Dòng sự kiện:

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

21:00 24/01/2016
Là căn bệnh có khả năng gây tử vong cao nhất đối với phụ nữ, ung thư vú chính là “bóng ma ám ảnh” của tất cả các chị em. Những thói quen hằng ngày có thể là chị em phụ nữ gia tăng nguy cơ mắc bệnh, nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến tử vong.

Tin liên quan

 

 

 

 

 

Ung thư vú là một bệnh lý ác tính xuất hiện trong các tế bào ở mô của vú. Những tế bào này thường phát sinh từ các ống dẫn hoặc tiểu thùy ở vú, sau đó có thể lây lan trong các mô hoặc cơ quan và các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư vú thường xảy ra ở phụ nữ và nguy cơ mắc bệnh tăng dần theo tuổi tác. Theo thống kê, dưới 10% ung thư vú xảy ra trước tuổi 40, 25% xảy ra trước tuổi 50 và trên 50% xảy ra sau 50 tuổi.

1. Nguyên nhân gây ra ung thư vú


Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong cao ở chị em phụ nữ.

- Tiền căn thai sản: Phụ nữ chưa từng sinh con hoặc mang thai lần đầu sau 30 tuổi có nguy cơ bị ung thư vú gấp đôi so với phụ nữ có ít nhất một con trước 30 tuổi.

- Những bệnh lý tuyến vú lành tínhMột vài loại bệnh lý tuyến vú lành tính có xu hướng trở thành ung thư nhiều hơn các loại bệnh lý tuyến vú lành tính khác. Do vậy, bạn nên khám định kỳ để được các bác sĩ theo dõi và họ sẽ đề nghị phẫu thuật khi cần thiết để phòng ngừa bệnh.

- Các liệu pháp nội tiết tố: Các liệu pháp nội tiết tố (được chỉ định để ngừa thai hay điều trị thay thế trong giai đoạn mãn kinh) không làm gia tăng nguy cơ gây ung thư vú. Tuy nhiên, những phụ nữ được điều trị bằng các liệu pháp nội tiết tố phải được theo dõi sát sao bởi các bác sĩ của họ để có thể phát hiện sớm ung thư vú, nếu có.

- Chế độ ăn uống và tình trạng thừa cân: Số lượng calori đưa vào cơ thể càng cao, nguy cơ mắc ung thư vú càng tăng. Những phụ nữ có chế độ ăn nhiều calori có nguy cơ mắc bệnh gấp 1,5 – 2 lần phụ nữ bình thường. Ngoài ra, tình trạng thừa cân, thói quen hút thuốc, chế độ ăn ít trái cây, ít rau củ, thức khuya… cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Các nguy cơ mang tính gia đình: Di truyền, môi trường sống trong gia đình…

2. Những dấu hiệu ung thư vú ở phụ nữ

- Đau tức ở ngực: Bạn bỗng cảm thấy ngực mình đau tức ngay cả những ngày bình thường, khi tới gần ngày kinh nguyệt thì ngực bạn càng thấy đau hơn nữa, giống như bị sưng vù lên vậy, cảm giác đau khiến bạn không dám chạm vào ngực mình nữa.

- Vú to lên bất thường: Vú bạn luôn cương cứng và to lên hơn mức bình thường kể cả chưa tới ngày kinh nguyệt. Kích thước, hình dạng vú méo mó không bình thường.

- Có u cục ở vú: Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì bạn sẽ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ ở trong vú. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, nên đi khám xét để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

- Núm vú bị tụt vào trong: Núm vú bị tụt hẳn vào trong, cứng, dùng tay kéo ra cũng không được, núm vú không cương lên được như bình thường mà cứ vẫn tụt vào trong như thế.

- Có hạch ở dưới nách: Bạn sờ thử từ bầu ngực vuốt lên trên theo đường hõm nách thì thấy có hạch nổi lên ở nách. Hạch ở nách là giai đoạn đầu tiên phát triển bệnh ung thư vú.

- Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi: Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo.  Có các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú.

- Có biểu hiện của viêm da vùng quanh vú: Da đỏ, phù dưới dạng da cam; chảy nước; bong da vảy nến; Ngứa dị ứng.

