Dòng sự kiện:

Lớn lên cùng những chú cún giúp con tránh bệnh hen

18:26 15/11/2015
Một nghiên cứu mới của Đại học Uppsala, Thụy Điển, kết luận rằng lớn lên cùng những chú cún giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

 

 

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics chỉ ra rằng việc tiếp xúc với những chú cún giảm 13% nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ em, trong khi tiếp xúc với động vật giảm 52% nguy cơ mắc bệnh cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và 31% đối với trẻ mầm non.

Nghiên cứu không xác định lý do tại sao trẻ em tiếp xúc với động vật ít có khả năng mắc bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chứng minh rằng việc thiếu tiếp xúc với vi trùng và vi khuẩn trong thời thơ ấu có thể dẫn đến nhiều bệnh dị ứng, và việc tiếp xúc với vật nuôi có thể giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Những nghiên cứu trước đó đã chứng minh rằng tiếp xúc với những chú cún là gián tiếp tiếp xúc với những vi khuẩn có trong bụi ở trong nhà bạn và những con chuột tiếp xúc với bụi này thì ít mắc bệnh dị ứng. Đây là ý tưởng dẫn đến việc nghiên cứu tác dụng của việc nuôi cún đối với trẻ em.

Thụy Điển có lợi thế để tiến hành nghiên cứu này nhờ hệ thống quản lí chặt chẽ bệnh án công dân của nước này. Tất cả các thông tin về khám chữa bệnh của người dân được lưu trong cơ sở dữ liệu quốc gia, nhờ đó các nhà nghiên cứu có thể truy cập để thực hiện các nghiên cứu.

"Chúng tôi biết rằng trẻ em bị dị ứng với mèo hay chó nên cho trẻ em tránh những con vật đó, nhưng kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ lớn lên cùng với những chú chó đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn trong cuộc sống sau này," Catarina Almqvist Malmros của viện nghiên cứu bệnh dịch Karolinska Institutet chia sẻ.

Bà cũng lưu ý thêm rằng nghiên cứu này không nên được xem như là đơn thuốc dành cho từng các nhân, bởi nó mang tính tương đối. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy nghiên cứu này giúp một số đứa trẻ sớm thực hiện được mong ước nuôi một chú chó trong gia đình mình.

 

Hương Trà (Theo Huffingtonpost và Time)

Nguồn: Gia đình Việt Nam