Dòng sự kiện:

Làm thế nào để loại bỏ hoóc môn tránh thai có trong lươn?

21:10 12/10/2015
Thông tin lươn tại nhiều cơ sở chăn nuôi ở Nghệ An được “vỗ béo” bằng thuốc tránh thai, nhiều người dân tỏ ra hoang mang, e ngại với món ăn được xem là “đặc sản” xứ Nghệ.

 

 

 

[mecloud]wSA4CEtNkR[/mecloud]

Lươn được xem là món ăn chứa nhiều chất bổ, được nhiều người lựa chọn mua để chế biến những món ăn bổ dưỡng cho gia đình. Đặc biệt, các bà mẹ thường mua lươn về nấu cháo cho con nhỏ ăn. Thông tin trên đang gây hoang mang cho các mẹ đồng thời cũng là mối lo ngại với sức khỏe của con.

Trả lời về vấn đề liệu lươn được nuôi bằng hoóc môn tránh thai có gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng hay không? Và làm cách nào để loại bỏ hoóc môn tránh thai triệt để nhất nếu có trong lươn? Thạc sỹ Nguyễn Thức Tuấn, giảng viên khoa Nông Lâm Ngư, ĐH Vinh (hiện đang nghiên cứu sinh tại Ba Lan) đã có những phân tích chi tiết trên báo Dân Trí.

Ông Tuấn khẳng định, việc sử dụng thuốc tránh thai trong trường hợp này là biện pháp sai trái, không được phép trong nghề nuôi lươn hiện nay.

Lươn là một loài động vật có sự biến đổi giới tính trong vòng đời, lúc nhỏ là con cái, khi lớn lên chuyển thành lươn đực (thường là sau khi sinh sản). Nuôi lươn đực thường có năng suất cao hơn lươn cái vì chúng không phải chia sẻ năng lượng cho việc thành thục và không bị gián đoạn tăng trưởng do sinh sản.

Đó là lý do vì sao nhiều người thích nuôi lươn đực và biến những con lươn cái thành những con "lươn đực" để tăng năng suất.

"Có lẽ vì thuốc tránh thai có giá rẻ, lại khá an toàn nên một số người nuôi đã bất chấp các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản, sử dụng chúng để làm chất kích thích tăng trưởng, đồng thời gây rối loạn sự biệt hóa giới tính hoặc ngăn chặn lươn sinh sản để tăng năng suất trong quá trình nuôi. Tuy nhiên, điều này cũng cần nghiên cứu để xác minh”, ông Tuấn nhận định.

Theo thạc sỹ Nguyễn Thức Tuấn cần phải xác định loại thuốc tránh thai, cách thức sử dụng và hàm lượng tồn dư trong lương thành phẩm mới có thể đánh giá tác động của thực phẩm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không quá hoang mang. Vì trên thực tế, các loại thuốc tránh thai vốn không bền với nhiệt độ, nên luôn được khuyến cáo phải bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng (15-30 độ C). Mặt khác, không như việc uống thuốc trực tiếp hoặc sử dụng các sản phẩm tươi sống như sushi, sữa,..., khi thưởng thức các món lươn đã nấu chín, những lo ngại do thuốc tránh thai là hoóc môn gây ra đều đã được loại trừ.

Vì thế, nếu nghi ngờ lươn không “sạch”, các bà nội trợ phải sơ chế sạch sẽ và chế biến một cách kĩ càng, nấu thật chín mới cho con hoặc người thân dùng. Đó là cách tối ưu nhất để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]A9zBS03s2U[/mecloud]