Dòng sự kiện:

“Kinh nghiệm vàng” cho mẹ công sở không mắc hội chứng thị lực máy tính

16:38 01/08/2015
Những ai thường xuyên làm việc với máy tính rất dễ mắc hội chứng thị lực máy tính - Computer Vision Syndrome với những biểu hiện như mờ mắt, mỏi mắt, đâu đầu, đau cổ và khó tập trung khi nhìn vào một điểm.

Công việc con cái, gia đình ở nhà đã quá mệt mỏi khiến cho mẹ thường không có tâm trạng để làm việc tại cơ quan. Kết hợp với việc phải nhìn vào máy tính suốt ngày từ 8 đến 10 tiếng khiến làm mắt mẹ hay bị nhức mỏi, thêm phần cáu gắt, không còn hứng thú chơi đùa, nuôi dạy con.

Những giải pháp đưa ra dưới đây sẽ giúp mẹ loại bỏ hội chứng thị lực máy tính, đảm bảo và ôn hòa hơn với con cái.

Phóng to văn bản

Nhìn chằm chằm vào văn bản với cỡ chữ nhỏ sẽ khiến mẹ phải nheo mắt nhiều hơn và ghé sát mặt vào màn hình, chính điều này dẫn đến chứng mệt mỏi và đau đầu.


Màn hình nhỏ hoàn toàn không tốt cho các cơ của mắt, khiến cho mắt phải căng hết các dây thần kinh để nhìn rõ.

Chính vì thế, hãy tăng kích thước văn bản và độ tương phản màu sắc để giúp cho mọi thứ dễ đọc hơn. Mắt vì thế cũng dễ chịu hơn khi không phải nhìn cố

Chớp mắt

Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào máy tính, chúng ta đã quên đi việc cần phải chớp mắt, điều đó khiến cho mắt bị khô.

Nếu không thể chớp mắt thường xuyên, mẹ chỉ cần chớp với mật độ ít trong quá trình làm việc, việc này sẽ giúp bạn đỡ mỏi mắt hơn rất nhiều.

Thuốc nhỏ mắt cũng là một giải pháp đơn giản và hữu hiệu để giúp mắt không bị khô.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Độ chói của màn hình có thể gây mỏi mắt và đau đầu. Điều chỉnh độ sáng màn hình để tránh phản chiếu trên màn hình hoặc thử dán thêm tấm phim chống chói.

Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20

Đó là cứ 20 phút một lần, mẹ hãy dành ra 20 giây nhìn ra một vật gì đó cách chỗ ngồi khoảng 20 feet (6 mét)

Mắt của chúng ta có các cơ giúp mắt di chuyển và tập trung vào các đối tượng khác nhau nhưng nếu chúng ta chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính với cùng một khoảng cách trong hàng giờ liền thì các cơ này sẽ rất khó điều chỉnh một khi chúng ta nhìn ra chỗ khác.

Điều chỉnh vị trí đặt máy tính

Ánh sáng quá mạnh có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi mắt. Ánh sáng bên ngoài thường chói hơn so với bên trong phòng vì vậy các mẹ hãy sắp xếp chỗ ngồi, chọn vị trí cách xa cửa sổ để đặt máy tính làm việc.

Hoặc nếu trong trường hợp bắt buộc phải ngồi cạnh cửa số, mẹ có thể thiết kế cho mình một chiếc rèm cửa sổ và kéo rèm lại khi làm việc với máy tính và mở rèm ra khi muốn hưởng thụ ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó có thể sử dụng loại màn hình chống chói để tránh ánh sáng phản xạ chiếu vào.

Rất nhiều người vì quá chú tâm vào công việc hay một bộ phim trên màn hình máy tính mà quên đi cả việc chớp mắt. Theo một nghiên cứu người dùng máy tính có thể chớp mắt ít hơn bình thường đến 3 lần. Điều này dễ dẫn đến hệ quả là mắt bị khô và giảm thị lực. Vì vậy bạn nên chú ý nhiều hơn đến việc chớp mắt và nhớ nhỏ thêm các loại thuốc, nước mắt nhân tạo để cải thiện tình trạng khô mắt.

Nghỉ giải lao


Giải pháp tốt nhất dành cho mẹ là nghỉ ngơi phù hợp.

Làm việc quá mức càng khiến cho đôi mắt phải mỏi mệt. Nếu quá khó khăn để sắp xếp cho mình một kế hoạch nghỉ ngơi dài hạn thì mẹ cũng có thể đứng lên, đi lại quanh phòng ít phút hoặc đi uống cốc nước ấm để cơ thể và các cơ của mắt được thoải mái hơn.

Chú ý ăn uống

Bên cạnh việc thực hiện một số mẹo mẹ nhỏ khi làm việc mẹ cũng cần chú ý đến việc ăn uống, bổ sung vitamin như A.C, E, B2 và nước…cho mắt sáng khỏe. Những loại vitamin này có trong nhiều loại quả và rau xanh như đu đủ, cà rốt, chanh…

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]DPeOaMqsKE[/mecloud]