Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách bảo vệ bé khỏi bệnh sổ mũi không phải ai cũng biết

20:00 02/08/2015
Bé thoải mái hơn khi mẹ sử dụng những cách này điều trị sổ mũi cho trẻ. Các mẹ có thể hút mũi cho con bằng các dụng cụ hút mũi và cho trẻ uống nhiều nước. Đồng thời, cho trẻ đi gặp bác sỹ nếu bệnh kéo dài, trở nặng.

Bé thoải mái hơn khi mẹ sử dụng những cách này điều trị sổ mũi cho trẻ. Các mẹ có thể hút mũi cho con bằng các dụng cụ hút mũi và cho trẻ uống nhiều nước. Đồng thời, cho trẻ đi gặp bác sỹ nếu bệnh kéo dài, trở nặng.


Xông hơi cho bé


  • Hơi nước trong phòng tắm chẳng hạn là một trong những biện pháp tốt để khắc phục nghẹt mũi cho bé. Tiếp xúc với hơi nước có thể giúp làm loãng các đờm được hình thành trong mũi bé. Điều này cũng giúp mũi được thông thoáng và khiến bé dễ thở. Có thể xông hơi cho bé bằng cách xả nước nóng vào một cái chậu (xô) và bế bé cẩn thận để bé hít được hơi nước nóng bốc lên. Hơi nước vào mũi và họng của bé khiến mũi, họng sạch và thông đờm.
  • Có thể thêm một ít muối trắng để bé hít được hơi nước muối cũng có tác dụng tốt.

Nước muối thông mũi cho trẻ


  • Nước muối là một phương thuốc phổ biến lại an toàn chữa nghẹt mũi cho bé. Bạn có thể mua thuốc nhỏ mũi dạng muối sinh lý hay dạng nước biển (dùng được cho các bé) hoặc bạn tự chuẩn bị nước muối nhỏ mũi cho con ngay tại nhà. Để làm nước muối nhỏ mũi cho con rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một cốc nước ấm với một nửa thìa cafe muối ăn là được.
  • Khi nhỏ giọt dung dịch nước muối vào lỗ mũi của bé cần lưu ý, chỉ một giọt cho mỗi lỗ mũi là đủ. Sau đó, xoa bóp mũi của bé nhẹ nhàng từ cả hai phía. Trong khi nhỏ xong một bên mũi, nên lau sạch đầu ống thuốc nhỏ mũi trước khi tiếp tục nhỏ thuốc vào mũi còn lại vì vòi ống thuốc có thể đã bị nhiễm khuẩn.

Hút mũi cho bé dễ chịu hơn


  • Về cơ bản, để thoát khỏi ngạt mũi là cần loại bỏ các chất nhầy từ mũi. Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng một thiết bị hút mũi cho con (thiết bị hút mũi có sẵn ở nhiều cửa hàng dược). Thiết bị hút mũi dạng ống cao su hình bóng đèn được nhiều người mẹ ưa thích chọn cho bé nhà mình. Đảm bảo rằng trước khi đặt ống vào mũi của bé, bạn đã bóp bầu cao su một lần. Sau đó, nhẹ nhàng hút các chất nhầy từ một bên mũi bằng cách đưa đầu ống vào mũi bé và thả nhẹ tay ra. Lặp lại tương tự cho phía mũi bên kia.
  • Trong khi sử dụng biện pháp khắc phục nghẹt mũi cho bé, bé có thể khóc và cử động rất nhiều, vì vậy bạn sẽ cần ai đó hỗ trợ. Chuyên gia đề nghị bạn nên sử dụng thiết bị hút mũi cho con sau khi bé được xông hơi hoặc nhỏ nước mũi muối sinh lý.

Mẹo hay khác mà mẹ chưa biết

  • Do mũi bị tắc, em bé của bạn sẽ phải hít thở qua miệng. Điều này có thể gây mất nước cho cơ thể của bé và do đó, bạn nên cho bé ăn với thực phẩm nhiều nước và nước hoa quả khi bé bị nghẹt mũi.
  • Con bạn có thể hốt hoảng vì nghẹt mũi, vì thế, bé cần được mẹ quan tâm, săn sóc. Hãy giúp bé được thư giãn.
  • Luôn luôn bao em bé của bạn với chăn ấm khi bé nghẹt mũi, nhất là khi trời lạnh.

Lưu ý khi chăm con bị sổ mũi

Trẻ bị chảy nước mũi cần phải mặc ấm hơn

Sai. Không cần mặc cho trẻ ấm hơn so với bình thường. Trái lại – thêm một chiếc áo len, bộ đồ lót dầy hơn không mang lại điều gì tốt đẹp. Thay vào đó, có thể dẫn đến tình trạng cơ thể ra mồ hôi quá nhiều. Dễ gây nhiễm lạnh.

Tuy nhiên, ngay trước khi trẻ ngủ cần làm ấm bàn chân của trẻ. Thoạt đầu dùng tay xoa bóp từng ngón chân và toàn bộ bàn chân trong thời gian năm mười phút. Sau đó đi tất bông ấm. Ngoài ra, nên quan tâm, để con không bị lạnh giá chân trong những ngày mùa đông. Hãy trang bị cho trẻ tất ấm và giầy có cổ, không thấm nước.

 Không khí quá khô và quá ấm trong mùa đông đều không có lợi cho mũi

Chính xác. Trẻ đến tuổi mẫu giáo thường bị sổ mũi và rất khó chữa trị – khi mùa đông chạy lò sưởi hết công suất, làm cho không khí trong phòng quá ấm và thiếu độ ẩm cần thiết.

Nhiệt độ trong phòng ngủ buổi tối chỉ nên duy trì ở mức 20 – 22 độ C. Độ ẩm không thể thấp hơn 60% (đặt chậu nước trong phòng có thể là giải pháp tăng cường độ ẩm tự nhiên).

Cần sử dụng thuốc kháng sinh – trường hợp sổ mũi dẫn đến tắc mũi

Chưa chắc. Chỉ là giải pháp cuối cùng. Bác sĩ nhi khoa có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh – khi xuất hiện sốt cao, và sổ mũi không chấm dứt sau 2 tuần, hoặc – thay vì thuyên giảm, tình trạng sổ mũi càng nghiêm trọng hơn, nước mũi bắt đầu đặc quánh, chuyển sang mầu xanh.

Cho đến khi trẻ còn thể lực tốt, chỉ cần rửa mũi bằng nước muối sinh lý và uống vitamin C. Cũng có thể điều trị bằng tỏi sống – thực phẩm cũng chứa kháng sinh tự nhiên.

Tỏi thái thành những lát mỏng, sau khi đã bóc vỏ, cho vào ly sữa cùng thìa cà phê mật ong. Cũng có thể mua tại hiệu thuốc sản phẩm đã chế biến sẵn.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin