Dòng sự kiện:

Mắc bệnh từ việc sử dụng quần lót dùng 1 lần

21:40 09/11/2015
Vì tính tiện dụng của quần lót giấy nên chúng được khá nhiều chị em lựa chọn dùng thường xuyên mà không lường trước được những nguy hại kinh khủng của nó.

 

 

 

 [mecloud]z6ztNHkxeG[/mecloud]

Thị trường tràn ngập quần lót giấy

Theo khảo sát của báo Gia đình và Xã hội, quần lót giấy đã có mặt trên thị trường từ khá lâu, chủ yếu là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá cực mềm: Khoảng 15.000 - 20.000đ/lố (5-7 chiếc) (số liệu năm 2011). Sản phẩm này được bày bán nhiều nhất tại các cửa hàng tạp hóa trước cửa các bệnh viện phụ sản, với đủ loại kích cỡ phục vụ sản phụ mới sinh.

Theo hầu hết các sản phụ, loại quần này rất tiện dụng vì có rất nhiều cỡ to, phù hợp với bụng sản phụ mới sinh, dùng khoảng 2- 3 giờ đồng hồ rồi vứt bỏ cùng băng vệ sinh. Bởi vậy, trước khi nhập viện, hầu như sản phụ nào cũng “rinh” hàng chục lố để dùng dần trong những ngày “lâm bồn”. Ngoài ra, các trang web chuyên về rao vặt, mua bán trên mạng cũng rao bán nhan nhản quần lót giấy của Trung Quốc với giá chỉ từ 1.500đ - 2.000đ/ (số liệu năm 2011) chiếc kèm dịch vụ giao hàng tận nơi.

Ngứa “vùng kín” vì… quần lót dùng 1 lần

Quần lót giấy (quần lót 1 lần) là dạng quần lót sử dụng một lần rồi vứt nên thu hút được sự quan tâm của khá nhiều chị em phụ nữ. Nhất là những người có chuyến đi du lịch dài ngày, đi công tác hay phụ nữ sắp sinh em bé.

Theo Trí Thức Trẻ, chị Đ. T. H (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã từng là người thường xuyên dùng loại quần này. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị thì đã không ít lần chị gặp rắc rối do dùng quần lót giấy.

Do tính chất công việc hay phải đi công tác nên chị H. thường mang theo quần lót giấy để dùng. Mặc dù loại sản phẩm này vừa sạch sẽ, tiện dụng nhưng thỉnh thoảng cũng khiến chị cảm thấy ngứa. Những lúc như vậy, chị chỉ thường đổi sang nhãn hàng khác vì nghĩ do không hợp.

Nhưng tình trạng này diễn ra liên tục và lần gần đây nhất, sau khi đi công tác về, chị H. đã phải đến bệnh viện kiểm tra vì "vùng kín" có dấu hiệu viêm nhiễm, ngứa nhiều. Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận nguyên nhân gây bệnh chính là từ những chiếc quần lót giấy mà mà chị H. hay dùng.

Trước đó trên báo Gia đình và Xã hội cũng đã từng đưa vụ việc của chị Nguyễn T. H. (Thanh Xuân - Hà Nội). Để chuẩn bị cho chuyến đi 1 tuần tại 2 huyện Sông Mã và Xốp Kộp tỉnh Sơn La, chị H. đã ra chợ mua 2 lố quần lót giấy để sử dụng trong những ngày công tác ở miền núi. Tuy nhiên, chưa kịp sử dụng hết, chị H. đã phải đến trạm y tế xã khám vì “vùng kín” bị ngứa. Theo các nhân viên y tế, chị H. đã bị viêm “vùng kín” và phải đặt thuốc để điều trị.

Dễ viêm nhiễm “vùng kín” vì quần lót giấy

Theo BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, quần lót giấy là sản phẩm sử dụng ngay và bỏ đi, không qua giặt giũ nên buộc phải đảm bảo khâu tiệt trùng, vô khuẩn cao. Tuy nhiên, với những loại sản phẩm quần lót giấy không nhãn mác, không chứng nhận y tế được bày bán tràn lan ngoài thị trường, khả năng đảm bảo vô khuẩn là rất thấp.

Vì thế, khi chị em mặc quần lót giấy rất dễ bị viêm nhiễm “vùng kín” do khả năng hút ẩm kém. Bị mẩn ngứa khi mặc quần lót giấy là hiện tượng viêm da do tiếp xúc với những loại sản phẩm gây dị ứng trong quần.

Ngoài ra, những quần lót giấy càng được nhuộm màu sắc sặc sỡ càng có nguy cơ gây viêm da cao nếu tiếp xúc trực tiếp. Trong trường hợp bị mẩn ngứa, bệnh nhân nên hạn chế gãi để không làm kích thích da. Sau đó, đến cơ sở y tế để được điều trị thích hợp.

BS Huệ cho biết thêm, trước khi đến tay người sử dụng, sản phẩm đồ lót dùng một lần  được dự trữ trong kho hàng rất khó đảm bảo vệ sinh. Vì thế không thể tránh khỏi việc vi khuẩn tích tụ ngày qua ngày trên đó, dễ gây hại sức khỏe khi sử dụng, nhất là với những người có cơ địa nhạy cảm do vi khuẩn từ bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể.

Theo kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trường Kiến trúc Mackintosh (Anh) thì độ ẩm có thể tạo điều kiện cho bọ ve và nấm mốc phát triển.

Malcolm Richardson, giáo sư khuẩn học thuộc tại Đại học Manchester (Anh) cho biết, nếu bạn mặc quần áo ẩm ướt, nấm mốc có thể bám vào da, gây ra dị ứng, nhiễm trùng da. Đặc biệt, nếu mặc quần lót ẩm, quần lót dùng một lần, chị em có thể phải đối mặt với nguy cơ bị nấm âm đạo. Nấm âm đạo là một bệnh phổ biến ở phụ nữ, bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục, mặc quần áo ướt, bệ xí…

Biểu hiện của bệnh nấm âm đạo là âm hộ đỏ, phù, ngứa dữ dội, âm đạo ra nhiều khí hư có khi lẫn mủ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển dai dẳng và ngày càng trầm trọng.

Đặc biệt, nếu mặc loại quần này trong thời gian “đèn đỏ”, sẽ càng dễ gây viêm nhiễm hơn do dịch tử cung và dịch âm đạo ra nhiều hơn những ngày thường, vi trùng, vi khuẩn có nhiều cơ hội xâm nhập vào bên trong hơn.

Lời khuyên của bác sĩ

Để loại trừ tối đa những nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng quần lót giấy, nên lựa chọn sản phẩm của những hãng có uy tín, bởi chất lượng của nó đã được khẳng định. Ham hàng rẻ, thậm chí mua hàng đắt nhưng ở những nơi không uy tín sẽ khiến chị em phụ nữ tiền mất tật mang.

Theo BS Hải Hà, nguyên Phó Trưởng phòng Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cách tốt nhất là nên mặc quần lót bằng chất liệu cotton để chỗ “kín” được thông thoáng.

Trước khi mặc, đồ lót mới mua cần được giặt giũ sạch sẽ và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Theo China Daily, sau khi khảo sát 202 sản phẩm đồ uống, nước đóng chai, khăn giấy và đồ dùng vệ sinh phụ nữ được bày bán trên thị trường tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) do các doanh nghiệp ở phía Nam Trung Quốc sản xuất từ tháng 4 đến tháng 6, Sở Công thương Quảng Đông kết luận: Chỉ có 52,8% số mẫu giấy và sản phẩm vệ sinh được xét nghiệm là an toàn cho người sử dụng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]