene glycol dinitrate gây ra các triệu chứng về tim mạch như tim đập nhanh, loạn nhịp tim hoặc nhức đầu, chóng mặt và thậm chí là ảnh hưởng gan, mật.

Thạc sĩ Bùi Thị Minh Thủy, giảng viên khoa công nghệ hóa học và thực phẩm Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết có thể nhìn vào màu sắc và hình dáng của quả để phán đoán.

“Ví dụ như chuối, chuối ủ thường có màu sắc rất đẹp, căng bóng, trong khi chuối chín tự nhiên thì màu hơi lem nhem, da không bóng. Sầu riêng hay mít thì nên chọn loại gai nở, mắt nở.

Mít chín tự nhiên sẽ có vị ngọt, mít chín bằng cách ngâm hóa chất thì không ngọt được như vậy. Sầu riêng cũng vậy, nếu chín bằng cách ngâm hay tiêm hóa chất để chín liền thì múi sầu riêng sẽ không mềm, ăn vào hơi sượng sượng”, cô Thủy chia sẻ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]