3. Chẩn đoán ung thư vú

Trong trường hợp nghi ngờ ung thư vú, các phương pháp chẩn đoán hiện đại sẽ giúp bạn  có được chẩn đoán xác định và chẩn đoán giai đoạn bệnh. Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú bao gồm:

- Khám lâm sàng: Được thực hiện khi phát hiện có một mảng cứng, tiết dịch núm vú hoặc vú xuất hiện những thay đổi bất thường.

- Chụp nhũ ảnh: Chụp nhũ ảnh là phương pháp chụp X-quang quy ước, cho phép phát hiện các bất thường ở các ống tuyến vú, nơi xuất phát của 95% các tế bào ung thư vú.
Chụp nhũ ảnh được chỉ định khi có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào. Đặc biệt, chụp nhũ ảnh kết hợp với siêu âm sẽ giúp nhận ra ngay các nang tuyến vú bất thường.

Siêu âm: Siêu âm đóng vai trò bổ sung và không thay thế được chụp nhũ ảnh. Siêu âm có thể giúp định vị tổn thương bất thường để dễ lấy mẫu bệnh phẩm hoặc xác định tổn thương dạng nang trong tuyến vú

- Chẩn đoán tế bào học: Đây là phương pháp dùng kim nhỏ để chọc hút khối bướu đặc để lấy các tế bào mang đi khảo sát bằng kính hiển vi.

- Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là kỹ thuật khảo sát hình ảnh rất hữu ích trong một số trường hợp đặc biệt, khi chụp nhũ ảnh và siêu âm gặp khó khăn, hình ảnh không đặc trưng. Phương pháp này cũng rất hữu ích trong việc khảo sát các tuyến vú đã xạ trị.

- Lấy mẫu bệnh phẩm qua sinh thiết hoặc phẫu thuật: Nếu các triệu chứng lâm sàng và các chẩn đoán trên không cho phép khẳng định tổn thương hoàn toàn lành tính, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân lấy mẫuu bệnh phẩm qua sinh thiết hoặc phẫu thuật để có được chẩn đoán xác định.

4. Những cách đơn giản “đập tan” nguy cơ ung thư vú

Dưới đây là những cách đơn giản nhưng cực hiệu quả giúp chị em có thể giảm nguy cơ mắc bệnh xuống mức thấp nhất:

Làm việc nhà giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Tập thể dục là cách đơn giản để có sức khỏe tốt, phòng ngừa nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư nguy hiểm. Nếu như bạn là người không có thời gian thì làm việc nhà là cách đơn giản để có sức khỏe tốt.

Dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, quét nhà... đều là công việc đơn giản nhưng có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể. Phụ nữ béo phì dẫn tới sản sinh các kích thích tố như testosterone, estrogen. Đây đều là chất có tác dụng khiến các khối u phát triển. Vì vậy, tập thể dục hoặc làm việc nhà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú ít nhất 20%.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho em bé mà còn giảm nguy cơ ung thư vú xuống 5%. Đó là kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Thế giới.

Phụ nữ cho con bú lâu thì khả năng mắc ung thư vú càng giảm. Vì thế, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ để tốt con, khỏe cho mẹ.

Không uống hoặc hạn chế uống rượu

Thường xuyên tiêu thụ các chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú, và tất nhiên bạn uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao nồng độ hormone và thụ thể estrogen. Uống nhiều rượu tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư vú. Vì thế, nếu là người nghiện rượu hãy tìm cách hạn chế hoặc bỏ càng tốt. Rượu là yếu tố tăng nguy cơ dẫn tới ung thư vòm họng, ung thư thực quản.

Không làm việc ca đêm

Phụ nữ làm việc ca đêm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đan Mạch phụ nữ thường xuyên làm việc 3 ca đêm mỗi tuần liên tục trong vòng 6 năm sẽ tăng nguy cơ ung thư vú gấp 6 lần.

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo rằng: làm việc buổi đêm khiến da xấu, nhanh lão hóa, hay ăn đêm (tăng nguy cơ béo phì). Chính vì vậy, nếu không có việc gì không nên thức khuya hoặc làm việc vào buổi đêm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Cơ thể cần được bổ sung đủ chất dinh dưỡng

Một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt có thể đẩy lùi được bệnh tật.Chính vì vậy, hãy đảm bảo thực đơn của bạn đầy đủ các chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất thiết yếu. Trong đó, rau xanh, hoa quả tươi rất tốt cho sức khỏe nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư xuống mức thấp nhất.

Minh Châu (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]