Dòng sự kiện:

Kinh ngạc với phương pháp mới có thể tạo ra em bé không cần trứng?

16:01 15/09/2016
Việc tạo ra em bé không cần mẹ có thể không còn là chuyện viễn tưởng sau khi các nhà khoa học phát hiện ra phương pháp tạo ra em bé không cần trứng.

Công trình nghiên cứu đáng kinh ngạc này của Trường ĐH Bath (Anh) được cho là sẽ viết lại lịch sử 200 năm giảng dạy sinh học và mở đường cho việc em bé chào đời từ ADN của 2 người đàn ông. Người ta lâu nay luôn cho rằng chỉ có trứng của phụ nữ mới có thể dẫn đến những thay đổi cần thiết trong tinh trùng để tạo ra phôi thai.

Nghiên cứu nói trên cho thấy việc thụ thai có thể thực hiện bằng cách sử dụng tế bào da. Trong thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học Anh cho thấy chuột con sinh ra theo cách này hoàn toàn khỏe mạnh, có tuổi thọ bình thường và có thể tự đẻ con. Từ thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể tiến hành quá trình thụ tinh bằng cách kết hợp tế bào bình thường với tinh trùng mà không cần trứng.

Những chú chuột chào đời trong cuộc thử nghiệm phát triển khỏe mạnh và sinh con bình thường Ảnh: TELEGRAPH

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể áp dụng thành công này ở người. Thí nghiệm trên chuột, tỷ lệ thụ thai thành công theo cách này là 1 trên 4 trường hợp.

"Chúng ta đang nói về những cách khác nhau để tạo ra phôi. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có thể lấy tế bào da và tạo phôi từ các tế bào này" - tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Tony Perry giải thích.

Về lý thuyết, kỹ thuật này có thể vận hành trên bất kỳ tế bào nào của cơ thể đã được loại bỏ một nửa số nhiễm sắc thể ban đầu để chúng có thể kết hợp với các nhiễm sắc thể của tinh trùng.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên cũng đặt ra nhiều vấn đề về xã hội như loại bỏ vai trò của phụ nữ trong sinh con.

Nghiên cứu trên cũng đặt ra nhiều vấn đề về xã hội như loại bỏ vai trò của phụ nữ trong sinh con. Ảnh minh họa

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam