Dòng sự kiện:

Lật tẩy cơ sở trộn chất gây ung thư vào thức ăn chăn nuôi

16:37 14/11/2015
Một cơ sở chăn nuôi tại Hải Dương mới bị đoàn thanh tra phát hiện có sử dụng chất tạo màu trong công nghiệp, nguy cơ gây ung thư cao, để trộn trong thức ăn.

 

 

 

Theo báo VnExpress, ngày 12/11, đoàn thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Cảnh sát môi trường, Cục Chăn nuôi đã thanh tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phúc (Khu công nghiệp Cẩm Thượng, TP Hải Dương) sử dụng vàng ô - chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Tại hiện trường, doanh nghiệp này đang trộn 14 kg vàng ô để sản xuất các loại thức ăn công nghiệp cho gia súc, gia cầm.

Đoàn thanh tra đã niêm phong, lập biên bản và lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra xem có chất cấm Salbutamol không (chất tăng trọng), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thu hồi các sản phẩm trên thị trường và tiêu hủy chúng.

Mẫu mã, bao bì sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty ở Hải Dương. Ảnh: M.T

Trả lời trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Chuyên ngành (Bộ NN&PTNT), cho biết, vàng ô là chất cấm ngoài danh mục. Chất này chỉ được phép sử dụng tạo màu cho công nghiệp dệt, nhuộm, giấy, không cho phép tạo màu cho sản xuất thực phẩm. ​Qua thí nghiệm trên động vật, chất này có thể gây ung thư.

"Việc sử dụng chất vàng ô trong công nghiệp vào sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm tạo mầu là hành vi vô đạo đức. Nếu như trước đây phát hiện các vụ sử dụng chất vàng ô chủ yếu là do các hộ chăn nuôi tự phối trộn thì bây giờ đã bắt được quả tang cả doanh nghiệp cũng chủ động sử dụng chất này", đại diện Cục chăn nuôi nhấn mạnh.

Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra vụ việc. Qua đó, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định và thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm trên thị trường.

Đầu tháng 10, lực lượng chức năng của Bộ Nông nghiệp từng phát hiện việc sử dụng vàng ô trong chăn nuôi với mục đích tạo màu vàng cho da gà.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]nJzLtdN2t9[/mecloud]